Honda CBR 150R - Sự lựa chọn hoàn hảo để khởi đầu đam mê SportBike

Với thiết kế hầm hố thừa hưởng từ đàn anh CBR 250R và "trùm cuối" 1000R; sự linh hoạt của một mẫu xe nhỏ gọn và khối động cơ 150cc dễ làm quen; Honda CBR 150R là lựa chọn sáng giá cho người mới chơi Sportbike.

Từ trước đến nay phân khúc Sportbike phân khối nhỏ luôn bị thương hiệu đôi cánh Nhật Bản để ngỏ, mặc cho những cái tên đồng hương như Yamaha R15, hay Suzuki GSX-R150 thỏa sức tung hoành. Nhưng cuối cùng thì sau rất nhiều năm chờ đợi, Honda cũng đã đem đến cho những "người chơi hệ Sportbike" một sự lựa chọn phù hợp để bắt đầu con đường đam mê của mình.

Thiết kế hầm hố thừa hưởng của "đàn anh" CBR 250R và trùm cuối 1000RR-R

Ngay khi liếc thấy từ xa, người đi đường cũng rất dễ bị ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên, với bộ tem xe ba màu: Đỏ - Xanh - Trắng đậm chất thể thao. Bộ màu này cũng chính là những sắc màu truyền thống của đội đua Honda Racing ở khắp các đấu trường tốc độ lớn nhỏ trên thế giới.

Bước lại gần chiếc Honda CBR 150R hơn một chút, bạn sẽ thấy phong cách thể thao của xe được thể hiện rõ ngay từ phần đầu. Nổi bật nhất chính là bộ đèn hình chữ X cách điệu, với dải đèn định vị Demi LED phía trên và bóng chiếu pha/cos phía bên dưới. Cách bố trí đèn chia thành hai tầng tách biệt nhau kiểu này rất giống với những người anh em trong cùng gia đình, như Honda SH, AirBlade hay Winner X thế hệ mới.

Bộ đèn chiếu sáng chính cùng với hai đèn xi-nhan đặt nổi hai bên, được định vị ở một khu vực đường xẻ rãnh sâu màu đen tương phản, chia tách rõ rệt phần mặt nạ đầu xe với dàn yếm quây hai bên. Kiểu thiết kế này chia sẻ chung với những đường nét trên Honda CBR 250R và đem lại một cảm giác hình khối rõ rệt, tăng thêm độ "ngầu" cho phần đầu xe.

Phần mặt nạ đầu xe rõ ràng được thừa hưởng từ đàn anh CBR 1000RR-R, vốn được coi là "trùm cuối" trong làng Motor GP thế giới. Ở trên cùng là một phần kính chắn gió trong suốt được thiết kế rất vừa phải, cân bằng được yếu tố thẩm mỹ và giúp cải thiện tính khí động học, khiến ngực và thân trước của người lái ít phải hứng gió hơn; từ đó giảm mệt mỏi cho tài xế khi chạy tour hành trình dài.

Cặp gương 5 cạnh cũng được thiết kế rất thể thao, với nhiều nếp gấp phẳng, sơn màu đen lì. Thân gương có thể dễ dàng bẻ gập vào phía trong, giúp cặp gương không bị cọ xát gây ra xây xước khi tài xế xoay xở ở những không gian chật hẹp, ví dụ như lúc đỗ xe trong bãi gửi.

Nhìn sang thân xe, Honda CBR 150R ngay lập tức hút hồn các tín đồ tốc độ, với bộ tem ba màu xanh - trắng - đỏ mang đậm không khí đua xe thể thao. Tuy nhiên nếu để ý kỹ, ngay phía sau bộ tem này chính là những mang cá khí động học, giúp định hướng luồng không khí khi di chuyển ở tốc độ cao. Đồng thời, thiết kế này cũng giúp gia tăng lượng không khí để tản nhiệt cho động cơ, từ đó giúp người lái không bị nóng chân khi chạy phố.

Tiếp theo, quan sát dàn chân trước của Honda CBR 150R, dễ thấy đây là chiếc xe có trang bị "hào phóng" top đầu phân khúc Sportbike 150cc. Nổi bật nhất chính là ánh vàng sáng bóng của cặp phuộc Upside Down. Không chỉ là đồ hiệu trứ danh thửa từ Showa, cặp phuộc hành trình ngược này còn được khắc rõ dòng chữ SFF-BP 37mm trên ốc đỉnh sơn màu xanh. Trong đó, SFF-BP là viết tắt của cụm từ Seperate Function Fork - Big Piston; nghĩa là bộ phuộc này có cấu tạo lò xo nhún nằm ở 1 bên, còn thụt nẩy damping nằm ở bên còn lại. Kiểu thiết kế này không chỉ giúp bộ phuộc có trọng lượng nhẹ hơn, mà còn đảm bảo hiệu quả giảm chấn, chịu lực tốt hơn thiết kế thông thường.

Bên dưới bộ phuộc hàng hiệu, Honda CBR 150R lại tiếp tục hào phóng khi cung cấp cho người dùng bộ phanh ABS tới hai kênh, cho cả bánh trước và bánh sau. Heo dầu Nissin 2 piston được trang bị cho bánh trước và phía sau là dạng 1 piston cũng của Nissin. Rõ ràng là trang bị ABS 2 kênh sẽ giúp người lái vận hành CBR 150R an toàn hơn hẳn các đối thủ trong cùng phân khúc. Ngay cả thiết kế đĩa phanh trước và sau cũng được "tỉa tót" theo hình răng cưa cách điệu rất đẹp mắt. Phuộc sau của xe là dạng monoshock cũng đến từ thương hiệu Showa, nằm ẩn sâu bên dưới yên và sở hữu màu sơn đỏ đẹp mắt.

 

Anh Phan (Tuoitrethudo)