Piaggio Medley S 125 2020 - Lãng mạn và thực dụng

Piaggio Medley 2020 là một mẫu xe tay ga bánh lớn có thể tổng hòa sự tiện dụng và vẻ đẹp đậm chất Ý. Đây là chiếc xe cao cấp đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng đang tìm kiếm các tính năng ưu việt bên cạnh sự đa dụng của một xe tay ga.

Thiết kế cuốn hút

Thứ duy nhất mà các hãng xe Ý làm tốt hơn đối thủ là khả năng khơi gợi cảm xúc của cả người cầm lái và những người nhìn ngắm chiếc xe họ tạo ra. Bạn có thể yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên, hoặc ghét cay ghét đắng những sự bất tiện không đáng có. May mắn thay, chiếc Medley 2020 có đủ sự cuốn hút đậm chất ý nhưng cũng không kém phần tiện dụng khi so với các đối thủ Nhật Bản.

Giống như phiên bản trước đó, điểm hấp dẫn nhất của Piaggio Medley 2020 chính là thiết kế đậm chất châu âu. Piaggio khoác lên Medley vẻ đẹp đậm chất hiện đại, cơ bắp và thể thao, phù hợp với nhiều đối tượng người dùng, đặc biệt là giới trẻ, khác biệt hoàn toàn so với vẻ đẹp cổ điển của Vespa. Nhìn tổng thể, Medley đời mới có thiết kế năng động và gọn gàng vốn có của dòng xe đô thị.

So với Medley 2019, cải tiến rõ rệt nhất ở phần đầu xe Medley 2020 là hệ thống đèn pha LED 2 tầng có thiết kế vuông vức và mạnh mẽ hơn. Hệ thống đèn LED mang lại vẻ sang trọng và cải thiện khả năng chiếu sáng ban đêm của Medley 2020.

Bên cạnh đó, hệ thống đèn định vị trước sau và đèn phanh cũng được tích hợp công nghệ LED tiết kiệm điện năng. Piaggio Medley cũng sở hữu nút nháy đèn passing giống như trên xe ô tô giúp người sử dụng có thể vượt xe khác an toàn hơn.

Song hành cùng hệ thống chiếu sáng LED hiện đại là cụm đồng hồ LCD hoàn toàn mới. Thay vì kết hợp giữa đồng hồ cơ và màn LCD nhỏ như phiên bản trước, cụm đồng hồ điều khiển trên Medley 2020 sử dụng bảng đồ hồ kỹ thuật số hoàn toàn, hiển thị đầy đủ các thông tin từ tốc độ, xăng, quãng đường đi, mức độ tiêu thụ xăng, giờ, nhiệt độ và các đèn tín hiệu khác.


Màn hình có thể hiển thị cuộc gọi nhỡ và dung lượng pin còn lại của điện thoại.

Ngoài ra, một điểm mới trên Medley 2020 là sự tích hợp ứng dụng Piaggio MIA. Với ứng dụng này, người sử dụng có thể kết nối điện thoại thông minh của họ với Medley để hiển thị các thông báo của điện thoại trên màn hình xe máy. Nhờ đó, người sử dụng không cần lấy điện thoại ra để kiểm tra cuộc gọi nhỡ. Tuy nhiên, màn hình LCD của Medley không có nhiều tính năng như màn hình cao cấp trên chiếc Vespa GTS 300 HPE SuperTech.

Phần yếm xe có thiết kế mới với những đường nét tạo hình mạnh mẽ, nổi bật với cà vạt viền đỏ cá tính kết hợp hài hòa với họa tiết lưới tổ ong đa chiều mang tới một diện mạo mới hiện đại và năng động cho Medley 2020. Yếm xe được tạo hình kỹ lưỡng để vừa đảm bảo công năng che chắn cho phần chân người lái, vừa thon gọn để tăng tính thẩm mỹ.

Trên phiên bản Medley S thể thao mà tôi trải nghiệm, sự khác biệt so với bản tiêu chuẩn là ngàm phanh trước và sau được sơn màu vàng đồng, đĩa phanh tạo hình sóng thể thao hơn, kết hợp hài hòa với vành xe 5 chấu sơn đen nhám đầy cuốn hút. Chiếc xe được tạo điểm nhấn bởi những họa tiết màu đỏ, bao gồm các miếng tem trên vành xe, viền crome đỏ trên cà vạt giữa yên xe, đường chỉ đỏ ở yên xe và các thanh giảm xóc sau tạo nên thiết kế tổng thể hài hòa đẹp mắt và đầy cá tính cho Medley S 2020.

Piaggio Medley 2020 có phần để chân rộng rãi, cùng với tay lái và yên xe tạo cho người điều khiển tư thế thẳng lưng, rất phù hợp cho nhu cầu đi lại trên đường phố. Ngoài ra, yên xe được tách biệt làm 2 phần giúp tạo sự thoải mái cho cả người ngồi trước và sau. Phần tay nắm sau được vuốt cao giúp tạo tổng thể thanh thoát, vừa có thêm diện tích nếu như người dùng cần chở thùng đồ hoặc đồ đạc cồng kềnh.

Khả năng chứa đồ dưới yên xe là ưu điểm lớn của Medley khi so với các đối thủ Nhật Bản. Piaggio Medley 2020 sở hữu cốp xe rộng tới 36 lít giúp người dùng để thoải mái tới 2 mũ bảo hiểm 3/4, thậm chí là một chiếc laptop cùng nhiều đồ dùng khác. Khoang chứa đồ lớn tạo ra sự tiện dụng cho những người thường xuyên mang theo nhiều đồ đạc trên những hành trình dài.


Piaggio Medley còn có thêm hốc chứa đồ trong yếm xe. Đây là không gian mà người sử dụng có thể đặt điện thoại và sạc pin với cổng USB tích hợp sẵn.

Giống như phiên bản trước đó, Piaggioe Medley 2020 vẫn có bình xăng tích hợp trên sàn xe. Thiết kế này giúp giải phóng diện tích chứa đồ dưới yên xe và khiến người dùng có thể đổ xăng tiện lợi hơn vì không phải mở cốp xe giống như những dòng xe khác. Bình xăng của Piaggio Medley 2020 có dung tích 7 lít, mang đến phạm vi di chuyển hơn 300 km mỗi lần đổ xăng.

Đây là một chiếc xe tuyệt đẹp về mặt thẩm mỹ nhưng đối với một người cao 1m7 như tôi, chiều cao yên lên tới 799mm thực sự là một trở ngại lớn. Đây là con số hơi quá tầm so với đa số người Việt. Số liệu của Bộ Y tế cho thấy chiều cao trung bình của người Việt hiện tại chỉ là 164 cm (nam giới), 153 cm (nữ giới). Hiển nhiên, một chiếc xe cao như Medley là quá khổ đối với phần đông người Việt Nam.

Điểm tôi không ưng tiếp theo là vành sau chỉ có kích thước 14 inch, không lớn như vành trước (16 inch). Cả hai vành trước sau đều có thiết kế chấu kép tuyệt đẹp, đẹp hàng đầu phân khúc! Tuy nhiên, vì Medley có thiết kế đuôi vểnh cao đặc trưng nên bánh sau nhỏ sẽ khiến hai thanh giảm xóc sau phài làm dài hơn khiến phần đuôi xe hơi trống trải. Đại diện của Piaggio Việt Nam giải thích rằng thiết kế của khối động cơ và khung gầm hiện tại chỉ cho phép vành sau tối đa là 14 inch mà thôi. Hai đèn báo rẽ phía trước vẫn là đèn halogen cũng là điểm trừ nhỏ không đáng có.

Trải nghiệm

Những chiếc Piaggio hiện đại đã không còn ồn ào và đỏng đảnh như trước nữa. Gạt chân chống, bóp nhẹ cần phanh được trợ lực dầu rất đầm tay, ấn nhẹ nút đề. Chiếc Medley khẽ rung nhẹ rồi ngay lập tức sẵn sàng lăn bánh. Không hề có một tiếng “xoạch xoạch” nào, êm như … xe Nhật! Chỉ với vài nước ga đầu tiên, tôi tin rằng những người dùng trung lập sẽ ngay lập tức xóa bỏ mọi định kiến về xe Piaggio.

Động cơ i-get (Italian Green Experience Technology) có dung tích 124,7 cc, 4 van, có hệ thống phun xăng điện tử, tính năng tạm dừng động cơ Stop&Go và bộ đề tích hợp thẳng vào bánh đà. Động cơ i-get của Medley hoạt động hiệu quả nhờ hệ thống làm mát bằng dung dịch với lưới tản nhiệt tích hợp thẳng vào lốc máy, giúp giảm trọng lượng và tăng hiệu quả kiểm soát nhiệt động cơ. Kết quả là khối động cơ i-get của Medley cần ít thời gian để đạt nhiệt độ tối ưu hơn so với động cơ làm mát bằng không khí. Hệ thống làm mát dung dịch của Medley rất hiệu quả, tôi chưa bao giờ thấy đồng hồ báo nhiệt độ động cơ vượt quá 85 độ C.

Piaggio Medley S 125 ABS có công suất tối đa 9kW (12,2 mã lực) tại 8.250 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 11.1 Nm tại 6.500 vòng/phút. 80% lực mô-men xoắn đã đạt được ngay từ tua máy 3.000 vòng/phút, tức là chỉ hơn tua máy cầm chừng một chút. Lực mô-men xoắn cực đại hoặc tiệm cận cực đại được duy trì rất tốt ở khoảng tua 5.500 đến 8.000 vòng/phút. Đây là đặc điểm rất đáng chú ý của động cơ i-get vì đây là khoảng tua bạn cần để vượt xe khác một cách nhẹ nhàng, hay nói dễ hiểu hơn: là lúc bạn cần tăng tốc từ 40 lên 60 km/h hoặc 50 – 70 km/h.

Những thông số trên phản ánh trực tiếp trải nghiệm của tôi với Medley 2020, Xe rất vọt và tay ga được căn chỉnh rất nhạy và chính xác. Tôi thích cảm giác tay ga nhạy nhưng vẫn đủ đầm của Medley, điều khiến tôi dễ dàng căn chỉnh mức độ ga cần thiết, không thừa, không thiếu. Cho dù là tăng tốc từ vị trí đứng yên hay vượt xe, cảm giác tay ga và sự phản ứng tức thời của khối động cơ i-get khến tôi rất hài lòng.

Đương nhiên, Medley 125 cc không thể tăng tốc đầy hứng khởi như phiên bản 150 cc nhưng hiệu năng của phiên bản động cơ nhỏ vẫn thừa dùng trong phố hay ngoại ô. Hộp số CVT với tỷ số truyền dao động từ 1:2,7 đến 1:0,81 hoạt động rất êm ái và dường như luôn tìm được tỷ số tối ưu. Hệ thống tạm dừng động cơ Stop&Go làm việc hiệu quả, khi xe dừng chờ đèn đỏ 3 giây là động cơ tắt đi rất nhẹ nhàng và chỉ cần khẽ nhích ga là Medley lại vọt đi êm ái.

Hệ thống giảm xóc trước sau kết hợp với bộ lốp kích cỡ 100/80 trước, 110/80 sau làm việc rất hiệu quả, mang lại trải nghiệm êm ái dù nhiều đoạn đường Hà Nội đã bị cày nát bởi xe tải. Xe êm, cực kỳ êm khi bon bon trên mặt đường tương đối đẹp cho đến xấu … vừa vừa. Khi vấp phải hố ga hay ổ trâu cỡ lớn (tôi cố tình nhé!), hệ thống giảm xóc lại có dịp chứng minh năng lực bằng cách duy trì sự cân bằng tương đối tốt và tôi gần như không bao giờ phải nghe những tiếng “kịch” do giảm xóc hết hành trình.

Kết luận

Dù vẫn còn một số điểm bất hợp lý kể trên nhưng tôi vẫn rất hài lòng với Piaggio Medley thế hệ mới. Chiếc xe đã thực sự truyền cảm hứng cho tôi, mỗi sáng sớm bước ra đường, tôi lại có một hành trình hứng khởi và khi về nhà buổi tối, tôi đều ngoái lại nhìn cô bạn đồng hành đáng tin cậy một lần nữa trước khi bước vào thang máy. Với giá bán 79 triệu đồng, Medley phiên bản S có giá bán thực tế rẻ hơn so với đối thủ SH 125i ABS. Tuy nhiên, giá cả chỉ là một ưu điểm nhỏ của Piaggio Medley, ưu điểm lớn nhất của chiếc xe này vẫn là thiết kế và sự độc đáo, không đụng hàng.

 

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)