Chọn Mazda3 2.0 Premium hay Toyota Corolla Altis 1.8HEV khi chênh nhau 11 triệu đồng?!

Với giá bán không chênh nhau quá nhiều, Mazda3 2.0 Premium và Toyota Corolla Altis 1.8HEV sẽ là hai sự lựa chọn đáng cân nhắc.

Với sự ra mắt của Toyota Corolla Altis thế hệ mới, phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam ngày càng trở nên sôi động hơn. Toyota đã trang bị công nghệ an toàn chủ động Toyota Safety Sense, một tính năng mà duy nhất chỉ có đối thủ Mazda3 2.0 Premium có trang bị tương tự trong phân khúc. Toyota Corolla Altis 1.8HEV đang bán ra ở mức 860 triệu đồng, chênh lệch 11 triệu đồng so với Mazda3 2.0 Premium khiến khách hàng lựa chiếc xe phù hợp nhất cho bản thân và gia đình trở nên khó khăn hơn.

Xe Đời Sống đưa ra một góc nhìn so sánh khách quan cả hai mẫu xe này nhằm giúp bạn đọc dễ hơn trong quá trình chọn lựa mẫu xe nào phù hợp.

1.  Thiết kế ngoại thất và trang bị

Về thiết kế tổng quát, cả Toyota Corolla Altis thế hệ mới và Mazda3 đều trẻ trung và hiện đại nhưng vẫn đi theo hai ngôn ngữ thiết kế khác nhau. Chiếc Toyota trông có phần rối rắm, trong khi chiếc Mazda lại đơn giản lịch lãm hơn. 

Corolla Altis lấy cảm hứng từ đàn anh Camry với phần đầu xe tinh tế hơn so với trước đây, Mazda3 cũng không hề kém cạnh với ngôn ngữ KODO nổi tiếng về sự lịch lãm và cá tính. Cả hai mẫu xe này đều được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng LED với khả năng chiếu sáng tự động và tự cân bằng góc chiếu. Riêng Mazda3 2.0 Premium trang bị thêm tính năng mở góc chiếu khi đánh lái, hỗ trợ thêm ánh sáng cho người lái trong điều kiện thiếu sáng.

Nếu như Mazda3 2.0 Premium quá thiên về sự tinh tế và lịch lãm thì Corolla Altis 1.8HEV lại là sự giao thoa giữa tinh tế và thể thao năng động khi trang bị bộ mâm có thiết kế trẻ trung và khỏe khoắn hơn so với bộ mâm đa chấu đơn giản trên Mazda3 2.0 Premium. Tuy nhiên, mâm xe của Corolla Altis 1.8HEV chỉ có kích thước 17 inch, nhỏ hơn 1 inch so với đối thủ.

Nhìn từ phía sau, Corolla Altis có một bước nhảy vọt về thiết kế khi phần đuôi xe có sự đầy đặn, bộc lộ được sự khỏe khoắn với cụm đèn sau full LED kết hợp cùng dải đèn LED định vị sắc nét và dày dặn. Viền chrome kết nối giữa hai cụm đèn sau tạo cảm giác xe được nới rộng thêm về chiều ngang. Mazda3 2.0 Premium cũng rất ấn tượng trong thiết kế với đuôi xe tối ưu hóa thiết kế giúp tối giản nhất có thể, cụm đèn sau full LED với dải đèn định vị LED hình tròn khuyết là điểm nhận diện đặc trưng của Mazda3 khi di chuyển.

Đánh giá về thiết kế, cả Toyota Corolla Altis thế hệ mới và Mazda3 đều là hai mẫu xe đến từ Nhật Bản nhưng đã thoát ra khỏi cái bóng của sự thiết kế bảo thủ và đang dần hợp với thị hiếu người dùng trẻ hơn so với trước đây.

2.  Nội thất và tiện nghi

Dù Corolla Altis đã lột xác hoàn toàn nhưng phải đánh giá một cách khách quan là tổng hòa nội thất trên Mazda3 vẫn cho một cảm xúc sang trọng và cao cấp hơn so với Corolla Altis thế hệ mới.

Giống với Corolla Cross, Altis thế hệ mới sử dụng nguyên thiết kế của mẫu SUV B+ chung nhà Toyota. Màn hình giải trí trung tâm 9 inch đặt nổi trên mặt taplo và bảng đồng hồ đa thông tin 7 inch là trang bị tiêu chuẩn trên Corolla Altis. Đối thủ Mazda3 2.0 Premium được trang bị màn hình 8,8 inch và bảng đồng hồ đa thông tin tương tự như Altis nhưng điểm khác biệt nằm ở thiết kế. Nếu như màn hình trên Mazda3 mỏng gọn bao nhiêu thì màn hình trên Altis dày và thô hơn bấy nhiêu. Thiết kế khu vực bảng đồng hồ và vô-lăng của Mazda3 cũng tinh tế, có tính thẩm mỹ cao hơn. 

Nhìn theo chiều ngang từ vị trí hàng ghế trước, Corolla Altis có tối giản không gian khu vực điều khiển cần số khiến vị trí này nằm sâu xuống dưới, trong khi Mazda3 lại có thiết kế liền lạc hơn ở khu vực này khi có sự liên kết liên tục tới khu vực taplo. Một phần thiết kế này sẽ giúp người ngồi ở vị trí hàng ghế trước thuận tiện hơn trong việc tì tay ở bệ tì và mang lại không gian tách biệt hơn cho hai người ngồi trước.

Không gian hàng ghế thứ hai là ưu điểm trên Corolla Altis khi so với Mazda3. Vì thiết kế nắp capo dài nên người dùng Mazda3 phải đánh đổi với không gian hàng ghế sau hơi chật. Trong khi đó, Altis có không gian để chân thoáng hơn và độ nghiêng ghế tương đối giúp người ngồi ở phía sau thoải mái hơn. Cả hai mẫu xe trên đều trang bị cửa gió điều hòa ở hàng ghế sau, tạo cảm giác dễ chịu hơn cho người ngồi sau khi di chuyển trong thời tiết nóng bức.

Nhìn chung, khách hàng chắc chắn phải lựa chọn đánh đổi về khía cạnh khoang nội thất của cả hai mẫu xe này. Nếu như mong muốn một không gian thoải mái cho tất cả mọi người, Corolla Altis đáp ứng tốt điều đó nhưng phải đánh đổi lại thiết kế nội thất có phần hơi thô và đối với Mazda3 thì ngược lại.

3.  Khả năng vận hành

Về khả năng vận hành, Toyota Corolla Altis 1.8HEV hoạt động êm ái nhờ sự kết hợp giữa động cơ xăng 1.8L sản sinh công suất 97 mã lực, 142Nm mô-men xoắn và động cơ điện có công suất 71 mã lực và 163Nm mô-men xoắn. Tổng công suất của Corolla Altis 1.8HEV đạt 168 mã lực và mô-men xoắn đạt 305Nm - cao hơn tương đối so với động cơ 2.0L hút khí tự nhiên trên Mazda3 2.0 Premium khi chỉ sản sinh công suất 153 mã lực và 200Nm mô-men xoắn.

Nói về động cơ lai của Corolla Altis 1.8HEV thì không có gì phải đắn đo quá nhiều, chất lượng của động cơ lai này đã được chứng minh qua sự thành công của Corolla Cross nói chung và Corolla Cross 1.8HV nói riêng tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, động cơ này còn giúp khả năng vận hành của xe trở nên nhẹ nhàng, êm ái ở dải tốc độ thấp và mạnh mẽ hơn khi cần bứt tốc và quan trọng hơn hết là mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng so với động cơ 2.0L trên Mazda3.

Tuy nhiên, cảm xúc lái trên Mazda3 2.0 Premium lại có nhiều cảm xúc hơn nhờ sử dụng hộp số tự động 6 cấp so với hộp số CVT trên Corolla Altis 1.8HEV. Sức mạnh của cả hai mẫu xe này đều truyền tới hệ dẫn động cầu trước. Một trong những ưu điểm khác của Corolla Altis 1.8HEV là được trang bị tới ba chế độ lái Eco/Normal/Sport, nhiều hơn so với việc chỉ trang bị mỗi chế độ lái Sport trên đối thủ.

4.  Công nghệ an toàn hỗ trợ

Cả hai mẫu xe đến từ Nhật Bản này đều có thể tự hào khi nằm trong số những mẫu sedan hạng C được trang bị công nghệ an toàn chủ động tiên tiến. Nếu như Corolla Altis 1.8HEV có Toyota Safety Sense thì Mazda3 2.0 Premium lại có i-Activsense là đối trọng.

Một số tính năng an toàn chủ động nổi bật của cả hai mẫu xe này phải kể đến như:

-  Hệ thống cảnh báo điểm mù

-  Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi

-  Cảnh báo chệch làn đường

-  Hỗ trợ giữ làn đường

-  Hỗ trợ phanh thông minh

-  Hệ thống điều khiển hành trình thích ứng

5.  Kết luận

Nhờ chịu lắng nghe người dùng và cải tiến thiết kế, các mẫu xe ngày nay của Toyota không còn cục mịch và bảo thủ như xưa. Chính vì lý do đó mà sự ra mắt của Corolla Altis thế hệ mới tại thị trường Việt Nam đã làm cho các đối thủ nói chung trong phân khúc sedan hạng C và cả Mazda3 2.0 Premium phải dè chừng.

Quay về với việc lựa chọn một mẫu xe phù hợp, có thể thấy Corolla Altis 1.8HEV và Mazda3 2.0 Premium đều rất ngang tài ngang sức. Tuy nhiên, nếu như muốn sở hữu một chiếc xe dùng động cơ lai, tiết kiệm nhiên liệu hơn, thuộc thế hệ mới hơn và đặc biệt là có không gian nội thất rộng rãi thì Corolla Altis 1.8HEV chắc chắn là sự lựa chọn không thể bỏ qua. Nhưng nếu là tín đồ của thiết kế tinh tế và sang trọng, khách hàng vẫn có thể lựa chọn Mazda3 2.0 Premium nhưng phải chấp nhận đánh đổi không gian nội thất không quá rộng.