Đã chậm một đời so với Mercedes C-Class và GLC, cặp đôi xe sang Ý Alfa Romeo Giulia - Stelvio tới giờ mới có bản facelift

So với đời cũ Alfa Romeo Giulia và Stelvio 2023 cũng không có nhiều thay đổi đột phá, phần lớn chúng hội tụ chủ yếu trong cabin.

Mẫu sedan hạng sang cỡ trung Alfa Romeo Giulia đã ra mắt lần đầu từ năm 2015, trong khi người anh em Stelvio cùng nền tảng xuất hiện từ năm 2016. Cùng thời điểm đó, các đối thủ cùng phân khúc như Mercedes C-Class/GLC hay BMW 3 Series/X3 đã lần lượt ra mắt các thế hệ mới, trong khi tới tận hiện tại cặp đôi xe sang nhà Alfa Romeo mới bán ra bản facelift giữa vòng đời.

Điểm nổi bật của cả 2 chiếc xe sau khi facelift là đèn pha full LED ma trận với choá đèn lấy cảm hứng từ người anh em nhỏ hơn Tonale hoàn toàn mới. Điều tương tự cũng áp dụng cho đèn hậu LED, trong khi lưới tản nhiệt và hốc hút gió trước cũng được điều chỉnh nhẹ. Tuy nhiên phải đặt trực tiếp phiên bản mới với đời cũ, chúng ta mới có thể nhận ra dễ dàng các thay đổi của Giulia và Stelvio 2023.

Những thay đổi tập trung chủ yếu trong cabin với điểm nhấn là bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch mới có 3 giao diện khác nhau, và hệ thống thông tin giải trí mới nhất hiện tương thích với các bản cập nhật qua mạng. Alfa Romeo cũng không quên thay đổi lựa chọn các vật liệu và màu sắc cabin. Về các hệ thống an toàn và hỗ trợ người lái, cả Giulia và Stelvio đều cung cấp khả năng lái tự động cấp độ 2.

Dòng sản phẩm Giulia và Stelvio 2023 bao gồm các phiên bản Super, Sprint, Ti, Veloce và Competizione đứng đầu, trong khi biến thể Quadrifoglio hiệu năng cao sẽ ra mắt sau. Các tùy chọn động cơ bao gồm 2.2 lít turbodiesel sản sinh công suất 158 mã lực khi kết hợp với hệ dẫn động cầu sau hoặc 207 mã lực với hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian Q4. Sau đó là động cơ 2.0 lít tăng áp sản sinh công suất ấn tượng hơn 276 mã lực, kết hợp với hệ dẫn động 4 các bánh.

Tất cả các biến thể của Giulia và Stelvio đều được trang bị hộp số tự động ZF 8 cấp, trong khi Veloce cũng có thể kết hợp hệ thống Q4 AWD với bộ vi sai tự khóa cơ học Q2 tùy chọn cho trục sau. Hệ thống treo chủ động điều khiển điện tử chỉ có ở bản Competizione. Dù cả Thế giới đang điện hoá nhưng cả Giulia và Stelvio hoàn toàn chỉ chạy động cơ đốt trong.

Hiện tại cả Giulia và Stelvio 2023 đã được bán ra tại Ý với giá khởi điểm lần lượt 47.050 và 53.150 Euro. Mặc dù không nổi lắm trên thị trường quốc tế, nhưng tại Ý cả 2 mẫu xe này lại rất thành công. Stelvio đã dẫn đầu về doanh số trong phân khúc SUV hạng D trong 4 năm liên tiếp, trong khi Giulia cũng đứng đầu khi xét tới sedan hạng D không được điện hoá.