Doanh số bán xe xăng dầu sẽ chững lại trong thời gian tới và giảm mạnh từ năm 2026

Theo thống kê cho thấy doanh số bán xe xăng dầu đã từng đạt đỉnh vào năm 2017 và sẽ khó có cơ hội để quay trở lại thời hoàng kim đó được nữa. 

Vào năm 2017, doanh số ô tô trên thế giới ghi nhận mức kỷ lục khi có 86 triệu chiếc được bán ra (bao gồm cả xe hybrid). Trong số đó, chỉ có hơn 1 triệu xe plug-in hybrid và xe thuần điện được tiêu thụ.

Tuy nhiên, kể từ khi lập đỉnh đó đến nay, doanh số xe sử dụng động cơ đốt trong ngày càng cho thấy sự ảm đảm. Năm 2022, doanh số bán xe xăng, dầu chỉ còn 69 triệu chiếc, giảm 20%. Trong khi đó, doanh số bán xe plug-in hybrid đã vượt ngưỡng 2,9 triệu chiếc, còn xe thuần điện là 7,5 triệu chiếc.

Sự thay đổi này thể hiện rõ nhất ở các quốc gia lớn như Mỹ, Trung Quốc và Châu Âu. Tại các quốc gia này, xe điện ngày càng chiếm ưu thế, khiến cho những xe sử dụng động cơ đốt trong ngày càng lép vế, ít người lựa chọn.

Cụ thể, theo thống kê, tại thị trường Trung Quốc vào năm 2017 ghi nhận doanh số 24,22 triệu xe chạy bằng động cơ đốt trong được bán ra. Con số tương ứng với xe plug-in hybrid chỉ có 110.000 và xe thuần điện là 42.000 xe. Nhưng đến năm 2022, doanh số bán xe plug-in hybrid đã tăng lên 1,48 triệu và xe sử dụng pin tăng lên 4,6 triệu. Trong khi doanh số xe xăng dầu lại giảm mạnh xuống còn 17,47 triệu chiếc.

Theo các nghiên cứu, thời gian tới, các thị trường khác như Châu Á hay Đông Nam Á cũng sẽ gặp tình trạng tương tự khi xe điện ngày càng lên ngôi và xe sử dụng động cơ đốt trong ngày càng kén người dùng. 

Ngoài ra, tại một số quốc gia như Mexico và Brazil, doanh số bán xe mới phần lớn không thay đổi. Châu Phi cũng là khu vực có tỷ lệ thay đổi doanh số bán xe xăng dầu không đáng kể trong năm 2023 so với mức của năm 2022.

Theo các nhà nghiên cứu, doanh số bán xe động cơ đốt trong sẽ chững lại trong vài năm tới trước khi bắt đầu giảm mạnh từ năm 2026 trước sự gia tăng như vũ bão của ngành công nghiệp xe điện.