Toyota Yaris Cross bản Âu "thay áo" từ trong ra ngoài, biến thành SUV cao cấp Lexus LBX "sang chảnh"

Dựa trên nền tảng của Toyota Yaris Cross bản Âu, nhưng Lexus LBX sở hữu thiết kế sắc sảo hơn và nội thất cao cấp hơn nhiều.

Sau khi được hé lộ hồi cuối tháng 5, mẫu SUV cỡ nhỏ hạng sang Lexus LBX đã chính thức xuất hiện. Được định vị bên dưới UX và đóng vai trò là mẫu Lexus giá rẻ nhất, chiếc SUV mini này sẽ gián tiếp thay thế cho dòng hatchback CT trước đây. Nó dựa trên cùng một nền tảng TNGA-B như người anh em Toyota Yaris Cross (bản Âu, không phải bản dùng nền tảng DNGA ở châu Á) nhưng với thiết kế mới theo ngôn ngữ của Lexus ở cả bên trong lẫn bên ngoài. Đây là mẫu xe đầu tiên của Lexus được thiết kế chủ yếu ở châu Âu.

Về kích thước, LBX chỉ vừa đủ được xếp hạng là SUV hạng B với chiều (D x R x C) lần lượt (4190 x 1825 x 1545)mm, đồng thời có chiều dài cơ sở 2580mm. Được trang bị mâm đường kính tối thiểu 18 inch, LBX trên thực tế lớn hơn một xíu so với Yaris Cross và có trọng lượng nặng hơn là 1.280kg. Phần đầu của LBX có lưới tản nhiệt con suốt không khung nối liền đèn pha nhỏ gọn với choá LED bi cầu, trong khi phần đuôi kiểu coupe SUV kèm đèn hậu LED dải chạy ngang.

Bước vào bên trong, LBX được trang bị bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch với màn hình hiển thị kính chắn gió tùy chọn được kết hợp với màn hình cảm ứng 9,8 inch. Hệ thống thông tin giải trí của xe hỗ trợ cả Apple CarPlay và Android Auto, nhưng chỉ Apple CarPlay có khả năng kết nối không dây. Lexus lại một lần nữa hợp tác với Mark Levinson để cung cấp hệ thống âm thanh 13 loa đi kèm với một loa siêu trầm cho khách hàng của LBX.

LBX dẫn động cầu trước có thể tích khoang hành lý là 332 lít khi hàng ghế sau mở lên. LBX dẫn động 4 bánh AWD có thể có cốp bé hơn do thêm cầu sau. Mặc dù là mẫu xe rẻ nhất dòng sản phẩm nhưng Lexus tuyên bố hãng hoàn toàn không cắt giảm chất lượng của LBX. Đặc biệt về mặt an toàn, chiếc xe được trang bị đầy đủ gói Lexus Safety Sense.

Lexus LBX được trang bị động cơ 1.5l 3 xi-lanh kèm mô-tơ điện để tạo thành hệ động lực hybrid cho tổng công suất 134 mã lực và mô-men xoắn 185Nm. Chừng đó là đủ để cho chiếc xe tăng tốc từ 0-100km/h trong 9,2 giây và đạt tải trọng kéo tối đa 750kg. Mọi phiên bản đều dùng hộp số vô cấp CVT, bất kể dẫn động cầu trước hay 4 bánh.

Tất cả các phiên bản của LBX đều có hệ thống treo trước MacPherson, trong khi phía sau sử dụng treo dạng đòn xoắn nếu dẫn động cầu trước và wishbone kép nếu dẫn động 4 bánh AWD. Thông số kỹ thuật của phiên bản thứ hai vẫn chưa được tiết lộ nhưng chắc chắn nó sẽ có thêm động cơ điện ở phía sau. Chiếc crossover cỡ nhỏ có nắp ca-pô bằng nhôm, cũng như các vòm bánh xe cùng phần cửa dưới bằng nhựa đúc để giảm trọng lượng.

Để điều chỉnh nền tảng TNGA-B cho Lexus sử dụng, các kỹ thuật như hàn điểm bước ngắn và mở rộng sử dụng chất kết dính kết cấu đã được triển khai ở những khu vực thích hợp. Ngoài ra, chất kết dính kết cấu ở những khu vực gần người hơn đã được thay thế một cách chiến lược bằng chất kết dính có độ ẩm cao, nhờ đó giảm rung động ở dải tần số cao. Mức giảm đáng kể này góp phần cải thiện độ ổn định, sự thoải mái do giảm độ ồn - rung - xóc.

LBX dự kiến sẽ được đưa vào sản xuất vào cuối năm nay và được bán ở châu Âu cùng với các thị trường khác vào đầu năm 2024.