Xe động cơ đốt trong chính thức nhận án tử tại châu Âu, chỉ đợi 13 năm nữa là lên “đoạn đầu đài“

Không còn là những tin đồn hay dự thảo nữa, kể từ năm 2035 trở đi tất cả các hãng xe sẽ không còn được bán ô tô mới với động cơ đốt trong tại châu Âu.

Sau hơn 16 giờ thảo luận tại một buổi họp tổ chức ở Luxembourg, các Bộ trưởng bộ môi trường tới từ 27 quốc gia trong Liên minh châu Âu (EU) đã cùng thống nhất thông qua dự thảo về việc cấm bán xe với động cơ đốt trong ở khu vực này. Lệnh cấm đã được ban hành vào ngày 29/6/2022 và quy định các hãng xe sẽ không còn được bán ô tô con cùng xe van với động cơ đốt trong - bất kể chạy bằng xăng hay diesel ở châu Âu. Điều này nhằm đối phó với sự thay đổi khí hậu đang diễn ra tại EU.

 Nguyên văn quyết định trên như sau: "Hội đồng cũng nhất trí đưa ra mục tiêu giảm 100% khí thải CO2 vào năm 2035 đối với ô tô và xe van mới". Cần  lưu ý rằng Nghị viện Châu Âu cũng muốn cấm bán các loại xe sử dụng động cơ đốt trong đã qua sử dụng, nhưng điều đó đã không được quyết định vào ngày 29/6 vừa qua. Để đạt được điều đó, các cuộc đàm phán tiếp theo sẽ diễn ra, nhưng lệnh cấm bán ô tô mới hiện đã chắc chắn.

 Trên lý thuyết, lệnh cấm năm 2035 yêu cầu cắt giảm hoàn toàn lượng khí thải, mà không đề cập đến động cơ đốt trong. Chính vì vậy trong trường hợp một chiếc xe có động cơ đốt trong không phát thải CO2, có thể nó vẫn sẽ được phép bán ra. Đó là lý do một số nhà sản xuất ô tô đang thử nghiệm động cơ đốt bằng nhiên liệu hydro hoặc nhiên liệu tổng hợp. Một ví dụ đó là Toyota: với công nghệ động cơ đốt trong chạy bằng hydro, hãng về cơ bản đã loại bỏ được CO2 khỏi khí thải, dù các loại khí có hại khác như NOx vẫn còn.

 Dù sao đi chăng nữa, quyết định cấm bán ra xe động cơ đốt trong ở châu Âu sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ ngành công nghiệp này và thúc đẩy nhanh hơn nữa quá trình điện hoá. Nhưng trước khi năm 2035 tới, các hãng xe cũng buộc phải cắt giảm lượng khí thải CO2 tới 55% cho ô tô mới bán ra và 50% với xe van vào cuối thập niên này. Quyết định này hôm nay cũng được đưa ra như một phần của dự án Fit for 55 cuả EU nhằm đạt được mức độ trung tính carbon vào năm 2050. Ngoài ra, các ưu đãi dành cho những phương tiện không phát thải và phát thải thấp (ZLEV) sẽ không còn tồn tại kể từ năm 2030.