Chiêm ngưỡng Yamaha E01, xe tay ga điện mạnh ngang ngửa xe 125cc

Yamaha E01 là mẫu xe thứ 2 trong dải sản phẩm xe điện của Yamaha, có sức mạnh tương đương xe sử dụng động cơ đốt trong 125cc và phạm vi hoạt động hơn 100km.

Sau 1 tuần kể từ khi Yamaha Neo’s - mẫu e-scooter (xe tay ga điện) đầu tiên trong dải sản phẩm xe điện của Yamaha được trình làng tại thị trường châu Âu, thương hiệu vùng Iwata tiếp tục ra mắt mẫu xe điện thứ 2 là Yamaha E01. Đây là chiếc xe tay ga thuần điện được mong chờ nhất của hãng xe Nhật Bản kể từ lần đầu hé lộ. Trước đó tại sự kiện giới thiệu loạt sản phẩm EV, Yamaha Motor Europe đã chia sẻ rằng phải tới cuối năm 2022 thì mẫu E01 mới được ra mắt, bởi họ muốn thử nghiệm mẫu xe này tại một số thị trường trọng điểm. 

Thực tế Yamaha E01 không phải là mẫu e-scooter được sản xuất hàng loạt trên toàn Thế giới, thương hiệu vùng Iwata chỉ ra mắt E01 tại một số thị trường nhất định như quê nhà Nhật Bản, châu Âu, Đài Loan, Indonesia, Thái Lan và Malaysia. Đây sẽ là những nơi chiếc xe này được tiến hành thử nghiệm kể từ tháng 7/2022.

Điểm khác biệt đáng chú ý nhất giữa Neo’s và E01 chính là hệ thống pin. Khối pin của E01 do chính Yamaha phát triển sẽ nằm cố định và không thể thay thế. Đây không phải là sản phẩm nằm trong kế hoạch phát triển pin thay thế của Yamaha với Honda, KTM và Piaggio.

Yamaha E01 có động cơ điện công suất 8,1kW (khoảng 11 mã lực) và mô-men xoắn 30Nm, phạm vi hoạt động của xe trong khoảng 104km cho một lần sạc đầy. E01 được trang bị ba bộ sạc khác nhau bao gồm: sạc nhanh, sạc tiêu chuẩn và sạc di động, trong đó bộ sạc di động sẽ đi kèm theo xe.

Đối với bộ sạc nhanh, theo nhà sản xuất công bố thời gian sạc từ 0-90% mất khoảng 1 giờ. Bộ sạc này có thể được lắp đặt tại các văn phòng hoặc đại lý bán xe, còn bộ sạc tiêu chuẩn có thể sạc từ 0-100% trong khoảng 5 giờ và sử dụng cho hộ gia đình.

Bộ sạc di động kèm theo Yamaha E01 sẽ nằm gọn gàng bên dưới yên xe, nhưng khoảng thời gian sang từ 0-100% phải mất tới 14 giờ, tuy nhiên đây sẽ là trang bị cần thiết khi người dùng di chuyển đường dài hoặc những nơi không có trạm sạc.

Yamaha chia sẻ rằng họ đã mang những kinh nghiệm về phát triển khung sườn trên dòng xe thể thao để áp dụng vào quá trình chế tạo khung E01 nhằm giảm trọng lượng cũng như rung lắc. Chiều cao yên xe thấp chỉ 754mm, giúp người điều khiển dễ dàng chống chân, trong khi chiều dài cơ sở là 1.380mm và trọng lượng là 158kg. 

Tương tự như nhiều mẫu xe điện trên thị trường hiện nay, Yamaha E01 cũng truyền chuyển động bằng dây đai. Cặp vành đúc của xe có kích thước 13inch giống như trên các mẫu xe tay ga phổ thông. Hệ thống treo bao gồm cặp phuộc trước ống lồng và phuộc đơn đặt lệch ở phía sau, trong khi hệ thống phanh đĩa trước sau đều là phanh đĩa thủy lực.

Toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng sử dụng công nghệ LED. Cổng sạc nằm giữa hai dải đèn LED định vị trên yếm trước và bên dưới là cặp bóng projector lấy cảm hứng từ mẫu supersport Yamaha YZF-R1.