Ra mắt Energica Experia - mẫu adventure touring điện đầu tiên: mạnh ngang xe xăng hạng 800cc với động cơ mới

Hãng xe điện Energica trình làng mẫu adventure touring Experia sở hữu động cơ điện EMCE thế hệ mới có trọng lượng nhẹ hơn, hiệu suất cải thiện và trọng tâm thấp hơn. 

Vào cuối tháng 5/2022 vừa qua, thương hiệu xe điện tới từ Ý Energica Motor Company đã chính thức trình làng chiếc adventure touring đầu tiên của mình có tên là Experia. Tuy nhiên đây không chỉ đơn thuần là một mẫu xe mới được phát triển từ những cơ sở sẵn có, mà Experia còn là sự khởi đầu cho một nền tảng xe điện hoàn toàn mới của Energica. Bao gồm một động cơ điện mới, công nghệ pin nhẹ hơn và hiệu quả hơn.

Trở lại tháng 6/2021, thời điểm Energica lần đầu tiên giới thiệu động cơ điện thế hệ mới có tên là EMCE, viết tắt của cụm từ “Energica Mavel Co-Engineering”, thể hiện sự hợp tác phát triển của Energica và Mavel - một công ty hàng đầu của Ý chuyên nghiên cứu, phát triển và sản xuất các linh kiện trong lĩnh vực điện tử và tự động hóa. 

Động cơ EMCE có thiết kế đơn giản bao gồm mô tơ và biến tần được làm mát bằng chất lỏng, trọng lượng nhẹ hơn 10kg, đồng thời trọng tâm xe thấp. Công suất tăng và thời gian đến kỳ bảo dưỡng dài hơn cũng là một cải tiến đáng chú ý của bản cập nhật động cơ. Có thể nói EMCE đại diện cho một bước tiến quan trọng đối với Energica kể từ khi ra mắt cho tới thời điểm hiện tại.  

Sang tới năm 2022, Experia ra đời và được hãng xe điện Ý trang bị Động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu EMCE mới (Permament Magnet Assisted Synchronous Reluctance Motor). Theo  nhà sản xuất công bố, thiết kế mới giúp động cơ giảm thêm 10kg so với thế hệ đầu tiên. Hiệu suất tản nhiệt được cải thiện và kích thước nhỏ gọn có thể lắp ráp dễ dàng và trọng tâm được thấp hơn. 

Để cung cấp năng lượng giúp động cơ EMCE PMASRM mới hoạt động hiệu qua hơn gấp 5 lần so với thế hệ cũ, Experia sử dụng pin lithium polymer. Energica cho biết dung tích pin tối đa là 22,5kWh và tiêu chuẩn là 19,6kWh. Thời gian sạc từ 0-80% trong 40 phút nếu sử dụng bộ sạc nhanh DC cấp 3, ngoài ra Experia cũng vẫn tương thích với bộ sạc cấp 2 và cấp 1 nhưng sẽ chậm hơn. 

Energica Experia có công suất tối đa 102 mã lực trong khi mức công suất duy trì là 80 mã lực và mô-men xoắn cực đại 115Nm. Tốc độ tối đa đạt 180km/h, còn phạm vi hoạt động trong đô thị là 420km, phạm vi hoạt động trên đường cao tốc là 209km và 257km cho đường hỗn hợp đối với một lần sạc đầy. Hệ thống treo của Experia được cung cấp bởi Sachs có thể tùy chỉnh toàn phần với phuộc trước USD đường kính 43mm, hành trình 150mm và phuộc sau sau monoshock hành trình 55mm. 

Energica trang bị cho chiếc adventure touring của mình kẹp phanh Brembo với heo trước 4 piston lắp hướng tâm đi kèm đĩa đôi 330mm, heo sau 2 piston với đĩa đơn 240mm. Khung sườn sử dụng khung thép ống dạng lưới mắt cáo kết nối với gắp sau bằng nhôm đúc. Cặp vành nhôm có kích thước 17inch được bọc bên ngoài bộ lốp Pirelli Scorpion Trail II. Tổng trọng lượng của Energica Experia là 260kg. 

Các trang bị công nghệ trên Energica Experia gồm 7 chế độ lái (Eco, Urban, Rain, Sport và 3 chế độ tùy chỉnh), phanh tái tạo 4 cấp độ (High, Medium, Low và Off), kiểm soát lực kéo 6 cấp độ, ABS Cornering của Bosch, giữ ga tự động và hỗ trợ đỗ xe hoạt động với chế độ tiến và lùi ở tốc độ thấp. Mọi thông tin trên sẽ hiển thị trên màn hình TFT kích thước 5inch. 

Ở thời điểm ra mắt Energica Experia chỉ có duy nhất màu Bormio Ice, kể từ ngày 1/6 hãng xe điện Ý bắt đầu nhận đơn đặt hàng và bán chính thức tại các đại lý vào mùa thu năm 2022.