Tần tần tật về mô tô điện Ducati V21L tại MotoE 2023, khung sườn và động cơ là cốt lõi

Ducati chính thức công bố mẫu xe V21L sẽ cung cấp cho giải đua MotoE 2023, trong đó khung sườn và động cơ có thể sẽ là nền tảng cho mẫu xe điện thương mại của hãng trong tương lai. 

Kể từ năm 2023, Ducati sẽ thay thế Energica trở thành nhà cung cấp xe duy nhất cho giải đua MotoE World Cup. Và hiện tại thương hiệu xe tới từ Ý đã hoàn thành quá trình lắp ráp mẫu mô tô điện V21L đầu tiên của mình trước khi chiếc xe này có mặt tại giải đua vào năm tới. Sau những hình ảnh chạy thử của V21L trên đường đua Mugello, Ducati đã chính thức công bố cấu tạo chi tiết và thông số kỹ thuật của chiếc xe. 

Theo nhà sản xuất vùng Borgo Panigale chia sẻ V21L sẽ có công suất 150 mã lực và nặng 225kg - nhẹ hơn 12kg so với những quy định của Dorna và FIM. Tương tự như các mẫu xe điện khác, Ducati V21L sẽ có mô-men xoắn ấn tượng, đạt cực đại là 140Nm mạnh hơn 16Nm so với chiếc Panigale V4. Mẫu mô tô điện của Ducati tập trung hiệu suất ở dải tua thấp do đó xe sẽ có những cú bứt tốc đầy mạnh mẽ. Trong quá trình thử nghiệm tại trường đua Mugello, V21L đã đạt tốc độ tối đa là 275km/h nhanh hơn 18km/h so với Energica Evo Corsa hiện đang sử dụng tại giải MotoE.

Những hình ảnh phía sau dàn áo V21L cho thấy cấu tạo bên trong của xe sẽ nhanh chóng trở thành thiết kế tiêu chuẩn cho một mẫu mô tô điện hiệu suất cao với cấu trúc pin liền khối kết nối với khung phụ sau và trước bằng bu lông. Trong khi các mẫu xe điện thương mại như LiveWire S2 Del Mar sử dụng pin có kết cấu bằng hợp kim cho khung xe, thì V21 L sử dụng vật liệu carbon. Còn khung phụ phía trước và gắp sau làm bằng hợp kim có trọng lượng là 3,7kg và 4,8kg. Bộ pin có cấu tạo gồm 1.152 tế bào pin loại 21700 hình trụ, có khối lượng là 110kg và công suất 18kWh. 

Nếu so sánh với pin của chiếc SR/F của Zero có công suất 15,6kWh hay Energica Experia đạt 22,5kWh thì pin trên mẫu xe của Ducati phù hợp với những chiếc mô tô điện thương mại tốt nhất hiện nay. Phía sau đuôi xe trang bị ổ sạc 20kW cho phép sạc 0-80% dung lượng pin chỉ trong 45 phút. Trong khi đó bộ biến tần được đặt dưới yên xe lấy điện áp 800V kết nối với động cơ gắn bên dưới khối pin và chỉ nặng 21kg. Động cơ có vòng tua lên tới 18.000rpm và không có các cấp số. Động cơ, biến tần và bộ pin đều có đường làm mát bằng chất lỏng riêng. 

Bỏ qua khung sườn và hệ động lực điện, các trang bị trên Ducati V21 L sử dụng đều đến từ các thương hiệu cao cấp. Hệ thống treo và trợ lực của Ohlins với phuộc trước USD đường kính 43mm NPX 25/30 và giảm xóc TTX36, cả hai đều sử dụng trên chiếc Superleggera V4. Còn kẹp phanh của Brembo gồm hai heo trước GP4RR 32/36 đi kèm đĩa trước đường kính 338,5mm lớn hơn và dày hơn đĩa thông thường và có các rãnh tản nhiệt để cải thiện khả năng làm mát, trong khi đĩa sau đường kính 220mm đi kèm phanh P34.

Các trang bị điện tử trên xe gồm hệ thống kiểm soát độ bám đường, kiểm soát chống trượt, kiểm bánh xe và chế độ lái tương tự như trên các mẫu xe đua sử dụng động cơ xăng. Quá trình phát triển của V21L có sự giúp đỡ của các tay đua như Michele Pirro, Chaz Davies và Alex De Angelis. Mặc dù không có kế hoạch chính thức cho phiên bản thương mại mẫu xe điện của Ducati nhưng V21 L cho thấy rõ định hướng của thương hiệu xe Ý về một mẫu xe điện tương tự trong tương lai.