Ford Tourneo dùng 4 động cơ điện để biến thành siêu xe mạnh 2.000 mã lực

Nối tiếp truyền thống tạo ra những chiếc xe van siêu tốc, nhưng lần này Ford Electric Supervan dựa trên cơ sở chiếc Tourneo mà không có động cơ đốt trong truyền thống.

Dù không được sản xuất thương mại, nhưng Supervan đã trở thành một "đặc sản" được người yêu xe luôn chào đón của Ford. Luôn dựa trên cơ sở các thế hệ Ford Transit khác nhau, điểm chung của những chiếc Supervan đó là sức mạnh và hiệu năng của siêu xe trong thân hình xe van chở hàng. Chiếc Supervan đầu tiên ra đời vào năm 1971 về cơ bản là siêu xe đua GT40 khoác lên mình lớp vỏ của Transit đời đầu. Tới năm 1984, chiếc Supervan 2 đã xuất hiện nhưng lần này dựa trên xe đua Ford C100 Group C. Lần gần đây nhất một chiếc Supervan xuất hiện là vào năm 1994 với động cơ Cosworth của xe đua F1.

 Sau 3 thế hệ, Ford SuperVan đã mất động cơ đốt trong vì phiên bản mới nhất hoàn toàn sử động cơ điện. Được trang bị 4 mô-tơ, Ford Pro Electric Supervan có công suất gần 2.000 mã lực để đạt vận tốc từ 0 đến 100km/h trong vòng chưa đầy hai giây. Nó được phát triển một cách bí mật bởi chi nhánh hiệu năng cao Ford Performance với sự trợ giúp từ hãng sản xuất xe đua STARD, trong khi kiểu dáng của xe được "chấp bút" bởi Trung tâm thiết kế Ford châu Âu tại Cologne, Đức.

 Cung cấp năng lượng cho 4 động cơ điện đó là bộ pin làm mát bằng chất lỏng có công suất 50kWh, nhỏ hơn gói 68kWh của chiếc E-Transit Custom được Ford ra mắt cách đây không lâu. Khối pin nằm chính giữa thân xe - vị trí đã từng dành cho động cơ đốt trong ở 3 chiếc Supervan trước đó. Cách bố trí này cho phép đạt tỷ lệ phân bổ trọng lượng tối ưu và trọng tâm thấp hơn. Sử dụng bộ sạc nhanh, pin có thể được sạc đầy chỉ sau 45 phút.

Trên thực tế Ford Pro Electric SuperVan cũng dựa trên nền tảng của E-Transit Custom - hay bản chạy điện của chiếc Ford Tourneo một thời từng được bán tại Việt Nam. Mặc dù ngay cả những người yêu xe cũng khó nhận ra được điều này bởi vẻ ngoài dữ dằn hơn rất nhiều của chiếc xe so với bản gốc. Nó đã nhận được một gói khí động học toàn diện với cánh chia gió phía trước nổi bật, hai bên hông cơ bắp và một bộ khuếch tán lớn phía sau. Electric SuperVan thậm chí còn có một cánh gắn trên mui ở phía sau, với phần khoang sau trở thành một đường hầm dẫn gió từ hai bên thân xe.

 Bên dưới thân xe dữ dằn là hệ thống treo được thiết kế lại với dạng tay đòn kép double wishbone ở cả trục trước và sau. Không chỉ vậy, Ford SuperVan mới nhất thậm chí còn có khung phụ phía trước và phía sau của xe thể thao và hệ thống phanh mới mượn từ xe đua. Bên trong, xe có ghế đua và lồng gia cố đầy đủ, cùng với hệ thống thông tin giải trí SYNC 4 mới nhất của Ford với màn hình lớn. Người lái có thể lựa chọn 5 chế độ lái là Road, Track, Drag, Drift, và Rally.

 Và một chế độ độc đáo khác được bổ sung vào chiếc xe là "Làm sạch lốp" (Tire Cleaning). Không như tên gọi, chế độ này không rửa những chiếc lốp của xe mà thay vào đó, nó sẽ cho phép sức mạnh chỉ được dồn vào cầu sau của Electric SuperVan và phanh chết cầu trước để chiếc xe có thể "đốt lốp" dễ dàng. Dù không được bán ra nhưng tại lễ hội tốc độ Goodwood, công chúng đã có dịp được trông thấy chiếc SuperVan mới nhất biểu diễn hiệu năng tại cuộc đua leo đồi truyền thống của sự kiện.

xem video Ford Electric SuperVan chạy trình diễn tại Lễ hội tốc độ Goodwood Festival of Speed 2022: