Ra mắt chính thức Hyundai Kona EV chạy điện, hiệu năng vượt trội so với bản xăng

Phiên bản Long Range của Hyundai Kona EV sẽ mạnh hơn mọi biến thể Kona thế hệ mới có sự góp mặt của động cơ đốt trong.

Vào đầu tháng 1 năm nay, Hyundai Kona thế hệ thứ 2 đã chính thức ra mắt Thế giới. Tuy nhiên phải tới nay, phiên bản điện thuần của Kona mới được Hyundai công bố thông số kỹ thuật. Trên thực tế mặc dù ra mắt muộn nhất, nhưng Hyundai Kona EV vốn được phát triển đầu tiên - sớm hơn các biến thể chạy xăng.

Kona Electric sẽ được bán với hai dung lượng pin – 48,4kWh (Standard Range) và 65,4kWh (Long Range) – cả hai đều cung cấp năng lượng cho động cơ điện gắn cầu trước. Với Standard Range, mô-tơ điện đạt công suất 156PS và mô-men xoắn 255Nm, trong khi Long Range là 218PS và đạt lực kéo tương tự. Như vậy bản Long Range của Hyundai Kona EV sẽ mạnh hơn mọi biến thể Kona thế hệ mới có sự góp mặt của động cơ đốt trong.

Tuy nhiên về mô-men xoắn, chiếc xe vẫn thấp hơn một chút so với Kona 1.6 T-GDI và Kona HEV - đều đạt 265Nm. Đối với phạm vi hoạt động, loại pin nhỏ hơn cung cấp tới 342km/lần sạc theo tiêu chuẩn WLTP, trong khi bản Long Range đạt tới 490km trong một lần sạc. Thế hệ Kona EV trước đó cung cấp quãng đường 305km với pin 39,2kWh hoặc 484km với 64kWh.

Hyundai không cung cấp thông tin chi tiết về khả năng sạc nhưng xác nhận Kona Electric có dựa trên nền tảng điện 400V, cho phép sạc nhanh DC từ 10-80% trong 41 phút. Kona Electric cũng có hỗ trợ tính năng Vehicle to Load (V2L) hay sử dụng pin của xe làm nguồn điện cấp cho các thiết bị khác, với các đầu ra tối đa khác nhau tùy thuộc vào thị trường mà nó được bán – 3,13kVA (Châu Âu), 1,63kVA (Bắc Mỹ) và 3kVA (Hàn Quốc). Khối pin có bộ sưởi và bản thân cổng sạc cũng được làm nóng để hoạt động hiệu quả ở các nước hàn đới với nhiệt độ thấp tới -30° C.

Về thiết kế, Kona điện có một dải đèn LED chạy ngang phần đầu được lấy cảm hứng từ Staria và Grandeur. Dải LED này có các bóng vuông kiểu pixel (được gọi là Pixelated Seamless Horizon Lamp) thay vì liền mạch như các bản có động cơ đốt trong. Chủ đề Parametric Pixel theo cách gọi của Hyundai, tiếp tục được thể hiện ở mặt ca-lăng thấp hơn, cản sau, mâm 19 inch và đèn hậu.

Các trang bị nội thất và an toàn của Kona điện cũng không đổi so với những người anh em còn lại. Thiết kế nội thất Kona thế hệ mới được cải tiến theo phong cách hiện đại và kỹ thuật số hóa. Trung tâm là hai màn hình 12,3 inch bố trí dạng mô-đun nổi. Cần chuyển số điện tử nay được bố trí sau vô-lăng tạo thêm sự gọn gàng hơn cho bệ điều khiển trung tâm. Các đèn viền nội thất tạo thêm phong cách cho khoang cabin, tăng cảm xúc cho người dùng. Khu vực bệ trung tâm cũng đã được giản lược nhiều nút bấm điều khiển cơ học.

Nội thất của Hyundai Kona thế hệ mới cũng rộng rãi hơn mẫu cũ. Nhờ trục cơ sở tăng thêm 60mm, xe có khoang nội thất rộng rãi thoải mái hơn, ví dụ hàng ghế sau có khoảng để chân dài hơn 77mm và khoảng trống trên đầu lớn hơn 11mm. Khi hàng ghế thứ hai gập phẳng xuống sẽ tạo khoang chứa đồ phía sau xe lên tới 723 lít. Cửa hậu mở điện thông minh có thể tùy biến, gia tăng tiện ích. Nghĩa là người dùng có thể chọn thiết lập khác nhau về độ cao và tốc độ mở cửa hậu từ hệ thống màn hình điều khiển trung tâm.

Một điểm đáng chú ý về công nghệ tiện ích trên Hyundai Kona thế hệ mới là các tương tác điều khiển điện tử hiện đại hơn và tích hợp khả năng nâng cấp phần mềm từ xa OTA, cho phép các chủ xe tiết kiệm chi phí cũng như được nâng cấp trải nghiệm trong quá trình sử dụng. Các đèn viền nội thất Ambient light cũng được hỗ trợ nâng cấp OTA về bảo dưỡng và cập nhật các tính năng mới.

Hyundai Kona thế hệ mới được trang bị rất nhiều hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến: Hỗ trợ phòng tránh đâm va phía trước FCA, Hỗ trợ giữ làn đường LKA, Hỗ trợ điểm mù và phòng tránh đâm va BCA, Cảnh báo an toàn khi rời xe SEW, Hỗ trợ giới hạn tốc độ thông minh ISLA, Cảnh báo độ tập trung của người lái DAW và hiển thị điểm mù BVM, Hỗ trợ pha cao tự động HBA. Xe cũng có một số trang bị hỗ trợ lái tiện ích khác như Kiểm soát hành trình thông minh SCC, Kiểm soát hành trình dựa trên định vị dẫn đường thông minh NSCC, Hỗ trợ bám theo làn đường LFA và Hỗ trợ lái xe trên cao tốc HAD, Hiển thị xung quanh SVM, Hỗ trợ tránh đâm va phương tiện cắt ngang phía sau RCCA, Cảnh báo khoảng cách khi đỗ xe (trước/bên/sau) PDW, Hỗ trợ tránh đâm va khi lùi đỗ xe và Hỗ trợ đỗ xe thông minh bằng điều khiển từ xa RSPA.