Thấy Honda sắp có loạt SUV điện mới cho năm 2024, Toyota "ăn miếng trả miếng" bằng cặp đôi bZ Sport Crossover & bZ FlexSpace

Giống như các đối thủ thuộc series Honda e:N, 2 mẫu SUV điện Toyota bZ Sport Crossover & bZ FlexSpace cũng đã sẵn sàng để được sản xuất tại Trung Quốc vào năm 2024 tới.

Toyota đã ra mắt hai mẫu xe ý tưởng điện chạy pin mới thuộc dòng bZ tại triển lãm ô tô Thượng Hải 2023. Được gọi là Toyota bZ Sport Crossover và bZ FlexSpace, hai mẫu concept này không chỉ đơn thuần là những ý tưởng thiết kế. Toyota cho biết chúng sẽ đi vào sản xuất tại Trung Quốc vào năm 2024 như một phần của kế hoạch tung ra 10 mẫu xe điện chạy pin (BEV) từ nay tới năm 2026.

bZ Sport Crossover là một chiếc SUV-coupe với các đặc điểm thiết kế đặc trưng của dòng bZ. Nó giống với Toyota bZ Compact SUV Concept, nhưng có vẻ như có kích thước lớn hơn. Toyota cho biết chiếc xe này đã được thiết kế với các chức năng nhằm cung cấp không gian cá nhân cho những khách hàng trẻ tuổi, hay Thế hệ Z.

bZ Sport Crossover cũng có các chức năng thông minh sẽ tiếp tục được Toyota phát triển sau khi khách hàng mua xe – có lẽ được gửi tới chiếc ô tô thông qua các bản cập nhật phần mềm qua mạng. Chúng bao gồm các hệ thống như hỗ trợ người lái và đỗ xe tự động.

Mẫu xe này đang được BYD Toyota EV Technology (một liên doanh giữa BYD và Toyota) FAW Toyota Motor và Toyota Motor Engineering & Manufacturing China (TMEC) cùng phát triển. Phiên bản thương mại của Toyota bZ Sport Crossover dự kiến sẽ được sản xuất và bán bởi FAW Toyota Motor tại Trung Quốc.

Chuyển sang bZ FlexSpace Concept, nó là bản xem trước một chiếc SUV điện dành cho gia đình, tập trung vào tiện ích. Toyota cho biết ý tưởng của mẫu xe này là "Ngôi nhà ấm cúng", mang đến một không gian mà các gia đình có thể sử dụng một cách an toàn và thoải mái. Chiếc concept BEV được cho là cung cấp không gian cabin rộng rãi, dễ sử dụng, an toàn tiên tiến, phạm vi lái dài và nhiều chức năng thông minh khác nhau. 

bZ FlexSpace Concept đang được phát triển bởi Toyota, Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC), GAC Toyota Motor và TMEC. Kế hoạch dành cho chiếc SUV điện này sẽ là nó được sản xuất và bán bởi GAC Toyota Motor.

Mặc dù nhìn từ bên ngoài hai chiếc xe trông gần như đã sẵn sàng để lên dây chuyền, nhưng nội thất của chúng với bảng điều khiển tối giản, màn hình trung tâm lớn và vô lăng kỳ dị có vẻ như sẽ được tiết giảm lại. Chúng ta có thể thấy một số thay đổi về thiết kế nội thất khi hai chiếc BEV đi vào sản xuất vào năm tới.

Toyota không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào liên quan đến hệ  động lực của cả hai mẫu concept. Hãng không cho biết liệu những mẫu xe này sẽ dành riêng cho Trung Quốc hay sẽ được cung cấp ở các thị trường khác.