Tưởng đã lùi vào lịch sử, sau 7 năm siêu phẩm hypercar McLaren P1 lại đột ngột có bản mui trần

Sẽ chỉ có tổng cộng 5 chiếc hypercar mui trần McLaren P1 Spider sẽ được chế tạo - tất cả đều dựa trên những chiếc P1 thường đã bán ra và chúng không trực tiếp tới từ McLaren.

Có vẻ như tạo ra phiên bản mui trần cho những siêu xe sau một thời gian dài đang là "mốt" của các nhà chế tác thân xe. Vào cuối tháng 5 vừa qua, một mẫu coupe "hàng thửa" là Zagato Mostro đã có bản mui trần sau 7 năm kể từ khi chiếc xe ra mắt. Cũng với thời gian tương tự, mẫu hypercar nổi tiếng một thời McLaren P1 bản mui trần vừa chính thức "trình làng" tại lễ hội tốc độ Goodwood. McLaren đã sản xuất chiếc P1 cuối cùng từ tháng 12/2015, chính vì vậy việc một chiếc P1 Spider ra mắt đã khiến không ít người bất ngờ.

 Mặc dù vậy, có một điều cần phải làm rõ đó là chiếc P1 Spider không trực tiếp tới từ McLaren. Thay vào đó nó được tạo ra bởi hãng sản xuất xe đua Lanzante ở Anh. Tuy nhiên đối với fan của McLaren, một chiếc xe do Lanzante tạo ra cũng đã rất gần với "hàng chính hãng" vì đây chính là đối tác  đã giúp đỡ McLaren tạo ra những chiếc F1 GTR vô địch giải Le Mans 24h năm 1995. Kể từ đó tới nay 2 công ty này có mối quan hệ rất khăng khít và Lanzante cũng đã từng tạo ra không ít phiên bản đặc biệt của P1 lấy cảm hứng từ những model tương đương từ người tiền nhiệm McLaren F1: P1 LM, P1 GT hay P1 HDK.

 Với P1 Spider, mối liên hệ đó càng chặt chẽ hơn khi Lanzante đã nhờ làm việc cùng Paul Howse - một trong những kỹ sư đã góp phần quan trọng vào dự án P1 tại McLaren. Sẽ chỉ có tổng cộng 5 chiếc P1 Spider sẽ được sản xuất. Mặc dù vậy sẽ không có thêm một chiếc P1 nào được tạo ra vì Lanzante sẽ lấy 5 trong số 375 chiếc đã từng được McLaren sản xuất để thực hiện việc chuyển đổi thành bản mui trần. Và công việc chuyển đổi này không chỉ đơn thuần dừng lại ở việc cắt mui của P1 coupe nguyên bản.

 Thay vào đó Lanzante đã phải thiết kế lại hoàn toàn phần đuôi sau xe và các hốc hút gió. Do P1 coupe nguyên bản vốn có một hốc gió trên mui, chính vì vậy phần nắp đuôi sau bằng sợi carbon của P1 Spider đã được Lanzante tích hợp các khe gió mới hướng trực tiếp vào cặp tăng áp và tạo hình để gió có thể lùa vào chúng một cách dễ dàng nhất. Ngoài ra phần dưới của chassis cũng phải được gia cố lại để bảo đảm độ cứng vững sau khi mất đi vòm mui. Thậm chí Lanzante còn thiết kế một chiếc mui đóng mở thủ công để khách hàng lắp vào xe và đi dưới trời mưa được.

 Bên trong nội thất, Lanzante cũng bọc lại cabin trong loại da bền hơn và Superfabric - mội loại vải có thể chống chịu thời tiết và tia UV do cabin hiện đã lộ thiên. Trong khi đó, hệ động lực nguyên bản của P1 được giữ nguyên với động cơ V8 kết hợp với hệ thống hybrid, cho công suất 901 mã lực và mô-men xoắn 900Nm. Hiện chưa rõ hiệu năng của P1 Spider có giảm so với bản coupe như với trường hợp của gần như mọi mẫu siêu xe mui trần từ trước tới nay hay không. Nhưng ở dạng nguyên bản, P1 có thể đạt 0-100km/h trong 2,8 giây, 0-200km/h trong 6,8 giây và tốc độ tối đa 350km/h.

 Chiếc P1 Spider đầu tiên sẽ được Lanzante giao tới tay khách hàng trước cuối năm nay.