Xem BMW M3 Touring lần đầu phô diễn sức mạnh 503 mã lực, phóng gần 300km/h nhưng vẫn có cốp rộng 1.510l

Tại lễ hội tốc độ Goodwood diễn ra vào cuối tuần tại Anh, các fan xe thể thao đã được thấy chiếc BMW M3 tiện dụng nhất trong lịch sử khi phiên bản Touring được ra mắt.

Sau một thời gian dài, cuối cùng chiếc wagon thể thao BMW M3 Touring đầu tiên cũng đã chính thức ra mắt. Và sự dài ở đây không chỉ nói về chiến dịch hé lộ trước ra mắt của BMW, mà các fan của M3 Touring còn thực sự được fan mong chờ trong suốt 36 năm qua. Kể từ thế hệ M3 đầu tiên vào thập niên 1980 tới nay, họ vẫn luôn mong đợi một phiên bản thực dụng hơn của chiếc xe và trong suốt thời gian đó, BMW cũng đã nhiều lần cân nhắc đưa M3 Touring ra thị trường nhưng cuối cùng lại "chùn bước". Trên thực tế, hãng vẫn còn khá dè dặt với M3 Touring khi vẫn không bán chiếc xe ở 2 thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc.

Và chưa dừng lại ở đó, BMW chỉ cung cấp phiên bản M3 Touring ở cấu hình Competition, nghĩa là xe đạt công suất 503 mã lực và mô-men xoắn 650Nm từ động cơ 6 xi lanh thẳng hàng 3.0 lít tăng áp quen thuộc. Nó cũng có nghĩa là hệ thống dẫn động bốn bánh xDrive và hộp số M Steptronic 8 cấp của BMW được trang bị tiêu chuẩn. Nhờ đó M3 Touring tăng tốc từ 0 đến 100km/h chỉ trong 3,6 giây (chỉ chậm hơn 1/10 giây so với M3 sedan và M4 coupé) và đạt 200km/h trong 12,9 giây. Việc lựa chọn gói trang bị M Driver's Package giúp tăng tốc độ tối đa giới hạn điện tử lên 280km/h (thấp hơn 10km/h).

Bạn có thể nghĩ M3 Touring chỉ là một chiếc 3 Series Touring với lưới tản nhiệt quá khổ và động cơ lớn hơn của M3, nhưng bạn đã nhầm. Để phù hợp với cầu sau của M3, M3 Touring dài hơn gần 84mm và rộng hơn gần 74mm so với wagon tiêu chuẩn. Đương nhiên, nó cũng thấp hơn một chút, và vì có một không gian rộng mở phía sau ghế, thanh giằng bổ sung được lắp đặt bên dưới xe để tăng thêm độ cứng. Tổng cộng, Touring nặng hơn M3 sedan gần 91kg. Nhưng đổi lại là khoang hành lý cực rộng 1.510l với hàng ghế sau được gập lại, có thể tiếp cận qua cửa sập hoặc chỉ cần mở cửa sổ phía sau.

Tiến về phía trước nội thất, M3 Touring còn nổi bật với màn hình cong lớn. Bạn sẽ không tìm thấy điều này trong chiếc sedan M3 - màn hình đơn kết hợp trung tâm thông tin người lái 12,3 inch và hệ thống thông tin giải trí 14,9 inch trong một khung liền, chạy Hệ điều hành mới nhất BMW 8. Và vì đây là một chiếc M3 nên hệ thống này có tính năng M - màn hình cụ thể để kiểm soát rất nhiều chức năng cũng như các chế độ lái khác nhau.M3 Touring cũng có chế độ lái hỗ trợ drift dễ dàng hơn và khả năng ngắt cầu trước như mọi chiếc M3/M4 Competition khác.

 Phần còn lại của chiếc xe về cơ bản không khác gì so với những chiếc M3 Competition sedan khác. Bánh xe gồm mâm kích thước 19 inch ở phía trước và 20 inch ở phía sau. Hệ thống treo được điều chỉnh để tạo sự thú vị trong khi có thể điều chỉnh cứng mềm để sử dụng hàng ngày. Mặc dù đuôi nặng và công kềnh hơn BMW cho biết tỷ lệ phân bổ trọng lượng của xe vẫn là gần 50:50. Có rất nhiều nâng cấp và màu sắc tùy chọn để lựa chọn, nhưng bất kể khách hàng mua xe với màu gì, riêng phần mui vẫn có màu đen. BMW sẽ nhận đặt hàng cho M3 Touring từ tháng 9, và rao xe ở Đức lẫn Anh từ tháng 12. Giá bán của phiên bản này bắt đầu từ 97.800 Euro (tương đương 2,389 tỷ đồng).