Chốt giá bán SUV điện Toyota bZ4X 2023, kích cỡ và giá ngang Mercedes-Benz GLC 300

SUV thuần điện Toyota bZ4X 2023 có kích cỡ ngang với chiếc Mercedes-Benz GLC và giá bán cũng trong tầm của GLC hay Lexus ES, tại thị trường Mỹ. 

 Mới đây, Toyota đã chính thức công bố giá bán cho mẫu SUV điện kỷ nguyên mới Toyota bZ4X 2023 – mẫu xe đầu tiên trong thế hệ sản phẩm xe điện bZ mới của tập đoàn. Việc công bố giá bán được triển khai ở những thị trường trọng điểm mà chiếc xe này được bán ra, bao gồm đồng thời ở Mỹ và Nhật Bản trước tiên. 

Tại thị trường Mỹ, Toyota bZ4X 2023 được bán ra với 4 phiên bản, có giá từ 42.000 tới 48.700 USD tùy theo phiên bản FWD (dẫn động cầu trước) hay AWD (dẫn động 4 bánh) và cấu hình trang bị (XLE, Limited). Xe sẽ tới các đại lý Toyota ở Mỹ trong mùa Xuân này.

Tại thị trường quê nhà Nhật Bản, Toyota có kế hoạch sản xuất và bán 5.000 chiếc bZ4X trong năm đầu tiên. Xe được bán ra từ ngày 12/5/2022. Có hai phiên bản gồm bản cầu trước FWD có giá 6 triệu Yên (khoảng 1,086 tỷ VNĐ) và bản AWD có giá 6,5 triệu Yên (khoảng 1,176 tỷ VNĐ).

Như vậy có thể thấy, tại thị trường Mỹ, giá bán của Toyota bZ4X 2023 gần như ngang ngửa với mẫu SUV sang Mercedes-Benz GLC 300 (giá 43.850 USD) hay GLC 300 4MATIC (45.850 USD). Giá của bZ4X cũng ngang với giá bán của xe sang Lexus ES (từ 41.875 USD tới 52.155 USD).

Sở dĩ đưa ra so sánh giá của bZ4X với Mercedes GLC vì kích thước của 2 chiếc SUV này cũng ngang ngửa nhau. Chiếc Toyota có tổng thể (Dài x Rộng x Cao) tương ứng (4.690 x 1.860 x 1.650)mm và trục cơ sở 2.850mm. Các tham số của GLc là (4.658 x 1.890 x 1.644)mm và trục cơ sở 2.873mm. Ngoài ra, Toyota bZ4X cũng có kích cỡ tương đồng với chiếc xe điện Kia EV6 sắp được bán tại Việt Nam. EV6 chính là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với bZ4X. 

Mẫu bZ4X dựa trên nền tảng chassis xe điện chạy pin chuyên dụng đầu tiên của Toyota - được hợp tác phát triển với Subaru - với mục tiêu đạt trọng tâm thấp và độ cứng cao hơn. Toyota cho biết chiếc xe cũng phải đem tới một “không gian rộng rãi, yên tĩnh và thư giãn ở bất kỳ chỗ ngồi nào”. Chính vì vậy hãng đã cung cấp cho bZ4X một cabin rộng với khoảng cách giữa 2 hàng ghế song song là 1.000mm, hoặc tương đương với một chiếc sedan phân khúc D.

Việc phát triển chung bZ4X với Subaru đã đem tới X-Mode - một chế độ truyền động được sử dụng trong các mẫu xe Subaru dẫn động 4 bánh nhằm tối đa hóa độ bám đường trên các bề mặt trơn trượt. Bên cạnh đó là Grip-Control, một tính năng mới trong X-Mode hỗ trợ phát huy tối đa hiệu năng trên mọi bề mặt.

Toyota bZ4X sẽ được bán với cả bản dẫn động cầu trước FWD và 4 bánh AWD. Cả hai đều được trang bị pin lithium-ion 71,4kWh hoạt động ở 355V, hỗ trợ sạc AC lên đến 6,6kW và sạc DC lên đến 150kW.

Bản bZ4X FWD được trang bị một động cơ điện ở cầu trước có công suất 150kW (201hp) và mô-men xoắn 266Nm, trong khi bản bZ4X AWD dùng 2 động cơ điện chia đều ở cầu trước và sau, mỗi động cơ điện 80kW/169Nm, đem lại tổng công suất 160kW (214 mã lực) và mô-men xoắn 337Nm.

Theo công bố của Toyota tại Nhật Bản, bZ4X có thời gian tăng tốc 0-100km/h của 2 phiên bản FWD và AWD lần lượt đạt 7,5 và 6,9 giây. Trong khi công bố của Toyota tại Mỹ là tăng tốc 0-60mph (97km/h) tương ứng đạt 7,1 và 6,5 giây. 

Tầm hoạt động mỗi lần sạc của bZ4X được Toyota công bố tại Nhật Bản là 559km với bản FWD và 540km với bản AWD (theo chuẩn WLTC). Với bản thị trường Mỹ, tầm hoạt động của xe đạt 252 dặm (405km) với bản FWD và 228 dặm (367km) với bản AWD (theo chuẩn của EPA). 

 Hệ thống treo trước của bZ4X có dạng lò xo trong khi treo sau dạng wishbone kép, và xe được trang bị phanh đĩa với lỗ thông gió cho cả 4 bánh. Toyota đã đặc biệt chú trọng đến độ an toàn của pin khi va chạm trên bZ4X. Để đảm bảo an toàn, bZ4X có cấu trúc phản ứng va chạm đa hướng bảo vệ người ngồi trong xe, pin và phương tiện khác liên quan tới tai nạn.

Ngoài việc cung cấp năng lượng cho chính chiếc xe, bZ4X có chức năng cung cấp điện bên ngoài DC để cho các hoạt động ngoài trời, cũng như cho các ngôi nhà và đồ gia dụng trong trường hợp thiên tai hay mất điện khẩn cấp. Ngược lại với những ngôi nhà có phát điện bằng năng lượng mặt trời, lượng điện năng lượng mặt trời dư thừa vào ban ngày có thể được sử dụng để sạc lại bZ4X. Toyota tuyên bố dung lượng pin sẽ vẫn ở mức 90% ban đầu sau 10 năm sử dụng hoặc 240.000km, và thời gian sạc 0-80% chỉ trong 30 phút với nguồn DC 150kW.

Việc sạc đầy pin sẽ mất khoảng 12 giờ khi sử dụng bộ sạc tiêu chuẩn (200V, 6kW, 30A). 

 Nội thất của Toyota bZ4X mang phong cách hiện đại, tối giản trong khi không gian rộng rãi thoải mái, có cả cửa sổ trời. Xe sử dụng bảng đồng hồ kỹ thuật số, trong khi màn hình trung tâm tiêu chuẩn 12,3 inch đáp ứng hệ thống Toyota Audio Multimedia với rất nhiều tiện ích, chức năng kết nối, bao gồm cả nâng cấp OTA (Over-the-Air). Người dùng có thể điều khiển thông qua cảm ứng chạm hoặc điều khiển giọng nói, trợ lý thông minh "Hey Toyota". Xe cho phép trang bị hệ thống âm thanh cao cấp JBL Premium Audio với 9 loa, bộ ampli 8 kênh HiD 800W và loa sub 9 inch. 

Toyota bZ4X 2023 cũng là chiếc xe rất an toàn khi là mẫu xe đầu tiên của Toyota được trang bị tổ hợp công nghệ an toàn tiên tiến Toyota Safety Sense mới nhất (TSS 3.0) với hàng loạt tính năng hiện đại. 

 nút chuyển số điện tử và chế độ lái ECO, chế độ đi địa hình X-MODE

 Thêm hình ảnh Toyota bZ4X cho thị trường Nhật Bản:

 nội thất Toyota bZ4X cho thị trường Nhật Bản

 nội thất Toyota bZ4X cho thị trường Nhật Bản

 nội thất Toyota bZ4X cho thị trường Nhật Bản