Muốn sở hữu siêu xe Ford GT, giới nhà giàu Việt sắp phải tranh giành với đại gia Thế giới

Trong tổng số 1.350 xe mà Ford dự định sản xuất, chỉ còn 250 chiếc Ford GT sẽ được bán ra trước khi dòng xe này bị "khai tử" hoàn toàn.

2022 sẽ là "đời chót" của Ford GT khi ông Jiyan Cadiz - người phát ngôn của hãng xe Mỹ đã xác nhận tại triển lãm Chicago rằng chiếc xe thứ 1.100/1.350 vừa rời khỏi dây chuyền sản xuất không lâu. Cadiz cũng cho biết Mulitimatic, công ty chuyên sản xuất xe đua của Canada mà Ford ký hợp đồng "outsource", sẽ kết thúc lắp ráp GT vào tháng 12 này.

 Trong tuần qua, Ford đã tiết lộ GT Alan Mann Heritage Edition. Đây là phiên bản Heritage thứ 7 và được tạo ra để vinh danh Alan Mann Racing - đội đua đã giúp phát triển thân xe bằng nhôm nhẹ cho mẫu xe đua GT40 trong quá khứ. Đây là phiên bản Heritage thứ hai cho đời 2022 và nó mang số 16 của chiếc xe đua ban đầu. Cadiz lưu ý rằng khách hàng vẫn có thể đặt Alan Mann Heritage Edition và GT '64 Prototype Heritage Edition màu trắng/đen mà Ford từng ra mắt tại Tuần lễ xe hơi Monterey vào tháng 8 năm ngoái. Phiên bản '64 vinh danh 5 chiếc GT40 thử nghiệm mà Ford đã tạo ra vào năm 1964.

 Ngoài ra Cadiz cũng lần đầu hé lộ số lượng sản xuất của 5 phiên bản GT Heritage Edition những năm trước đây. Chỉ có 27 chiếc cho Ford GT ’66 Heritage Edition 2017, nhằm vinh danh chiếc Ford GT40 Mk II số 2 mà Bruce McLaren và Chris Amon đã cầm lái để giành chiến thắng tại Giải đua xe 24 giờ Le Mans năm 1966. Chiếc Ford GT40 Mk IV giành chiến thắng tại giải đua Le Mans năm 1967 đã truyền cảm hứng cho Ford GT ’67 Heritage Edition 2018. Ford và Multimatic đã chế tạo 39 xe.

Ford và Multimatic đã chế tạo 50 chiếc GT Heritage Edition Gulf Livery 2019 và 2020. Chiếc xe năm 2019 gợi nhớ về GT40 #9 đã vô địch Le Mans vào năm 1968, và phiên bản 2020 dựa theo chiếc xe số 6 đã giành chiến thắng tại giải Le Mans vào năm 1969. 50 chiếc Ford GT '66 Daytona Heritage Edition 2021 cũng được chế tạo, để vinh danh chiếc xe đua Ford GT40 Mk II số 98 mà Ken Miles đã lái để giành chiến thắng tại 24 Hours of Daytona năm 1966.

Được ra mắt tại triển lãm Geneva năm 2015 và bắt đầu sản xuất kể từ tháng 12/2016, ban đầu Ford GT thế hệ thứ 2 cực khó có thể mua được. Đầu tiên, những người đã sở hữu Ford GT thế hệ trước sẽ có quyền ưu tiên khi mua chiếc xe mới. Tuy nhiên, đây mới chỉ là trở ngại đầu tiên để có thể sở hữu GT thế hệ 2.  Ford cũng sẽ ưu tiên những người mua chiếc xe về để có thể sử dụng hết khả năng vận hành của nó, thay vì mua để trưng trong gara. Ngoài ra, những chủ xe còn phải là người nổi tiếng hoặc KOL (có tầm ảnh hưởng), được biết đến trên các mạng xã hội và kênh truyền thông.

 Ford còn ép các khách hàng mua xe phải ký cam kết không được bán lại chiếc GT mới trong một khoản thời gian nhất định, để tránh tình trạng "đầu cơ" bán lại với giá cao. Trong đó, 500 chiếc GT đầu tiên dành cho đời 2017/2018 sẽ chỉ dành cho các khách hàng được Ford lựa chọn và thoả mãn một số điều kiện do hãng đặt ra. Sau đó 250 chiếc xe dành cho đời 2019 sẽ dành cho những người không lọt qua vòng tuyển chọn trong 2 năm nêu trên. Cuối cùng kể từ đời 2020 trở đi, mẫu xe này mới được bán rộng rãi cho mọi khách hàng.