BMW ra xe đua M3 GT4, khiến “tay nài” không phải chịu nóng với loạt trang bị như xe sang

Dù vẫn có nội thất bị "lột truồng", nhưng BMW M4 GT4 thế hệ thứ 2 đã được bổ sung thêm các trang bị để khiến tay lái không phải chịu khổ cả khi trời nóng lẫn rét.

Nối tiếp sự xuất hiện của M4 GT3 vào năm ngoái, BMW đã tiếp tục giới thiệu thế hệ thứ 2 của chiếc xe đua M4 GT4. Đúng như tên gọi, chiếc xe được thiết kế theo quy định của các giải đua tuân thủ theo thể thức GT4 được Liên đoàn đua ô tô Quốc tế (FIA) đề ra. Chính vì vậy so với M4 GT3, BMW M4 GT4 sẽ có cấu hình gần hơn với cả phiên bản thương mại. Tuy nhiên với thế hệ thứ 2 này, chiếc xe cũng đã khác biệt khá nhiều so với M4 gốc mà bất kỳ khách hàng nào cũng có thể tới showroom BMW mua.

 Dựa trên phần khung và thân của một chiếc M4 thường nhưng chưa qua xử lý cách âm, M4 GT4 đã được bổ sung thêm hàng loạt các chi tiết khí động học mới. Chúng bao gồm các nẹp ốp khí động học bên dưới cản trước cùng hai bên thân xe, những vây gió ở mỗi góc phần đầu xe, cánh đuôi lớn gắn cố định phía sau và nắp ca-pô nay đã có thêm khe gió tản nhiệt mới. Bộ mui xe bằng sợi carbon đã được chia sẻ với đàn anh M4 GT3, trong khi cánh đuôi dù nhỏ hơn nhưng sở hữu thiết kế tương tự.

 So với ngoại thất, nội thất của M4 GT4 còn xa rời với phiên bản thương mại hơn nữa khi toàn bộ các tiện nghi và chi tiết trong cabin đã bị loại bỏ. Thay vào đó là một táp-lô cùng bảng điều khiển trung tâm tối giản, vô-lăng đa chức năng, khung bảo vệ, ghế đua và hệ thống dập lửa. Nhưng mặc dù là một chiếc xe đua, lần này M4 GT4 đã được trang bị tiện nghi hơn với điều hoà, ghế có quạt gió và kính chắn gió có sưởi. Những tính năng này gíup tay đua bớt khó chịu hơn khi phải thi đấu trong thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh.

 Để giảm trọng lượng, ngoài sợi carbon thì cabin của xe còn ứng dụng những loại chất dẻo pha sợi có nguồn gốc từ tự nhiên. Về động cơ, tuỳ theo điều kiện từng chặng đua cỗ máy 3.0l 6 xi-lanh thẳng hàng tăng áp của M4 thường có thể được đẩy lên công suất 550 mã lực cùng mô-men xoắn 650Nm. Sức mạnh dẫn tới cầu sau thông qua hộp số ly hợp kép ZF 7 cấp và vi sai trượt giới hạn. Bên cạnh đó là hệ thống điều khiển lực kéo chỉnh 10 cấp, thanh ổn định điện tử chỉnh 5 cấp và hệ thống treo H&R với lò xo chỉnh cứng mềm 3 cấp.

Tương thích với tất cả các giải đua theo thể thức GT4 trên toàn Thế giới, chiếc xe đua mới sẽ được đưa vào sản xuất vào tháng 10 cho các đội với giá khởi điểm 187.000 Euro. Để so sánh, M4 GT3 được bán lẻ với giá 415.000 Euro. Hai chiếc M4 được định vị ở giữa M2 CS Racing và hypercar LMDh trong dòng sản phẩm của BMW Motorsport.