Biểu tượng naked bike “4 máy” Honda CB400SF đi lùi 10 năm, trở thành người tiền nhiệm Honda CBX400F

Thông qua bộ kit biến đổi kiểu dáng của Doremi Collection, mẫu naked bike Honda CB400SF xấp xỉ 30 tuổi đã có ngoại hình hoài cổ CBX400F từ thập niên 80.

Trên thực tế, bản thân Honda CB400SF hiện tại vốn cũng đã được coi là xe cổ khi mẫu naked bike này đã ra mắt từ năm 1992. Dù chỉ được bán chủ yếu ở thị trường nội địa Nhật, CB400SF vẫn nổi tiếng trên toàn Thế giới và ngay cả tại Việt Nam bởi động cơ 4 xi-lanh mượt mà, dễ lái và chi phí bảo dưỡng thấp. Tuy nhiên do hiện tại trào lưu hoài cổ đang gợi lại những ký ức về thập niên 80, nhu cầu về một chiếc xe mang kiểu dáng góc cạnh hơn từ thời kỳ đó đang tăng cao. Bản thân chính Honda cũng đã nhận ra điều này và từng tung ra mẫu concept CB-F vào năm 2020.

Honda CBX400F

 CB-F dựa trên CB1000R đã được hãng lấy cảm hứng từ Honda CB900F (có tên CB750F ở Nhật Bản) – một mẫu mô tô toàn cầu của người Nhật vốn đã trở thành một phần gắn liền với bức tranh đua xe ở Bắc Mỹ, góp phần đưa tên tuổi các mẫu xe CB của Honda thành biểu tượng trong 6 thập kỷ qua. Tuy nhiên vào năm 1981, Honda cũng đã tạo ra một "đàn em" cho CB750F là CBX400F cũng với thiết kế góc cạnh tương tự nhưng có động cơ 4 xi-lanh 400cc cho công suất 48 mã lực mạnh nhất phân khúc.

Dù chỉ được sản xuất tới năm 1984 nhưng CBX400F vẫn thu hút được một lượng fan không nhỏ, và có thể coi là người tiền nhiệm trực tiếp của CB400SF ra đời hơn 1 thập kỷ sau đó. Nhận thấy nhu cầu về một mẫu CB400SF hoài cổ về thập niên 80, Doremi Collection - một hãng độ tới từ Nhật Bản vừa giới thiệu bộ kit biến mẫu xe này về dáng CBX400F. Cần nói thêm rằng đây không phải là lần đầu tiên Doremi Collection tìm cách biến một mẫu xe hiện đại về dáng người tiền nhiệm cổ điển. Hãng đã từng làm điều này với Kawasaki Z900RS và Honda CB1100R.

 Được thiết kế để có thể lắp cho mọi phiên bản của Honda CB400SF từ năm 1992 tới nay, nhìn thoáng qua bộ kit của Doremi Collection có vẻ như chỉ thay đổi dàn đuôi với yên liền và vỏ sau góc cạnh hơn. Tuy nhiên trên thực tế, những thứ duy nhất được hãng giữ lại chỉ là đầu đèn, bảng đồng hồ cùng dè trước. Ngay cả bình xăng lớn của CB400SF cũng đã được Doremi Colleciton thay thế với thiết kế thuôn dài và hẹp hơn tương tự CBX400F, dù nhìn ngang khá giống với bình nguyên bản. Bình này được gò từ thép không rỉ và tương thích với cả chế hoà khí lẫn hệ phun xăng Fi.

 Ngoài thiết kế thân xe góc cạnh hơn, một đặc trưng của CBX400F đó là cổ pô hình chữ X với 2 xi-lanh giữa chụm thành 1 vắt từ trái sang phải, trước khi được nối với cổ dành cho xi-lanh thứ 1 và 4 theo chiều ngược lại để thông ra lon pô. Chi tiết này đã được Doremi tái hiện lại một cách chân thực với gói độ, cũng như các tiểu tiết khác như đèn hậu, xi-nhan và gương vuông vức. Theo Doremi Collection, gói độ của họ đã được sơn đầy đủ theo các lựa chọn màu sắc của CBX400F và có giá khởi điểm tại Nhật là 300.000 Yen (tương đương 55,9 triệu đồng). Hệ thống xả nêu trên là tuỳ chọn.