Được độ lại “đen thui”, chiếc BMW S 1000 RR M Performance này vẫn toả sáng trong nắng gió Phan Thiết

Với dàn vỏ carbon và một loạt những phụ tùng của xe đua, bản độ superbike BMW S 1000 RR M Performance của biker Phan Thiết đã trở nên đặc biệt hơn nhiều.

Với thế hệ thứ 4 của dòng superbike S 1000 RR, BMW Motorrad đã lần đầu giới thiệu phiên bản cao cấp M Performance. Bỏ qua các thay đổi bên ngoài như tem 3 màu đặc trưng hay yên thể thao M Sport, so với bản thường, BMW S 1000 RR M Performance vượt trội hơn nhờ các chế độ lái Pro, ắc quy siêu nhẹ, M Chassis Kit (khả năng điều chỉnh chiều cao phuộc cùng trục gắp phía sau) và đặc biệt - cặp mâm bằng sợi carbon.

 Với giá 1,099 tỷ đồng, hiện tại S 1000 RR M Performance là một trong những mẫu superbike chính hãng đắt và có cấu hình "khủng" nhất được phân phối chính hãng tại Việt Nam. Tuy nhiên khi rơi vào tay những dân chơi Việt, không ít người vẫn chưa bằng lòng với chiếc xe nguyên bản mà còn sẵn sàng "chi đậm" để độ thêm nhiều phụ tùng cao cấp hơn nữa cho S 1000 RR M Performance.

 Tới từ Phan Thiết, anh Tâm - một người sở hữu BMW S 1000 RR M Performance đã quyết định độ lại chiếc xe với cảm hứng lấy trực tiếp từ xe đua tại các giải đấu nổi tiếng như WSBK hay MotoGP. Do ở dạng nguyên bản, động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng DOHC 16 van làm mát bằng nước dung tích 999cc với công nghệ van biến thiên ShiftCam của xe vốn đã có sức mạnh rất ấn tượng nên anh chỉ nâng cấp nó bằng hệ thống xả full system Austin Racing. 

 Thay vào đó, những mặt mà anh Tâm hướng tới để giúp S 1000 RR M Performance tới gần với xe đua hơn là cảm giác điều khiển và giảm trọng lượng. Vốn có dàn vỏ ngoài nguyên bản bằng nhựa sơn trắng, chiếc xe của anh nay đã được thay full các panel thân xe bằng sợi carbon đen của hãng Ilmberger. Trên nền carbon đen là bộ tem cắt hình các hoạ tiết kẻ sọc 3 màu đặc trưng của bộ phận hiệu năng cao M. Bộ mâm bằng sợi carbon nguyên bản của xe được giữ nguyên.

Bên cạnh dàn vỏ, hệ thống treo của xe cũng là một điểm đáng chú ý. Thay vì phuộc điện tử của Marzocchi, anh Tâm đã thay cho S 1000 RR M Performance dàn phuộc chỉnh cơ. Tuy nhiên phuộc trước của xe nay là loại Ohlins FGR và phuộc sau Ohlins TTX - những phụ tùng quen thuộc của các giải đua lớn nhất Thế giới. Hệ thống phanh cũng đã được nâng cấp đạt chuẩn xe đua - đặc biệt ở bánh trước.

Cặp heo Hayes nguyên bản nay đã nhường chỗ cho loại Brembo Racing P4 30/34 EVO Nickel, kết hợp với cùm Brembo Billet để ép những chiếc đĩa gốm-carbon từ Sicom. Tương tự xe đua MotoGP, heo phanh được tản nhiệt bởi cặp hốc gió carbon của CNC Racing. Ở phía sau, anh Tâm cũng nâng cấp phanh với heo Brembo Nickel P2 34 và đĩa carbon. Kết thúc bản độ là các chi tiết phụ kiện như dàn để chân CNC của M Performance, chống đổ sườn T-Rex, chống đổ trục sau Evotech và bảo vệ lốc máy GB Racing.