Siêu xe cổ Porsche 911 Turbo 930 xuất hiện tại Tây Nguyên sau 2 năm về Việt Nam, “lột xác” với bộ cánh mới

Thay vì màu đen và hoạ tiết kiểu 997 GT3 RS facelift như hồi mới về nước, chiếc Porsche 911 Turbo 930 cổ đã được chủ nhân sơn lại tại Việt Nam với tem đấu Gulf.

Hiện tại Porsche 911 Turbo thuộc thế hệ đầu tiên với tên mã 930 đã trở thành một trong những dòng siêu xe cổ phổ biến nhất Việt Nam. Không có thống kê chính xác về số lượng 930 Turbo có mặt từ Bắc vào Nam, nhưng có không ít hơn 5 chiếc đã được ghi nhận đang có mặt tại dải đất hình chữ S. Tuy nhiên trong số đó, đa phần đều có cấu hình nguyên bản và chỉ có một chiếc duy nhất đã được độ lại hoàn toàn. Mới đây, chiếc xe này đã tái xuất hiện trong một hành trình về vùng đất Tây Nguyên với "bộ cánh" mới lạ lẫm.

 Thay vì màu sơn đen bóng với các hoạ tiết cờ caro và kẻ sọc lấy cảm hứng từ "đàn em" 911 GT3 RS 997 facelift, lần này chiếc xe đã được chủ nhân sơn lại toàn bộ với tem đấu Gulf. Với màu xanh da trời kết hợp với cam sáng nổi bật, đây là tem đấu đại diện cho hãng dầu Gulf và từng được khoác lên nhiều mẫu xe đua tại các giải đấu khác nhau trong lịch sử - phần lớn trong số chúng tới từ Porsche. Tuy có phần thân được trang trí kiểu xe đua nhưng lần này, nội thất của chiếc 930 Turbo lại được chủ nhân dọn về nguyên bản thay vì phong cách đua như khi mới về nước.

 Mặc dù vậy, những chi tiết độ đặc trưng khác đã "tố" toàn bộ lịch sử và nguồn gốc của chiếc xe, khi nó đã được độ theo phong cách "độc nhất vô nhị". Chiếc xe này vốn đã được độ bởi một chủ nhân tại Nhật Bản với cảm hứng từ các hãng nâng cấp Porsche lừng danh trong thập niên 80-90 của Thế kỷ XX như RUF, Gemballa, Promodet hay chính những chiếc xe đua Porsche. Ngay từ ngoại thất, xe đã gây ấn tượng bởi bộ bodykit "hàng thửa" lấy cảm hứng từ phiên bản đua 911 GT2 Evo 2 thuộc thế hệ 993, kèm theo chiếc cánh gió khổng lồ 2 tầng đặc trưng.

 Ngoài bodykit, bộ mâm nhiều nan 19 inch màu đen bóng với bản lốp sau rộng hơn lốp trước cũng là chi tiết không thể nhầm lẫn của chiếc xe này. Trước khi được đưa "về zin" tại Việt Nam, nội thất của chiếc 930 Turbo cũng mang đậm phong cách xe đua với khung bảo vệ gia cường, cặp ghế thể thao Bride, vô-lăng cùng giá để đồ phía sau của RUF và các tấm ốp cửa "hàng thửa". Để tương xứng với ngoại hình phong cách đua, nó cũng đã được độ khá triệt để về mặt hiệu năng.

 Khối động cơ 6 xi-lanh nằm ngang dung tích 3.3l tăng áp huyền thoại của dòng 930 đã được nâng cấp với turbo của Promodet, van điều áp wastegate cùng bộ điều chỉnh áp suất turbo HKS, cổ hút B&B, hệ thống xả thoáng, bộ điều khiển kim phun Motec, hộp số sàn 5 cấp và két giải nhiệt khí nạp của RUF. Ngoài bộ mâm lốp nêu trên, "dàn chân" xe cũng được nâng cấp để tương xứng với sức mạnh bằng hệ thống phanh RUF đặt hàng từ Brembo và bộ phuộc điều chỉnh toàn phần của Biot.

 Sau khi được độ tại Nhật Bản, chiếc xe này đã được bán cho một showroom ở Georgia, Mỹ khi mới chạy được hơn 32.000km. Vào năm 2020, xe đã được bán cho chủ nhân hiện tại là một người Việt nhưng sở hữu một cửa hàng kinh doanh siêu xe, xe siêu sang tại Campuchia. Sau đó nó đã được đăng ký biển số theo ý chủ nhân là "COVI 19", mang ý nghĩa kỷ niệm thời điểm về tay người chơi xe vào đúng lúc đại dịch nổ ra.

 

 

 

 Ảnh: Đoàn Huy Thắng, Lê Chuẩn