BMW X1 thế hệ mới “trình làng: Hoá ra “ngon bổ rẻ” là có thật!

Dù là dòng SUV nhỏ nhất của hãng xe sang Đức, BMW X1 thế hệ thứ 3 vẫn được đầu tư trau chuốt với thiết kế hài hoà và công nghệ hiện đại. 

Sau 7 năm, thế hệ thứ 3 của mẫu SUV cỡ nhỏ BMW X1 vừa được chính thức ra mắt. Là đời X1 thứ 2 sử dụng nền tảng hệ dẫn động cầu trước và có tên mã U11, chiếc xe đã trở nên hoàn thiện hơn về mọi mặt và điều đó được thể hiện rõ ở kích thước. Với chiều (D x R x C) lần lượt là (4.500 x 1.845 x 1.642)mm và trục cơ sở 2.692mm, X1 nay đã dài hơn 53mm, rộng hơn 24mm và cao hơn 44mm so với người tiền nhiệm. Đặc biệt bề rộng vệt bánh xe cũng tăng thêm 31mm ở cả 2 trục, nay lần lượt đạt 1.592 và 1.593mm.

Nhờ những sự gia tăng kích thước này, BMW X1 thế hệ mới đã trở nên trường dáng và bề thế hơn hẳn, khiến mọi thiết kế áp dụng vào chiếc xe đều ấn tượng hơn hẳn so với đời trước. Phần đầu phía trước của 2022 X1 đã được thiết kế để mang lại cho chiếc SUV nhỏ gọn “cảm giác về sự hiện diện lớn hơn nhiều” nhờ lưới tản nhiệt thẳng đứng của nó. Dù cũng có kích thước lớn, nhưng ở đây mặt ca-lăng đã được BMW thiết kế hài hoà hơn thay vì to quá khổ như M3/M4 hay 7 Series.

 Chúng nằm cạnh đèn pha LED theo tiêu chuẩn; đèn LED ma trận thích ứng, đèn xi nhan động có sẵn dưới dạng tùy chọn. Xung quanh phần đầu và đèn pha là các khu vực với đường nét nổi, khiến cho X1 mới trông còn mạnh mẽ và cứng cáp hơn. Ở hai bên thân xe, trông nó thậm chí còn hấp dẫn hơn X5 hay X7 nhờ có cửa sau không còn được chia thành 2 ô kính. Nhờ đó toàn bộ các cửa kính bên đã trở nên liền mạch hơn, nhấn mạnh được tỷ lệ thân xe dài hơn của thế hệ mới. Ở phía sau, X1 mới sở hữu cặp đèn hậu khá giống người anh em cùng nền tảng 1 Series, nhưng một lần nữa trông mạnh mẽ hơn nhờ các đường nét nổi và cản thể thao.

 Bên trong, X1 mới lấy cảm hứng từ iX chạy điện với sự nhấn mạnh vào số hóa, nơi màn hình kép cong cảm ứng mới chiếm vị trí trung tâm ở phía trên bảng táp-lô. Tương tự như vậy, các cửa gió điều hòa không khí được kéo dài mảnh dẻ theo chiều ngang, trong khi bệ trung tâm có dạng nổi với bảng điều khiển âm lượng và các nút khác nằm gần cụm điều khiển hộp số mới, loại bỏ cần số truyền thống.

Nói thêm một chút về các màn hình, chúng bao gồm bảng đồng hồ 10,25 inch kèm cạnh hệ thống giải trí 10,7 inch. Tất cả chạy trên nền hệ điều hành BMW OS 8 mới với giao diện BMW Live Cockpit Plus được thiết kế lại hoàn toàn cấu trúc menu và đồ hoạ hiện đại hơn. Các kết nối smartphone Android Auto và Apple Carplay cũng có mặt, và X1 thậm chí còn có camera hành trình cho nội thất để các vị phụ huynh có thể để mắt tới những đứa trẻ ngồi hàng ghế thứ hai.

 Ở phía sau, khoang hành lý chứa được 540 lít với tất cả các ghế mở lưng, và lên đến 1.600 lít khi gập hàng ghế sau; Các biến thể plug-in hybrid có thể chứa từ 490 lít đến 1.495 lít. Trên các biến thể động cơ đốt trong đơn thuần, băng ghế sau gập chia 40:20:40 có thể trượt về phía trước và phía sau trong phạm vi lên đến 13cm. Theo tiêu chuẩn, X1 được bọc nội thất với vải màu antraxit, trong khi các tùy chọn có sẵn khác là da giả Sensatec đục lỗ cũng như Vernasca với bề mặt chần chỉ.

Khách hàng có thể chọn nội thất màu đen, Mocha hoặc Oyster, trong khi bọc Sensatec cũng có sẵn trong sự kết hợp màu đỏ / đen. Với các phiên bản có gói lựa chọn M Sport, các ghế sẽ được bọc kết hợp Sensatec và Alcantara với chỉ thêu màu xanh dương, hoặc da Vernasca với bề mặt chần chỉ vân con thoi. Về an toàn, X1 được trang bị hệ thống cảnh báo va chạm phía trước (có thể cảnh báo qua giao lộ, gặp người đi bộ, đi xe đạp và phanh tự động), hỗ trợ đỗ xe tiêu chuẩn. Các tuỳ chọn gồm tự động bám làn, giữ ga tự động, định vị vệ tinh chủ động, cảnh báo còn người ngồi trên xe khi khoá cửa, camera 360 độ, camera hành trình và chống trộm.

 Tất cả các phiên bản với động cơ đốt trong cho X1 sẽ được ghép nối với hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp và truyền động tới bánh trước hoặc cả bốn bánh, tùy thuộc vào biến thể. Bản xăng cơ bản là sDrive18i trang bị động cơ 3 xi-lanh 1,5 lít tăng áp, sản sinh công suất 136 mã lực từ 4.400 đến 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn 230Nm từ 1.500 đến 4.000 vòng/phút. Dẫn động bánh trước, xe có thời gian 0-100km/h trong 9,2 giây và tốc độ tối đa 208km/h.

 Tiếp theo trong danh sách X1 chạy xăng là xDrive23i, sử dụng động cơ xăng tăng áp 4 xi-lanh 2.0 lít với hệ thống hybrid nhẹ 48 volt, tạo ra công suất 204 mã lực từ 5.000 đến 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn 320Nm từ 1.500 đến 4.000 vòng/phút. Kết hợp với một mô-tơ điện 19 mã lực / 55Nm, xe tạo ra tổng công suất hệ thống là 218 mã lực và mô-men xoắn 360Nm, được truyền tới cả bốn bánh.

 Các lựa chọn X1 chạy bằng động cơ diesel bắt đầu với sDrive18d, đi kèm động cơ diesel 4 xi-lanh 2.0 lít sản sinh công suất 150 mã lực từ 3.750 đến 4.000 vòng/phút và mô-men xoắn 360Nm từ 1.500 đến 2.500 vòng/phút. Với hệ dẫn động cầu trước, bản này đạt 0-100 km/h trong 8,9 giây và tốc độ tối đa 210km/h. X1 xDrive23d cũng kèm theo hệ thống hybrid nhẹ 48 volt bổ sung thêm động cơ điện 19 mã lực/55Nm cho máy diesel 4 xi-lanh 2.0 lít tạo ra công suất 197 mã lực tại 4.000 và mô-men xoắn 400Nm từ 1.500 đến 2.750 vòng/phút, mang lại tổng công suất toàn hệ thống là 211 mã lực.

 Một cặp biến thể plug-in hybrid sẽ được bán ra vào tháng 11 là xDrive25e và xDrive 30e. Cả hai đều sử dụng động cơ xăng tăng áp 3 xi-lanh. X1 xDrive25e cho công suất 136 mã lực và 230Nm, kết hợp với động cơ điện 109 mã lực/247Nm cho tổng công suất toàn hệ thống là 245 mã lực và 477Nm. Tiếp theo là xDrive30e, sử dụng phiên bản nâng cấp của động cơ xăng tăng áp 1.5 lít, sản sinh công suất 150 mã lực và mô-men xoắn 230Nm. Ở đây, mô-tơ điện cũng có công suất 177 mã lực/230Nm để đạt 326 mã lực và 477Nm. Cả hai biến thể plug-in hybrid đều có phạm vi hoạt động thuần điện đo theo chuẩn WLTP là 89km.

 BMW X1 sẽ chỉ được sản xuất tại nhà máy của hãng ở Regensburg, Đức. Xe sẽ bán ra thị trường từ tháng 10/2022 với các phiên bản xăng và dầu thuần.