Ngắn cũn và có kiểu dáng kỳ lạ, nhưng chiếc hypercar điện này lại mạnh tận 1.000 mã lực và đắt hơn 1 triệu USD

Mẫu hypercar điện Anh Quốc McMurtry Spéirling Pure chính là phiên bản thương mại của siêu xe từng phá kỷ lục cuộc đua leo đồi Goodwood vào năm ngoái.

Cái tên McMurtry Spéirling nghe có vẻ xa lạ nhưng nếu theo dõi cuộc đua leo đồi tại lễ hội tốc độ thường niên Goodwood năm ngoái, người yêu xe sẽ không thể bỏ qua nó bởi kích thước tí hon và thiết kế kỳ dị. Với cựu tay đua F1 Max Chilton ngồi sau tay lái, chiếc hypercar điện đã hoàn thành chặng đường trong 39,08 giây - vượt xa 0,8 giây so với kỷ lục cũ do Romain Dumas thiết lập trên chiếc VW ID.R vào năm 2019. Nó có thể tăng tốc 0-96km/h trong khoảng thời gian chỉ 1,4 giây.

Sau những thành công đó, công ty Anh Quốc McMurtry Automotive đã thông báo rằng Spéirling đang được đưa vào sản xuất với phiên bản Pure, mặc dù với số lượng giới hạn chỉ 100 chiếc. Phiên bản thử nghiệm của xe sẽ xuất hiện vào tháng tới tại lễ hội tốc độ Goodwood 2024, với các nguyên mẫu tiền sản xuất sẽ được ra mắt vào năm 2024 trước khi giao hàng cho khách hàng vào năm 2025. Dù bé nhỏ nhưng Spéirling Pure có giá rất to là 820.000 bảng trước thuế (tương đương 19,2 tỷ đồng).

Chỉ dành riêng cho đường đua, chiếc siêu xe điện này có kết cấu khung nguyên khối bằng sợi carbon siêu nhỏ nhẹ. Nó chỉ có chiều dài 3,45 mét, chiều rộng 1,58 mét và chiều cao chỉ 1,02 mét. Mặc dù thấp như vậy, Spéirling Pure vẫn có thể chở 2 người cao 2m và nặng 150kg nhờ bàn đạp và vô lăng có thể điều chỉnh được. Nó có công suất đáng kinh ngạc 1.000 mã lực trong khi chỉ nhẹ chưa đầy 1.000kg.

So với bản từng xuất hiện năm ngoái tại Goodwood 2023, Spéirling Pure sử dụng mâm nhỏ hơn 1 cỡ là 18 inch để giảm trọng lượng, nhưng lại dùng lốp rộng hơn là 270mm ở phía trước và 300mm phía sau. Sử dụng quạt hút phía sau để tăng lực nén không khí xuống mặt đường tương tự GMA T.50, hệ thống quạt của Spéirling Pure cõng có hiệu quả cao hơn 15% và trọng lượng nhẹ hơn 14% so với cấu hình năm ngoái.

Bộ pin 60 kWh có thể được sạc chỉ trong 20 phút và sẽ hoạt động trong 10 vòng đường đua Silverstone ở Anh với 1 lần sạc (hay 5,9km x 10 = 59km). McMurtry Automotive đã thực hiện các tinh chỉnh bổ sung đối với hệ thống treo, thân xe và khí động học; đồng thời điều chỉnh bộ pedal, cấu trúc hệ thống điện, phanh, khung gầm và bộ trợ lực lái để cắt giảm khối lượng. Hiện tại, hộp số của Spéirling Pure đã được cải tiến một chút, pin nhẹ hơn mới được phát triển với khả năng quản lý nhiệt tốt hơn và tùy chọn chống bó cứng phanh.

McMurtry Automotive chưa công bố thời gian tăng tốc của của Spéirling Pure, nhưng hãng đã xác nhận xe sẽ có tốc độ tối đa 306km/h.