Ra mắt SUV điện Polestar 4: Hoá ra "xe không kính" là có thật!

Nhờ công nghệ camera tiên tiến, Polestar 4 đã loại bỏ hoàn toàn cửa kính ở phía sau đuôi xe để có thiết kế SUV Coupe đẹp mắt hơn.

Polestar - thương hiệu con của Volvo vừa giới thiệu Polestar 4, một chiếc SUV coupe điện và là chiếc xe gầm cao thứ 2 trong dòng sản phẩm của thương hiệu. Polestar 4 biến kiểu dáng khí động học của một chiếc coupe và không gian của một chiếc SUV thành một dòng SUV coupe mới. Các đặc điểm thiết kế lần đầu tiên được nhìn thấy trên những chiếc xe ý tưởng của Polestar được đưa vào sản xuất trên chiếc xe thương mại nhanh nhất của thương hiệu này cho đến nay. Polestar 4 được định vị giữa Polestar 2 và Polestar 3 về kích thước và giá cả.

Thiết kế của Polestar 4 lấy cảm hứng mẫu xe ý tưởng Polestar Precept. Điều này bao gồm việc loại bỏ cửa sổ phía sau và tách biệt đèn trước hình lưỡi kép với hoạ tiết Polestar độc đáo – được bổ sung bởi biểu tượng Polestar với hệ thống chiếu sáng chính xác đến từng milimet từ bên dưới. Hiệu quả khí động học được tăng cường nhờ mũi xe thấp, tay nắm cửa có thể thu vào, kính phẳng với cửa sổ không khung, cánh gió khí động học phía sau và tối ưu hóa luồng không khí xung quanh thanh đèn hậu.

Dựa trên nền tảng chassis Trải nghiệm Bền vững (SEA) cao cấp do Geely Holding phát triển, Polestar 4 là một chiếc coupe SUV phân khúc D với thân hình lớn và chiều dài cơ sở dài 2.999mm. Chiều (dài x rộng x cao) lần lượt (4.839 x 2.139 x  1.544)mm. Kết quả là nội thất hào phóng đặc biệt ở phía sau, nơi hành khách được bao bọc trong một môi trường thân mật với ghế ngả. Ánh sáng xung quanh có thể điều chỉnh giúp tăng thêm không gian nội thất, lấy cảm hứng từ hệ mặt trời.

Mui kính dài tiêu chuẩn có sẵn với chức năng đổi màu tùy chọn, cho phép đổi từ mờ hoặc trong suốt. Nhờ loại bỏ cửa sổ phía sau, mái kính kéo dài quá đầu của người ngồi phía sau. Một màn hình điều hoà và điều chỉnh nhạc được gắn giữa các ghế trước để hành khách phía sau sử dụng.

Gương chiếu hậu được thay thế bằng một màn hình độ nét cao hiển thị hình ảnh từ camera phía sau gắn trên nóc xe – cho phép trường nhìn rộng hơn nhiều so với những gì có thể trải nghiệm trên hầu hết các ô tô hiện đại. Màn hình có thể ngắt để cho phép người lái xe nhìn thấy những người ngồi phía sau nếu cần. Nội thất và vật liệu của xe được thiết kế theo chủ đề 'công nghệ mềm', lấy cảm hứng từ ngành công nghiệp thời trang và đồ thể thao.

Trong Polestar 4, hệ thống thông tin giải trí được cung cấp bởi Hệ điều hành ô tô Android và Nền tảng Snapdragon Cockpit hiện sử dụng màn hình định hướng ngang 15,4 inch được tích hợp sẵn Google, bao gồm Trợ lý Google, Google Maps và Google Play. Hệ thống âm thanh Harman Kardon có sẵn dưới dạng tùy chọn với 12 loa và bộ khuếch đại lai kênh 1.400 Watt. Thêm hai loa tựa đầu được thêm vào mỗi ghế trước với Gói Nappa tùy chọn – nâng tổng số lên 16. Đương nhiên, Apple CarPlay cũng được bao gồm. Như với tất cả các xe Polestar khác, các bản cập nhật qua mạng không dây (OTA) sẽ bổ sung các tính năng mới và sửa lỗi.

Để giảm bớt sự phân tâm, màn hình hiển thị trên kính lái (HUD) với diện tích chiếu 14,7 inch ở phía trước người lái sẽ chuyển tiếp thông tin chính về xe, điện thoại và điều hướng đến kính chắn gió. Chức năng 'chế độ tuyết' thông minh dành cho HUD sẽ chuyển màu văn bản từ trắng sang vàng, cải thiện khả năng hiển thị trong môi trường có tuyết. Gói Pilot tùy chọn bao gồm hệ thống hỗ trợ Pilot nâng cao với tính năng hỗ trợ chuyển làn đường.

Trong Polestar 4, nhiều vật liệu ít carbon hoặc carbon trung tính hơn sẽ thay thế các giải pháp truyền thống. Các vật liệu nội thất mới bao gồm vải dệt kim bao gồm 100% PET tái chế, cùng với nhựa vinyl MicroTech được phân bổ sinh học và bọc da Nappa đảm bảo sự nhân đạo với động vật. Bọc ghế đan là một kỹ thuật mới cho ngành công nghiệp ô tô. Lần đầu tiên xuất hiện trên mẫu xe ý tưởng Precept, vải được làm từ 100% polyester tái chế. Vật liệu và thiết kế đã được tạo ra bởi các nhà thiết kế của Polestar cùng với Trường Dệt may Thụy Điển (Borås Textilhögskolan) và được phát triển thêm với các nhà cung cấp. Nó được chế tạo để ôm sát ghế, không tạo ra các mảnh thừa và giảm chất thải tổng thể. Thảm trong nội thất được làm bằng PET tái chế và thảm trải sàn được làm bằng ECONYL, bao gồm cả lưới đánh cá tái chế. Các tấm trang trí cửa cụ thể được làm từ NFPP (polypropylene sợi tự nhiên) dẫn đến lượng nhựa nguyên chất ít hơn tới 50% và tiết kiệm trọng lượng tới 40%. MicroTech, lần đầu tiên được giới thiệu trong Polestar 3, là một loại nhựa vinyl có đặc tính sinh học thay thế dầu thô bằng dầu thông trong quá trình xây dựng và có lớp nền dệt tái chế.

Polestar 4 là chiếc xe thương mại nhanh nhất mà thương hiệu đã phát triển cho đến nay. Thời gian tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 3,8 giây và công suất tối đa đạt 400 kW (544 mã lực). Mô tơ điện của xe có dạng nam châm vĩnh cửu, thiết kế đồng bộ. Polestar 4 có cả phiên bản động cơ kép và động cơ đơn, với phiên bản động cơ đơn có hệ dẫn động cầu sau. Tính năng treo bán chủ động ở phiên bản động cơ kép. Mâm xe có kích thước từ 20 đến 22 inch tùy phiên bản, đi kèm lốp do Pirelli và Michelin cung cấp.

Pin 102kWh được trang bị cho cả hai phiên bản tầm xa. Động cơ Kép tầm xa có công suất 400kW (544hp), 686Nm và mục tiêu phạm vi sơ bộ lên tới 560km theo chuẩn WLTP. Ly hợp ngắt kết nối cho phép xe ngắt động cơ điện phía trước khi không cần thiết, để tối đa hóa phạm vi và hiệu quả. Sạc lên đến 200kW DC và 22kW AC được bao gồm cho tất cả các phiên bản. Tính năng sạc hai chiều với khả năng cấp nguồn từ xe vào mạng điện (V2L) được tích hợp, giúp các thiết bị bên ngoài lấy năng lượng từ Polestar 4. Một máy bơm nhiệt được trang bị theo tiêu chuẩn, cho phép xe tận dụng nhiệt xung quanh để có nhiệt tối ưu cho điều hoà và pin.

Chức năng tối ưu hóa truyền động mới cho phép người lái lựa chọn giữa các chế độ lái hướng tới phạm vi hoạt động dài hoặc hiệu suất trong phiên bản Động cơ kép tầm xa.  Phiên bản động cơ đơn tầm xa có động cơ 200kW (272hp) và 343Nm ở phía sau và mục tiêu phạm vi sơ bộ lên tới 600km WLTP. Polestar 4 được trang bị tiêu chuẩn 9 túi khí. Các quan hệ đối tác mới đưa công nghệ an toàn thông minh lên hàng đầu, bao gồm Hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao SuperVision từ Mobileye. Tổng cộng có 12 camera, một radar và 12 cảm biến siêu âm được trang bị theo tiêu chuẩn bao gồm một camera giám sát người lái để theo dõi chuyển động của mắt và đầu của người lái nhằm giúp tránh các sự cố liên quan đến mệt mỏi hoặc mất khả năng lái xe. Cùng với tính năng phát hiện hành động trên vô lăng, hệ thống giám sát giúp người lái luôn chủ động lái xe theo yêu cầu.

Màn hình cho người lái điều khiển 10,2 inch được gắn phía trước cột lái và bao gồm thông tin về tốc độ, pin và phạm vi hoạt động. Khi hệ thống hỗ trợ khác nhau được kích hoạt, một môi trường ảo có thể hiển thị những người tham gia giao thông khác, các chức năng hỗ trợ lái xe hiện tại và thông tin điều hướng.

Polestar 4 ra mắt lần đầu tiên ở Trung Quốc, với kế hoạch sản xuất bắt đầu ở Vịnh Hàng Châu,  vào tháng 11 năm 2023. Cơ sở sản xuất hiện đại nhất thuộc sở hữu của Geely hoạt động bằng 100% điện tái tạo. Việc ra mắt quy mô đầy đủ cho các thị trường khác, bao gồm Châu Âu, Bắc Mỹ và Châu Á Thái Bình Dương, được lên kế hoạch vào đầu năm 2024. Giá khởi điểm dự kiến của Polestar 4 là từ 60.000 EUR/60.000 USD/55.000 Bảng Anh.