Soi từ ngoài vào trong Honda HR-V: Thực sự là Civic bản SUV, đối thủ "ngang cơ" của Toyota Corolla Cross

Có kích thước khá gần với Toyota Corolla Cross, mẫu SUV hạng B+ Honda ZR-V không chỉ dựa trên nền tảng mà còn được trang bị rất giống Civic.

Trên thực tế Honda ZR-V đã từng được ra mắt tại Mỹ dưới cái tên khác là Honda HR-V, nhưng hãng xe Nhật Bản lại chưa công bố đầy đủ thông tin chi tiết lẫn nội thất của biến thể tại thị trường này. Trong khi đó tại Trung Quốc, những thông tin và hình ảnh rò rỉ của ZR-V đã lộ ra từ đầu tháng và hiện tại, Honda đã chính thức ra mắt công chúng chiếc xe tại một sự kiện ở Quảng Châu. Mặc dù vậy hãng vẫn chưa hé lộ về giá và thời điểm bán ra của ZR-V.

ZR-V có kích thước (D x R x C) lần lượt (4.568 x 1.840 x 1.621)mm và chiều dài cơ sở 2.655mm. Điều này đồng nghĩa với việc ZR-V mới dài hơn HR-V 238mm nhưng ngắn hơn CR-V 135mm. Sự chênh lệch ở các chiều rộng và cao lại là +50/-26mm và +41/-59mm. Trục cơ sở của ZR-V cũng dài hơn HR-V 45mm nhưng ngắn hơn CR-V 46mm. Về thiết kế, ZR-V trông gần như y hệt HR-V bản Mỹ đã ra mắt trước đó. Cả 2 mẫu xe này đều có những đường nét cơ bắp, tròn trịa hơn so với ngôn ngữ thiết kế của Honda hiện tại. Sự khác biệt lớn nhất giữa chúng chỉ là thiết kế mâm xe.

 Thậm chí nếu bỏ đi logo Honda, có thể dễ dàng nhầm ZR-V với một mẫu SUV nào đó của Ford hay Maserati bởi lưới tản nhiệt bát giác, đèn pha LED sắc sảo hay cản trước thể thao. Phần đuôi xe gợi nhớ tới Civic với đèn hậu hình chữ L và hốc biển số dập sâu. Và đó không phải khu vực duy nhất mà ZR-V chia sẻ chung với Civic khi nội thất xe cũng ngập tràn không khí của mẫu sedan hạng C thế hệ mới.

 Lối thiết kế tối giản với bảng táp-lô có khe gió điều hoà nối liền nhau và ẩn phía sau một mặt lưới tổ ong đã quen thuộc trên Civic đã được kế thừa ở ZR-V. Và một loạt các trang bị nội thất như màn hình trung tâm 10 inch, bảng đồng hồ kỹ thuật số, vô-lăng, cụm điều khiển điều hoà trung tâm, những chiếc ghế chỉnh điện đều được lấy từ Civic.

 Nhưng không đơn thuần là một bản copy của Civic, ZR-V cũng có một vài điểm khác biệt lớn. Bệ trung tâm của xe có thiết kế đối xứng khi dời khay để cốc lên phía trên cần số, phần dưới là khu vực bố trí phanh tay điện tử và các nút chức năng. Trong khi đó các cổng sạc USB được di dời sang hai bên bệ trung tâm và ZR-V cũng có thêm 2 cổng USB-C ở hàng ghế sau. Những ghế ngồi được bọc da thay vì vải mịn như nhung kết hợp với da.

Nhìn chung giống như ngoại thất, nội thất của ZR-V cũng tròn trịa hơn so với các đường nét cứng cáp của Civic. Hiện tại ở Trung Quốc, chiếc xe mới chỉ được công bố với duy nhất một phiên bản động cơ - và nó hoàn toàn giống Civic. Đó là cỗ máy 1.5l VTEC Turbo 4 xi-lanh quen thuộc, kết hợp hệ dẫn động cầu trước và hộp số CVT. Động cơ này đem tới cho xe công suất 182 mã lực và mô-men xoắn 240Nm.

 Về mặt công nghệ hỗ trợ người lái, 2 tính năng đã được xác nhận sẽ có mặt trên ZR-V đó là giữ ga tự động thích ứng và hỗ trợ bám làn đường. Nhưng xét tới sự tương đồng giữa chiếc xe và Civic, dự kiến nó cũng được trang bị đầy đủ các hệ thống trong gói Honda Sensing như người anh em của mình.