Bốn chiếc BMW M CSL chưa từng được công bố với thế giới

BMW đã giới thiệu bốn mẫu xe BMW M CSL chưa từng được công bố với báo giới nhằm kỷ niệm 50 năm thành lập BMW M

Với 50 năm lịch sử hình thành và phát triển, BMW M đã chứng minh được giá trị của mình với tư cách là một bộ phận chuyên tạo ra những chiếc xe dòng M – hiệu suất cao cho hãng xe Đức. 

CSL – Competition, Sport và Lightweight dùng để “ám chỉ” các mẫu xe thể thao, trọng lượng nhẹ, nhấn mạnh vào chất tranh đua và mang những nét độc đáo riêng biệt dành cho những người chuyên sưu tầm và đam mê. Song cho tới thời điểm này chỉ có mẫu CSL đạt được thành công bao gồm BMW 3.0 CSL 1973 và BMW E46 M3 CSL 2003. Mới đây hãng cũng đã trình làng thêm BMW M4 CSL 2023.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng BMW đã tham vọng phát triển nhiều hơn các nguyên mẫu CSL nhưng đã không thành công. Mới đây, trên website chính thức của BMW, hãng đã đưa chúng ta “tham quan” một vòng, nơi mà bốn chiếc xe đang cư ngụ và chưa từng được tiết lộ ra ngoài trước đây.

BMW M3 CSL E46 V8

Hầu như không có ai trong chúng ta biết tới sự tồn tại của M3 CSL V8 nên không thể nhầm lẫn nó với BMW M3 GTR. Khối động cơ trang bị trên M3 CSL E46 V8 được phát triển độc lập bởi BMW M và dựa trên loại S62 8 xi lanh được sử dụng trên một vài mẫu BMW khác. Mục tiêu chính là giúp vòng tua máy lên cao, dung tích 4.0L và sản sinh được 430 mã lực.

Dựa trên một chiếc BMW M3 CSL được báo chí tặng cho BMW M sau khi ra mắt đã biến nó trở thành M3 CSL V8 duy nhất và được trang bị động cơ nguyên mẫu S65VB40. Với việc tiếp thu thêm nhiều tinh hoa kỹ thuật đã giúp BMW M chế tạo ra các động cơ khác như S85 V10 hay S65 V8 hoàn toàn mới.

BMW M5 CSL E60 V10

BMW M đã phát triển hai động cơ V10 hút khí tự nhiên bao gồm loại dung tích 5.5L và 5.7L. Trong đó, phiên bản V10 5.5L là loại có vòng tua cao, sản sinh công suất lên tới 630 mã lực ở mức vòng tua 8.750 v/p. Nhằm đánh dấu kỷ niệm 25 năm thành lập, BMW M đã chế tạo M5 CSL từ M5 với vật liệu carbon ở mui xe nhẹ hơn, ghế Recaro và loại bỏ hàng ghế sau.

Những thay đổi trên giúp xe giảm trọng lượng thêm 150kg, hộp số sàn SMG được thay thế bằng hộp số ly hợp kép. Bên dưới bộ lưới tản nhiệt hình quả thận quen thuộc là bộ làm mát dầu hộp số. Một điểm đáng chú ý là chiếc M5 CSL E60 V10 đã được tinh chỉnh hệ thống treo và bộ mâm 18 inch thể thao.

BMW M6 CSL E63 V10

BMW M6 CSL E63 V10 là chiếc xe được BMW sản xuất để thử nghiệm tính khí động học với trọng lượng giảm thiệu đáng kể ở các tấm ốp cửa, bảng điều khiển trung tâm. Với tính khí động học chủ động, xe trang bị cánh lướt gió đuôi tự động và cánh gió trước có thể đóng/mở để cải thiện hiệu suất của xe. Các chi tiết nổi bật khác là gương chiếu hậu M, một trang bị không thể thiếu trên các dòng xe BMW hiệu suất cao.

BMW M2 CSL F87

Vào năm 2018, BMW M2 Competition với công suất 410 mã lực và mô-men xoắn 500Nm giúp tăng tốc độ tối đa 280 km/h đã hạ gục các đối thủ trong phân khúc. Dựa trên M2 Competition, các kỹ sư của BMW M đã bắt đầu làm việc và tạo ra M2 CSL với công suất 450 mã lực và mô-men xoắn 550Nm.

Đây sẽ là chiếc xe có hai chỗ ngồi với trọng lượng được giảm đáng kể cùng với các chi tiết nâng cao tính khí động học và vận hành bên ngoài ngoại thất. Đi kèm với BMW M2 CSL F87 là mẫu BMW M2 CS có sức mạnh tương tự. Cả hai mẫu xe trên đều được giới thiệu nội bộ và BMW M2 CS trở thành mẫu xe khá thành công trong khi M2 CSL F87 là mẫu xe độc nhất.