Chỉ còn lại hai “ông lớn” Nhật Bản tại MotoGP khi Suzuki bất ngờ hé lộ sẽ rời giải đua

Nhiều khả năng Suzuki sẽ rời khỏi MotoGP vào năm 2023 với những vấn đề liên quan đến tài chính tương tự như năm 2011, mặc dù đội đua của hãng đang có phong độ tốt.

Suzuki quay trở lại MotoGP vào năm 2015, tuy nhiên hãng phải mất tới 5 năm mới đạt đỉnh cao phong độ với chức vô địch năm 2020 cùng tay đua Joan Mir. Và chỉ 2 năm sau danh hiệu cao quý này, những tín đồ đam mê tốc độ đã đón nhận một thông tin gây bất ngờ khi Suzuki chuẩn bị rời khỏi đấu trường MotoGP.

Mặc dù Suzuki vẫn chưa đưa ra công bố chính thức của mình nhưng một số phương tiện truyền thông đưa tin rằng hãng xe Nhật Bản đã thông báo cho đội đua MotoGP của mình rằng họ dự định rút khỏi Grand Prix vào cuối năm nay. Tin tức này là một cú sốc đối với những fan hâm mộ của đội đua, sau khi Joan Mir vừa giành được vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng tổng vào năm 2021 và đến năm 2022 kết quả này đang được duy trì cùng tay đua Alex Rins.

Cả hai tay đua của đội đua nhà máy đều tỏ ra hài lòng với những nâng cấp giữa mùa giải của Suzuki đối với chiếc GSX-RR. Nhờ cải thiện về mặt công suất, họ đã không còn tỏ ra thua thiệt trước các đối thủ ở những đoạn bứt tốc trên đường thẳng. Tại chặng đua Grand Prix Bồ Đào Nha, trong khi Joan Mir xuất phát ở vị trí thứ 2 thì người đồng đội Alex Rins lại xếp ở vị trí áp chót. 

Tuy nhiên, với tốc độ của chiếc GSX-RR đã giúp hai tay đua của Suzuki vượt qua những trở ngại này với kết quả chung cuộc là vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng dành cho Rins và Mir đứng ở vị trí thứ 6. Chính những thành tích khả quan này đã khiến việc Suzuki rời khỏi MotoGP trở nên đáng chú ý hơn. Trước mùa giải 2022, Suzuki vẫn muốn tiếp tục duy trì đội đua MotoGP của mình sau khi đưa cựu Giám đốc đội Livo Suppo về tiếp quản. 

Thực tế đây không phải lần đầu, thương hiệu vùng Hamamatsu đột ngột rời khỏi sân đua Grand Prix. Vào năm 2011, Suzuki đã rút lui khỏi MotoGP với lý do không đủ tiềm lực tài chính để duy trì đội đua. Hiện tại, không chỉ riêng Suzuki mà nhiều nhà sản xuất cũng đang phải đối đầu với những thiệt hại về tài sản do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Do tình trạng thiếu hụt chuỗi cung ứng và lo ngại lạm phát vẫn còn hiện hữu với nhiều hãng xe, nên chúng ta sẽ không quá ngạc nhiên nếu vì tính hình tài chính mà một lần nữa Suzuki phải rời khởi MotoGP.