Ford lên kế hoạch “tổng tấn công” châu Âu bằng xe điện: tới cả Transit cũng sẽ không khí thải vào 2024!

Ngay sau khi tách mảng xe điện ra khỏi xe động cơ đốt trong, Ford đã tuyên bố sẽ ra mắt 9 mẫu ô tô mới tại châu Âu từ nay tới 2024

Ford đã công bố việc mở rộng dòng sản phẩm xe điện (EV) của mình ở châu Âu với việc bổ sung 3 mẫu crossover và 4 xe thương mại mới vào năm 2024. Mục tiêu của hãng là đạt doanh số EV vượt quá 600.000 chiếc ở châu Âu và 2 triệu chiếc trên toàn cầu vào năm 2026. Fordcũng cam kết đạt được tính trung hoà carbon ở châu Âu trên toàn bộ dòng sản phẩm, cơ sở vật chất, hậu cần và nhà cung cấp vào năm 2035.

 Trong số “7 chiếc xe con và xe thương mại chạy hoàn toàn bằng điện, được kết nối hoàn toàn” được hé lộ, chúng ta có thể thấy một phiên bản chạy điện của Ford Puma, một chiếc crossover cỡ trung mới và một chiếc crossover thể thao khác với Mustang Mach-E hiện có. Nhiều khả năng 2 mẫu crossover mới có thể dựa trên nền tảng MEB của VW Group.

 Ford cho biết mẫu crossover cỡ trung 5 chỗ hoàn toàn mới sẽ ra mắt vào năm 2022 với phạm vi 500km. Việc sản xuất sẽ bắt đầu vào năm 2023 tại Trung tâm điện hóa Ford Cologne ở Đức, nơi chiếc crossover thể thao cũng sẽ được chế tạo bắt đầu từ năm 2024. Đối với biến thể chạy điện của Puma, nó sẽ được sản xuất tại Craiova, Romania bắt đầu từ năm 2024 cùng với các phiên bản dùng động cơ đốt trong (ICE).

 Về xe thương mại, Ford sẽ tung ra các biến thể chạy điện của Transit / Tourneo Custom thế hệ mới vào năm 2023 và Transit / Tourneo Courier nhỏ hơn vào năm 2024 (ra mắt một năm sau các bản ICE), mở rộng dòng sản phẩm bên cạnh e-Transit hiện có.

 Ford muốn sản xuất 1,2 triệu xe điện trong thời gian 6 năm tại nhà máy Cologne ở Đức, sau khi đầu tư 2 tỷ USD - tăng từ khoản đầu tư 1 tỷ USD được công bố vào năm ngoái. Chiếc crossover cỡ trung sẽ là chiếc EV đầu tiên ra mắt từ Trung tâm Điện hóa Cologne vào năm 2023, trong khi một cơ sở lắp ráp pin mới sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2024.

 Nhà máy Craiova ở Romania cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sản xuất xe điện, với Ford Otosan JV - liên doanh giữa Ford Motor Company và Koç Holding - đảm nhận quyền sở hữu các cơ sở sản xuất và kinh doanh ở Romania. Trong số những chiếc EV sẽ được sản xuất sẽ có các biến thể chạy điện của Transit / Tourneo Courier và Puma bắt đầu từ năm 2024.

 Ford cũng đã ký một “biên bản ghi nhớ không ràng buộc” với các công ty SK On CO., Ltd và Koç Holding, với sự hỗ trợ của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, để xây dựng một địa điểm sản xuất pin xe vận tải hạng nhẹ tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ. Bắt đầu từ giữa thập kỷ này, nhà máy pin mới sẽ sản xuất “tế bào NMC Niken dung lượng cao để lắp ráp thành các mô-đun mảng pin” với công suất hàng năm theo kế hoạch là 30-45 Gigawatt giờ, trở thành một trong những nhà máy lớn nhất trong khu vực.

Là một phần của cuộc "tổng tấn công" EV, Ford muốn tăng tỷ suất lợi nhuận/doanh thu (EBIT) ở châu Âu lên 6% vào năm 2026 và trên toàn cầu lên 10% vào năm 2026. Tin tức được đưa ra ngay sau khi công bố một đơn vị kinh doanh toàn cầu mới có tên “Ford Model e”, là “tập trung vào thiết kế, sản xuất và phân phối xe điện và xe được kết nối”.