Giải rally WRC bước sang kỷ nguyên hybrid, Hyundai đã sẵn sàng “tham chiến” với i20 N

Sẽ cạnh tranh với các đối thủ khác như Toyota GR Yaris hay Ford Puma, Hyundai i20 N Rally1 sẽ sử dụng chung nền tảng với mọi đối thủ khác trong kỷ nguyên mới của giải WRC.

Hyundai đã chính thức công bố mẫu xe đua i20 N Rally1, sẽ cạnh tranh trong mùa giải WRC 2022 với các đối thủ như Toyota GR Yaris Rally1 và M-Sport Ford Puma Rally1. Theo quy định mới, tất cả các mẫu xe ở vạch xuất phát đều sử dụng hệ động lực hybrid. Trong khi cả Ford và Toyota đều đã "nhá hàng" những mẫu xe của mình, chỉ duy nhất Hyundai i20 N Rally1 đã "trình làng" trước fan hâm mộ. Cả Toyota và M-Sport Ford dự kiến sẽ ra mắt xe vào ngày 15/1 tại lễ khai mạc mùa giải.

Không giống như người tiền nhiệm dựa trên i20 Coupe thế hệ trước, chiếc xe đua WRC đang áp dụng những đường nét của i20 N hatchback thế hệ mới. Tuy nhiên, Hyundai đã bổ sung một bộ bodykit khí động học đầy dữ dằn bao gồm widebody trước và sau, cản trước được thiết kế lại, ống xả trung tâm và cánh gió sau lớn. Khoác lên phần thân là lớp tem đấu kết hợp từ 3 màu xanh mòng két, xanh lam và cam mới, trong khi i20 N Rally1 lăn bánh trên bộ mâm đa chấu bọc quanh bởi lốp Pirelli P-Zero.

 Tất cả những chiếc xe thi đấu ở thể thức Rally1 sẽ dựa trên chassis dạng thép không gian mới, được trang bị hệ động lực hybrid. Trong đó hệ thống hybrid trang bị động cơ 4 xi-lanh 1.6 lít tăng áp phun nhiên liệu trực tiếp hoạt động cùng với một mô-tơ điện tạo ra thêm 134 mã lực và mô-men xoắn 180Nm. Sức mạnh sẽ được truyền tới cả 4 bánh thông qua hộp số tuần tự trong khi gói pin 3,9kWh với vỏ bằng sợi carbon sẽ là nguồn cung cấp năng lượng cho mô-tơ. Pin sẽ được sạc không chỉ từ quá trình phanh tái tạo mà còn từ nguồn điện bên ngoài giữa các chặng.

 Chủ tịch của Hyundai Motorsport GmbH, Scott Noh tự tin rằng họ có những gì cần thiết để một lần nữa giành chức vô địch dành cho nhà sản xuất - lặp lại thành tích năm 2019 và 2020, đồng thời cũng để hỗ trợ chức vô địch cho tay đua. Nhân tiện, đội hình của các tay đua cho năm 2022 sẽ bao gồm Á quân 5 lần Thierry Neuville và Nhà vô địch năm 2019 Ott Tanak - những người sẽ cạnh tranh trong tất cả 13 cuộc đua của mùa giải. Trong khi "lính mới" Oliver Solberg sẽ chia sẻ ghế lái trong lần nhập cuộc thứ ba của Hyundai với cựu binh WRC Dani Sordo.

Giống như các đối thủ của mình, Hyundai i20 N Rally1 sẽ thi đấu chặng mở màn tại đường đua tại Monte Carlo Rally vào ngày 20 tháng 1.