Hé lộ đầu tiên về siêu phẩm hypercar "chạy trường" Bugatti Bolide bản thương mại, cái gì đã thay đổi sau 3 năm?

So với phiên bản ý tưởng được giới thiệu hồi cuối năm 2020, Bugatti Bolide bản thương mại sẽ có một số thay đổi lớn về mặt khí động học.

Bugatti vừa hé lộ một số hình ảnh và thông tin đầu tiên về phiên bản thương mại của Bolide - mẫu hypercar dành cho đường đua được ra mắt lần đầu từ cuối 2020. Theo hãng, Bugatti Bolide đang trong giai đoạn phát triển nghiên cứu và phát triển tiếp theo.

Bugatti không nói rõ điều gì khác biệt trên phiên bản Bolide mới nhất, nhưng chúng ta có thể thấy rõ ràng một cánh lướt gió được thiết kế lại chìm xuống giữa các vây nổi bật ở các góc. Các hốc lấy gió đã được nới rộng, và mui xe trông lớn hơn một chút ở đây. Bugatti không chia sẻ những bức ảnh mới từ phía sau, vì vậy hiện chưa rõ liệu bộ cánh khuếch tán khổng lồ và 4 ống xả đặt ở giữa có còn được giữ lại hay không.

Bên cạnh việc tung ra những bức ảnh, Bugatti cũng hé lộ thêm về quá trình phát triển Bolide. Đối với Bolide, Bugatti bắt đầu với động cơ W16 4 tăng áp, sau đó chế tạo chiếc xe nhẹ nhất có thể xung quanh nó. Thân xe tối giản được thiết kế cẩn thận để tận dụng tối đa lực ép không khí, khả năng làm mát hiệu quả nhất và tỷ lệ công suất trên trọng lượng vượt trội. Ở dạng cuối cùng, Bolide dự kiến sẽ cung cấp công suất 1.600PS và trọng lượng khô chỉ 1.450kg để đạt được tỷ lệ 1:1 kỳ diệu.

Christophe Piochon, Chủ tịch Bugatti Automenses, cho biết: “Bolide đưa Bugatti lên một cấp độ mới. Chưa bao giờ một động cơ mạnh mẽ như vậy được kết hợp với một thiết kế siêu nhẹ để tạo ra một chiếc xe mang lại hiệu suất ở mức độ đua xe thể thao. Hầu hết mọi thành phần đã được phân tích và thiết kế lại để đảm bảo Bolide nhẹ, có khả năng hoạt động và đáng tin cậy như các mục tiêu nghiêm ngặt của chúng tôi yêu cầu. Giai đoạn phát triển tiếp theo là một cột mốc quan trọng trong việc tạo ra một chiếc xe đưa triết lý “thiết kế theo sau hiệu suất” của Bugatti lên một tầm cao mới.”

Tạo ra Bolide là một công việc thủ công. Mặc dù động cơ có thể quen thuộc về cách bố trí và công suất so với Chiron, nhưng nó được tích hợp vào Bolide theo một cách hoàn toàn khác. Thân xe liền khối bằng carbon có hình dạng mới so với Chiron có nghĩa là các kỹ sư Bugatti phải tái thiết kế nhiều bộ phận, bao gồm hệ thống làm mát, hệ động lực và hệ thống treo. Giờ đây mỗi bộ phận này phải được đóng gói trong thiết kế khí động học và cực kỳ nhỏ gọn của Bolide, với một vài milimet dự phòng.

Giá đỡ động cơ mới, hệ thống treo của bộ truyền động trên Bolide cứng hơn ba lần so với của Chiron. Cùng với các ổ đỡ hệ thống treo bi đơn, Bolide cung cấp cho người lái phản hồi chính xác hơn. Bolide cũng sử dụng các bộ phận bằng titan được in 3D để giúp tạo ra các bộ phận nhẹ và có hình dạng phức tạp.

Bản thân động cơ là trung tâm của trải nghiệm Bolide, nhưng được điều chỉnh một cách tinh tế cho nét độc đáo của chiếc xe này. Nó luôn hoạt động trên cả 4 bộ tăng áp – hoàn hảo cho đường đua nơi số vòng quay của động cơ luôn cao, nhưng cũng vì lý do trọng lượng và đóng gói vào thân xe. Bugatti đã điều chỉnh động cơ để mang lại tua máy cao hơn và ghép nối thành công nó với một hộp số đã sửa đổi.

Ở Chiron, hệ thống phanh sử dụng đĩa gốm-carbon nhưng Bolide có đĩa carbon-carbon chịu nhiệt thậm chí còn tốt hơn. Những thứ này phải được làm nóng kỹ lưỡng trước khi chúng đạt được hiệu quả cao nhất, vì vậy các kỹ sư của Bugatti đã thiết kế các heo phanh hoàn toàn mới giúp tạo và hấp thụ nhiệt hiệu quả hơn. Với bánh xe 18 inch, đĩa phanh 390mm được tạo ra và một tấm che carbon được đặt trên mỗi bánh xe để giúp bảo vệ vành khỏi nhiệt độ quá cao do phanh tạo ra.

Để phù hợp với vị thế là một chiếc xe đua cấp cao nhất, Bolide được trang bị lốp trơn ở phía sau – chỉ có thể tìm thấy trên các xe LMDh đua trong Giải vô địch sức bền thế giới của FIA. Nhờ mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa nhà sản xuất lốp xe Michelin với Bugatti, loại lốp này có thể được sử dụng cho Bolide. Những chiếc Bolide đầu tiên sẽ bắt đầu được giao vào năm 2024, với số lượng sản xuất giới hạn chỉ 40 chiếc và gía 4 triệu euro mỗi chiếc.