Hypercar đua tiếp theo của Porsche chính thức xuất hiện: tên gọi 963, vừa nhanh vừa chạy “bài bền” hàng chục giờ

Được thiết kế để thi đấu tại các giải đua kéo dài nhiều giờ với tốc độ cao, Porsche 963 có hệ động lực hybrid máy V8 4.6l và hệ thống hybrid để đạt 670 mã lực.

 Trên thực tế Porsche đã bắt đầu chạy thử chiếc hypercar đua dành cho thể thức LMDh của mình từ tháng 1 , nhưng kể từ đó tới nay hãng chưa tiết lộ tên gọi chính thức và thông số của nó. Phải tới lễ hội tốc độ Goodwood đang được tổ chức, chiếc xe này mới chính thức ra mắt với tên gọi Porsche 963. Chỉ cần nghe lướt qua, các fan của Porsche đã thừa hiểu 963 sẽ là hậu duệ trực tiếp của Porsche 962 - mẫu siêu xe chạy bền từ thập niên 80 của Thế kỷ XX. Đua lần đầu tại giải Daytona 24h năm 1984, 962 đã được thiết kế tối ưu tới nỗi nó liên tục thi đấu kể từ đó tới tận giữa thập niên 90, đem về cho Porsche tổng cộng 21 chức vô địch dành cho nhà sản xuất tại những giải đua kéo dài nhiều giờ.

Sẽ thi đấu dưới "màu cờ sắc áo" của đội Porsche Penske Motorsport, Porsche 963 dựa trên chassis nguyên khối bằng sợi carbon của hãng Multimatic và được trang bị động cơ V8 4.6l có nguồn gốc từ hypercar thương mại 918 Spyder một thời. Tuy nhiên ở đây động cơ này đã được sửa đổi, lắp thêm cặp tăng áp kép và kết hợp với hệ thống hybrid thế hệ mới nhất hiện tại. Mặc dù vậy, do các điều luật của Liên đoàn đua ô tô Quốc tế (FIA) dành cho thể thức LMDh, 963 chỉ có công suất giới hạn ở 680PS - thấp hơn cả mức 887PS của 918 Spyder dân dụng.

Nhưng công suất không phải là thứ mà Porsche hướng tới ở đây, thay vào đó là khả năng duy trì tốc độ cao từ khoảng 200-350km/h trong nhiều giờ vận hành liên tục trên đường đua - thậm chí có thể lên tới 24 giờ với một số chặng đua như Daytona hay Le Mans. Porsche không hé lộ nhiều về chi tiết để tránh đối thủ "bắt bài", nhưng hãng sẽ làm điều này nhờ các biện pháp quen thuộc: giảm tối đa trọng lượng và tối ưu hoá hiệu năng khí động học. Nhìn chung, 963 phải cực nhanh và cực bền vì Porsche sẽ sử dụng nó để thi đấu ở 2 giải đấu: World Endurance Championship (WEC) và American IMSA WeatherTech SportsCar Championship.

 Để làm được điều đó, hãng sẽ thi đấu với tổng cộng 4 chiếc 963 - 2 cho mỗi giải. Cặp cho giải IMSA thi đấu ở Hoa Kỳ sẽ được sản xuất ở Mooresville, North Carolina và 2 chiếc còn lại sẽ ở Mannheim, Đức. Mỗi cơ sở đều được xây dựng theo các tiêu chuẩn hiện đại, và chúng có khả năng chia sẻ dữ liệu gần như trong thời gian thực. Mặc dù chưa chọn được đội hình chính thức nhưng Porsche đã tiết lộ rằng hãng sẽ lần lượt đưa các tay đua Kévin Estre (Pháp), Michael Christensen (Đan Mạch), André Lotterer (Đức), Laurens Vanthoor (Bỉ), Matt Campbell (Úc), Mathieu Jaminet (Pháp), Dane Cameron (Mỹ) và Felipe Nasr (Brazil) vào khoang lái 963.

 “Sau 7.889 km thử nghiệm trong nửa đầu năm 2022, chúng tôi đang đi trên một chặng đường rất tốt nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi bắt đầu mùa giải tới,” Thomas Laudenbach, Phó chủ tịch mảng đua xe thể thao Porsche cho biết. “Tôi khẳng định rằng chúng tôi sẽ có vị trí tốt khi nói đến công nghệ và chúng tôi cũng đã tạo ra các cấu trúc nhóm phù hợp để giúp giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh gay cấn giữa nhiều nhà sản xuất và các mẫu xe khác nhau.”

 “Trong vài tháng qua, nhân viên của chúng tôi tại Porsche Motorsport và Team Penske đã phát triển thành một đội hiệu quả và tận tâm - Porsche Penske Motorsport Team,” Urs Kuratle, Giám đốc Factory Motorsport LMDh cho biết. “Chúng tôi sẽ có đội ngũ lái xe hùng hậu trong bốn chiếc xe của nhà máy. Porsche 963 sẽ được chuẩn hoá vào mùa Thu này. Cho đến lúc đó, chúng tôi muốn tiến bộ hơn nữa với các lần lái thử và có thêm thông tin chi tiết. ”

Porsche 963 sẽ thi đấu lần đầu vào tháng 1 năm 2023 tại 24 giờ Daytona. Hãng đang đặt mục tiêu đem chiếc xe ra đường đua nhưng không thi đấu trực tiếp tại vòng cuối cùng của mùa giải WEC 2022 ở Bahrain vào tháng 11. Sau đó, Porsche có kế hoạch đưa nó vào các cuộc đua sức bền lớn nhất thế giới, bao gồm 24 giờ Le Mans và 12 giờ Sebring.