Porsche lại “hái ra tiền” bất chấp tình hình kinh tế chính trị Thế giới bất ổn, tiếp tục đầu tư vào xe điện

Doanh thu năm 2021 của Porsche đạt 33,1 tỷ EUR, cao hơn 4,4 tỷ EUR so với năm trước (28,7 tỷ EUR) và đạt mức tăng trưởng tới 15%.

Trong năm qua, Porsche AG đã xác lập vị thế là một trong những nhà sản xuất ô tô có lợi nhuận cao nhất. Nhà sản xuất xe thể thao Stuttgart đạt những con số cao nhất trong lịch sử ở cả doanh thu và lợi nhuận kinh doanh. Doanh thu năm 2021 đạt 33,1 tỷ EUR, cao hơn 4,4 tỷ EUR so với năm trước (28,7 tỷ EUR) và đạt mức tăng trưởng 15%. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh đạt 5,3 tỷ EUR, cao hơn 1,1 tỷ EUR so với năm trước, đạt mức tăng trưởng 27%. Porsche tạo ra tỷ số lợi nhuận trên doanh thu 16% (so với con số 14,6% của năm trước).

 Dòng tiền thuần tăng trưởng từ 1,5 tỷ EUR lên mức 3,7 tỷ EUR trong năm 2021 (so với 2,2 tỷ EUR của năm trước). "Chỉ số này cũng cho thấy bằng chứng ấn tượng: Porsche đang ở một vị thế rất tốt," ông Lutz Meschke - Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị phụ trách Tài chính và Công nghệ Thông tin nói. Sự phát triển tích cực cũng nằm trong chiến lược tăng trưởng lợi nhuận đầy tham vọng đến năm 2025. Chương trình này được thiết kế để sinh lợi nhuận bền vững từ những sáng kiến và mô hình kinh doanh mới.

 Tình hình Thế giới hiện nay kêu gọi sự khiêm tốn và cẩn trọng: "Porsche tiếp nhận thông tin xung đột quân sự tại Ukraine với sự quan tâm sâu sắc," ông Oliver Blume Chủ tịch Hội đồng Quản Trị Porsche AG chia sẻ. "Chúng tôi tiếp tục hy vọng những hành động thù địch mau chóng chấm dứt và nhường chỗ cho ngoại giao. Sự an toàn và sức khỏe của con người là ưu tiên hàng đầu."

 Trong năm 2021, Porsche đã giao 301.915 xe đến cho khách hàng toàn cầu. Lần đầu tiên trong lịch sử công ty, cột mốc 300.000 xe đã được vượt qua (so với 272.162 xe được giao trong năm trước). Mẫu xe bán chạy nhất là Macan (88.362 xe được giao) và Cayenne (83.071 xe). Doanh số của Taycan vượt hơn gấp đôi: 41.296 khách hàng đã nhận được mẫu xe thuần điện đầu tiên của Porsche. Kết quả này thậm chí còn vượt qua biểu tượng xe thể thao 911, mặc dù dòng xe này cũng đạt kỷ lục mới với 38.464 xe được giao. 

 Ông Oliver Blume cho biết: "Taycan mang trọn vẹn tinh thần của Porsche và mang lại cảm hứng cho tất cả mọi người, bao gồm khách hàng hiện có và khách hàng mới, giới chuyên gia và cả báo giới. Chúng tôi đang đẩy mạnh chiến lược điện hóa với mẫu xe tiếp theo: Giữa thập kỷ này, chúng tôi mong muốn sẽ giới thiệu mẫu xe thể thao động cơ đặt giữa 718 với duy nhất một lựa chọn dẫn động thuần điện."

 Năm ngoái, gần 40% xe Porsche mới được bán ra tại Châu Âu là các mẫu xe có trang bị động cơ plug-in hybrid hoặc thuần điện. Bên cạnh đó, Porsche đã công bố kế hoạch trung hòa carbon trước năm 2030. "Trong năm 2025, một nửa xe Porsche mới được bán ra sẽ là các mẫu xe điện," ông Oliver Blume công bố. "Trong năm 2030, tỷ lệ xe mới được trang bị hệ dẫn động điện sẽ nhiều hơn 80%."

 Để đạt được những mục tiêu đầy tham vọng này, Porsche đang đầu tư các trạm sạc cao cấp cùng với các đối tác cũng như tại hệ thống hạ tầng riêng của hãng. Danh mục đầu tư tăng cường cũng đang được tập trung vào các công nghệ cốt lõi như các hệ thống pin và quy trình sản xuất mô-đun sạc. Tập đoàn Cellforce Group vừa được thành lập đang phát triển và sản xuất các cell pin hiệu suất cao, sẵn sàng cho việc sản xuất thương mại, dự kiến trước năm 2024.

Năm 2021, Porsche tăng trưởng doanh số tại tất cả các thị trường trên toàn cầu. Một lần nữa, Trung Quốc là thị trường độc lập đạt doanh số cao nhất với hơn 96.000 xe được giao, tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm 2020. Porsche cũng tăng trưởng nhanh ở thị trường Bắc Mỹ: Tại Mỹ, doanh số tăng trưởng mạnh mẽ 22%, với hơn 70.000 xe được giao. Sự tăng trưởng tích cực khác cũng được ghi nhận ở Châu Âu: Tại Đức, Porsche tăng trưởng 9% với gần 29.000 xe được giao đến khách hàng.