Sedan Trung Quốc Nezha S cạnh tranh với Tesla, phạm vi hoạt động dự kiến 700km

Càng ngày càng có nhiều xe điện Trung Quốc được ra đời và nhắm đến cạnh tranh với Tesla, một trong số đó là “tân binh” mới Nezha S của Hozon Auto.

Gia nhập được vào thị trường Trung Quốc nhưng Tesla đang phải đối mặt với một thách thức cực lớn khi các hãng nội địa ngày càng tung ra nhiều sản phẩm xe điện có thiết kế đẹp mắt, chất lượng hoàn thiện cao, phạm vi hoạt động lớn và quan trọng là giá bán rẻ hơn so với các sản phẩm của Tesla. Vừa qua, lại một “tân binh” mới là Nezha S đã được tiết lộ hình ảnh ở dạng sản xuất đại trà. Đây là mẫu xe sedan chạy điện có thiết kế hiện đại và đã ra mắt ở dạng concept vào tháng 3/2022.

Cái tên “Neta” hay “Nezha” đều là những thương hiệu mới thành lập trong chưa đầy 4 năm bởi Hozon Auto. Ngoài sản xuất dòng xe sedan, thương hiệu này còn sản xuất hai dòng SUV có tên gọi là U và V khác. Phiên bản Nezha S được đưa vào sản xuất có thiết kế đến từ tương lai với ngoại hình sắc xảo, kiểu dáng này cao cấp hơn so với các mẫu xe trước đó của Hozon Auto.

Kích thước tổng thể (Dài x Rộng x Cao) của Nezha S lần lượt là (4.800 x 2.000 x 1.400)mm và chiều dài cơ sở đạt 2.900mm. Kích thước này cho thấy Nezha S là một chiếc xe thuộc phân khúc hạng D và sẽ cạnh tranh với các mẫu xe như BMW i3, Nio ET5, BYD Seal hay Xpeng X7 tại thị trường Trung Quốc. 

Nội thất của xe được thiết kế tối giản hóa hết mức với việc loại bỏ hoàn toàn nút bấm vật lý. Thay vào đó là màn hình giải trí trung tâm siêu lớn đặt dọc đảm nhiệm các chức vụ hiển thị thông tin, điều khiển và giải trí. Bảng đồng hồ sau vô lăng được loại bỏ và thay thế bởi màn hình HUD, bên phía phụ trước còn có thêm một màn hình nhỏ dành cho hành khách. Hệ thống âm thanh trên xe với 21 loa tích hợp cả trên nóc và gối tựa đầu cho công suất lên tới 1.216W. Các vật liệu tạo thành khoang nội thất làm bằng da cao cấp, gỗ và kim loại tạo nên một không gian cao cấp và sang trọng.

Điều quan trọng nhất là chiếc xe dựa trên kiến trúc mô đun Shanhai mới nhất hỗ trợ cho các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện hoặc động cơ mở rộng phạm vi. Mặc dù chưa công bố chi tiết thông tin kỹ thuật nhưng nhà sản xuất cho biết họ đang hi vọng chiếc xe sẽ có phạm vi hoạt động khoảng 710km cho phiên bản chạy điện hoàn toàn. Con số phạm vi hoạt động 1.100km sẽ dành cho phiên bản sử dụng động cơ mở rộng phạm vi. Mức tiêu hao điện năng thấp nhất được công bố là 12kWh/100km nhờ vào hệ thống quản lý nhiệt độ pin thông minh HozonEPT4.0 được phát triển bởi sự trợ giúp của Huawei.

Xét về tính năng an toàn và hỗ trợ lái, Nezha S trang bị tính năng tự lái cấp độ 4 với 13 camera, 12 cảm biến siêu âm, 5 radar sóng milimet và 2 cảm biến Lidar. Hiện nay, Mercedes là hãng sản xuất cung cấp tính năng tự lái cấp độ 3 dành cho S-Class. Chính vì vậy mà tuyên bố trang bị tính năng tự lái cấp độ 4 của Hozon là cực kỳ táo bạo và sẽ tạo nên tiếng vang cho thương hiệu này nếu thành công cũng như sự ê chề nếu thất bại.