Siêu xe đua hypercar mới của Ferrari lộ hình “full”, khác biệt với các đối thủ từ nền tảng

Trong khi đa phần những hypercar tới từ những thương hiệu khác như BMW, Acura, Porsche... sử dụng chung nhiều chi tiết, Ferrari sẽ tham gia cuộc đua Le Mans 2023 với siêu xe "nhà làm".

Ferrari đã tiết lộ thêm một chút về chiếc xe đua Le Mans Hypercar (LMH) sắp tới của mình với một hình ảnh mới. Hiện đang được thử nghiệm trên đường đua tại Fiorano, chiếc xe sẽ thi đấu ở hạng cao nhất của Giải vô địch sức đường dài thế giới FIA (WEC) kể từ năm 2023. “Đây là một khoảnh khắc rất thú vị, được cả những người làm việc trong dự án này và những người hâm mộ Ferrari háo hức chờ đợi,” - ông Antonello Coletta, Trưởng bộ phận Ferrari Attività Sporti GT cho biết.

Ông Coletta nói thêm: “Có thể chạm vào kết quả của nhiều tháng làm việc, lập kế hoạch và mô phỏng mang lại cho chúng tôi năng lượng và động lực mới. Chúng tôi tự hào về những gì đã đạt được và mặc dù chiếc xe đua LMH trong quá trình thử nghiệm bị nguỵ trang, nhưng tôi nghĩ không thể phủ nhận nó là một chiếc Ferrari".

Mặc dù chiếc hypercar LMH trong hình ảnh mới được Ferrari công bố vẫn nằm trong bóng tối, nhưng nó đã bị các tay săn ảnh chụp rõ ràng khi đang thử nghiệm tại đường đua Fiorano của hãng. Giống như các đối thủ, nó cũng có chiều cao thấp, phần đầu dẹt và các vòm bánh cao gần bằng cabin. Điểm khác biệt lớn nhất nằm ở các cánh đuôi sau với vây lớn như máy bay.

Mặc dù có kiểu dáng tổng thể trông có vẻ giống nhiều siêu xe từ các đối thủ đã được công bố, nhưng mẫu hypercar của Ferrari khác biệt từ gốc. Trong khi phần lớn những chiếc xe mà chúng ta đã thấy cho đến nay sẽ tuân theo thông số kỹ thuật LMDh và GTP với một số lượng lớn các bộ phận sử dụng chung từ các nhà cung cấp như Multimatic và Dallara — Ferrari đang chế tạo chiếc xe đua của mình theo chuẩn LMH. KHác với LMDh, xe với cấu hình LMH có thể được dựa trên chassis riêng do nhà sản xuất tự tạo hoặc từ một mẫu xe thương mại.

 Coletta nói rằng Ferrari sẽ tự sản xuất khung gầm, động cơ, hộp số, hệ thống treo và thiết bị điện tử cho mẫu hypercar Le Mans của họ. “Giấc mơ của chúng tôi là giành chiến thắng, nhưng thật không may, đó sẽ là giấc mơ của các đối thủ khác! Trước hết, chúng tôi cần một chiếc xe tốt nhất và những giải pháp tốt nhất, nhưng mục tiêu ngay từ vòng đua đầu tiên tất nhiên là chiến thắng”. Mặc dù các điều luật giải WEC cho phép những chiếc xe đua LMH có thể dựa trên xe thương mại, nhưng ông Coletta cũng thừa nhận rằng mẫu hypercar mới không chia sẻ chung nhiều thứ với bất kỳ chiếc Ferrari nào ngoài đường.

 Tuy nhiên ông cũng không ngoại trừ khả năng Ferrari sẽ thương mại hoá mẫu xe đua: "Đó là một phòng thí nghiệm di động tốt, và chúng tôi có kinh nghiệm từ quá khứ. (tôi) Chắc rằng các nhân viên của tôi sẽ có ý tưởng về việc tung ra một chiếc xe tốt trong tương lai". Nhưng dù có xảy ra, điều đó cũng sẽ chỉ bắt đầu sau khi Ferrari thi đấu tại Le Mans sau 60 năm vắng mặt còn hiện tại, hãng vẫn đang trong quá trình thử nghiệm 18 tháng để kịp lần đầu đưa mẫu hypercar LMH thi đấu vào tháng 3/2023.