Siêu xe "gia đình" Koenigsegg Gemera chưa bán chính thức đã có hàng cũ, hé lộ quà tặng kèm cực "độc"

Dù phải tới năm 2023 mới bắt đầu tới tay khách hàng, nhưng bằng cách nào đó một chiếc Koenigsegg Gemera đã xuất hiện trên thị trường xe cũ cùng đầy đủ quà tặng.

Mặc dù đã ra mắt từ năm 2020 nhưng chiếc siêu xe 4 chỗ Koenigsegg Gemera cho tới thời điểm hiện tại vẫn chưa được sản xuất. Vào năm ngoái, đích thân ông Christan von Koenigsegg - nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành hãng đã chia sẻ rằng phải tới năm 2023 thì những chiếc xe đầu tiên mới tới tay khách hàng. Mặc dù vậy, hiện đã có một chiếc Gemera được bán trên thị trường xe cũ.

 Đơn vị bán chiếc Gemera này là đại lý chính hãng McLaren và Koenigsegg ở Charlotte, Bắc Carolina, Mỹ. Và nhìn vào số VIN, có thể đoán vì sao nó đã xuất hiện trên thị trường xe cũ. Với VIN #001, đây là chiếc Koenigsegg Gemera bản thử nghiệm được hãng siêu xe Thuỵ Điển sử dụng để đem "chào hàng" ở khắp các sự kiện trên Thế giới trong suốt 2 năm qua.

Không có thông tin về giá bán cũng như tình trạng của chiếc xe được đơn vị bán công bố. Và thậm chí hiện chưa rõ chiếc Gemera này có khả năng hoạt động được hay chỉ là một mô hình tỷ lệ 1:1. Tuy nhiên qua chiếc xe, những người yêu ô tô cũng được biết một phần (hoặc có thể là tất cả) những quà tặng, phụ kiện mà bất kỳ đại gia nào cũng sẽ được tặng kèm khi mua một chiếc Gemera.

 Đầu tiên, đi kèm với chiếc xe sẽ là một bộ vali "hàng thửa" tới từ thương hiệu đồng hương Db của Thuỵ Điển. Không chỉ có tông màu trùng với nội thất xe, kích thước của từng chiếc vali cũng được tính toán để vừa khoang hành lý trên Gemera "như in". Ngoài ra chủ xe sẽ còn được tặng kèm một iPad, nhiều khả năng kèm ứng dụng riêng truy cập vào các dịch vụ đặc biệt của Koenigsegg.

 Do là một siêu xe hybrid, Gemera cũng kèm theo một bộ dây cắm điện sạc. Và cuối cùng, dù chưa ở dạng hoàn thiện nhưng sách hướng dẫn sử dụng đã hé lộ tên mã của chiếc xe là KG12. Trên thực tế Gemera được Koenigsegg định nghĩa là một chiếc "Mega GT" và theo cách phân loại thông thường, nó là một chiếc coupe 2 cửa.

 

Tuy nhiên, bất kỳ đại gia nào đủ điều kiện để mua một chiếc Gemera đều có thể sử dụng nó để chở vợ và tối đa 2 người con của mình đi lại hàng ngày một cách thoải mái. Không như những hypercar hay siêu xe truyền thống khác: nó có tới 4 chỗ ngồi, tổng số lượng các khay đựng cốc còn nhiều hơn cả trên một chiếc Nissan X-Trail; cùng với một loạt các tiện nghi như hệ thống thông tin giải trí cho cả 2 hàng ghế trước sau, sạc điện thoại không dây, dàn âm thanh thượng hạng 11 loa và cốp xe đủ chỗ để chứa hành lý của cả 4 người.
 

 

Điều đáng nói là những sự tiện nghi này có được trên một chiếc xe với thông số kỹ thuật không những tương đương, mà còn vượt nhiều hypercar đắt tiền hiện tại. Đó là những con số như công suất tối đa 1.700 mã lực, mô-men xoắn cực đại 3.500Nm, khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 1,9 giây và tốc độ tối đa 402km/h. Đó là lý do khiến ông Christian von Koenigsegg - Giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập hãng phải định nghĩa Gemera là "một phân khúc xe hoàn toàn mới khi mà megacar có nội thất rộng rãi và ý thức về môi trường tột bậc".
 

 

Trong đó "ý thức về môi trường" được thể hiện ở việc Gemera là một chiếc xe hybrid, với động cơ điện đóng vai trò chính. Nó có tới 3 mô-tơ điện - 1 ở mỗi bánh sau và 1 nối với trục khuỷu động cơ đốt trong. Chỉ riêng 3 động cơ điện này đã đem tới tổng công suất 1.100 mã lực. Khi chỉ chạy 2 mô-tơ điện ở cầu sau, Gemera có thể đạt tốc độ tối đa 300km/h, và khối pin 800V giúp nó đi được tối đa 50km.
 

 Với tầm hoạt động ngắn ngủi này, Gemera sẽ chỉ có thể đi lòng vòng trong thành phố. Chính vì vậy, Koenigsegg đã phải trang bị cho chiếc xe một thứ gọi là "Người khổng lồ bé nhỏ thân thiện". Nghe có vẻ hơi nghịch lý, nhưng đó là miêu tả chính xác về động cơ xăng của chiếc xe. Cỗ máy Freevalve trên Gemera chỉ có dung tích 2.0l, 3 xi-lanh và dẫn động cầu trước. Nó có khả năng chạy bằng nhiên liệu cồn ethanol hoặc methanol được sản xuất bằng quy trình trung tính CO2.

   Điều đó đã khiến động cơ này thân thiện với môi trường và thải ít CO2 như một chiếc xe điện chạy bằng nguồn điện "sạch". Tuy nhiên hiện tại không nhiều trạm nhiên liệu có ethanol hoặc methanol, chính vì vậy khách hàng vẫn có thể đổ "tạm" cồn E85 hay xăng bình thường cho động cơ này. Cuối cùng, sự khổng lồ của nó tới từ các thông số: dù có dung tích cùng số xi-lanh nhỏ nhưng nhờ có tăng áp kép, động cơ Freevalve có thể đạt công suất 600 mã lực và mô-men xoắn 600Nm.

 Khi toàn bộ các nguồn động lực nêu trên vận hành cùng lúc, tối đa 1.700 mã lực sẽ được truyền tới 4 bánh xe. Tên gọi "Freevalve" của động cơ này xuất phát từ một công nghệ đã được Koenigsegg nghiên cứu từ khoảng nửa thập kỷ qua để loại bỏ trục cam. Bạn đọc có thể tìm hiểu chi tiết về công nghệ này qua một bài viết đã từng được xedoisong.vn đăng tải, nhưng về cơ bản động cơ này có các xú-páp được điều khiển đóng mở bằng điện tử, khí nén và thuỷ lực.

   Freevalve xuất phát từ khát khao cháy bỏng của Christian von Koenigsegg, đó là "vắt kiệt" các giới hạn hiệu năng của động cơ đốt trong trước khi buộc phải thay thế chúng bằng mô-tơ điện. "Tôi nghĩ việc kết hợp một khối pin dung lượng nhỏ với một động cơ đốt trong CO2 trung tính là một giải pháp thú vị, hấp dẫn và nhẹ nhàng cho một chiếc xe thể thao" - Christian chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh rằng công nghệ này sẽ "xuyên thủng các bức tường" giới hạn trước đây.

  Và có lẽ những người ngồi trong Gemera cũng vẫn sẽ an toàn khi chiếc xe xuyên thủng một bức tường thật, do nó được trang bị hệ khung "nguyên khối bằng sợi carbon rất khoẻ" - theo lời Koenigsegg quảng cáo. Những trang bị an toàn khác bao gồm 6 túi khí "thông minh", hệ thống điều khiển lực kéo, ổn định điện tử, ABS và các hệ thống hỗ trợ người lái tân tiến khác. Một lần nữa, "xe gia đình" là cụm từ xứng đáng để định nghĩa Gemera khi nó còn có móc giữ ghế trẻ em theo chuẩn ISOFIX ở hàng ghế sau.

  Điểm nổi bật nhất trong thiết kế của Gemera đó là thiết kế cửa đổ gục đúng theo truyền thống Koenigsegg, nhưng nay đã có một cái tên mới: "Koenigsegg Automated Twisted Synchrohelix Actuation Doors" (tạm dịch: cửa đồng bộ xoay tự động). Đó là một cái tên dài và khó hiểu, nhưng những người bình thường như chúng ta chỉ cần hiểu rằng nó có kích thước cực lớn và xoay dọc hướng về phía trước. Dù có 4 chỗ ngồi nhưng Gemera chỉ có 2 cửa, do Koenigsegg đã loại bỏ cột B truyền thống để 4 người có thể bước vào khoang xe dễ dàng hơn.