Tập trung vào điện hoá, Ford chia đôi chi nhánh sản xuất ô tô

Mảng sản xuất ô tô của Ford sẽ được tách thành 2 phần là Model e và Blue, tương ứng với trách nhiệm sản xuất xe điện và xe động cơ đốt trong.

Ford đã thông báo rằng họ đang tách mảng kinh doanh ô tô của mình thành hai công ty riêng biệt nhưng có liên kết với nhau có tên là Ford Blue và Ford Model e. Công ty đầu tiên sẽ chịu trách nhiệm sản xuất xe đốt trong, trong khi công ty thứ hai sẽ xử lý xe điện và kết nối kỹ thuật số.

Là một phần mở rộng của kế hoạch Ford + đã được công bố trước đây của nhà sản xuất ô tô cho tương lai, Ford Blue sẽ tiếp quản các phương tiện di sản của công ty như F-150, Bronco, Mustang và những loại xe khác. Ford Model e, trong khi đó, sẽ tiếp tục những gì đã được khởi đầu bởi Mustang Mach-e và thúc đẩy về phía trước với nền tảng xe mới, thiết kế phần mềm và sự phát triển của công nghệ mới.

 Jim Farley, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Ford cho biết: “Tham vọng của chúng tôi với Ford + là trở thành một công ty thực sự vĩ đại, thay đổi thế giới một lần nữa và điều đó đòi hỏi sự tập trung. Chúng tôi đang nỗ lực hết mình, tạo ra những mảng kinh doanh riêng biệt nhưng bổ sung cho nhau. Điều đó mang lại cho chúng tôi tốc độ khởi nghiệp và sự đổi mới không ngừng trong Ford Model e cùng với bí quyết công nghiệp, khối lượng và các thương hiệu mang tính biểu tượng như Bronco, mà các công ty khởi nghiệp chỉ có thể mơ ước”.

 Cụ thể, Ford Model e sẽ phụ trách kỹ thuật phần mềm, thiết kế và trải nghiệm người dùng, đồng thời hoàn thiện các công nghệ mới có thể được áp dụng trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của Ford. Chi nhánh cũng sẽ tạo ra các phương tiện kết nối và điện khối lượng lớn sạch, cũng như các dịch vụ cho bán lẻ, thương mại và di chuyển chung; phát triển nền tảng EV, pin, động cơ, biến tần, sản phẩm sạc và khả năng tái chế cho Ford.

 Ngoài việc nghiên cứu về xe đốt trong, Ford Blue sẽ phát triển thương hiệu và trải nghiệm xe dành cho việc lái xe địa hình và hiệu năng cao. Chi nhánh này sẽ được hỗ trợ bởi phần mềm và công nghệ nhúng của Ford Model e và sẽ hoạt động để “giảm chi phí sản phẩm, sản xuất”.

Ngoài các thực thể mới này, cả hai sẽ hỗ trợ Ford Pro - bộ phận có nhiệm vụ sản xuất các phương tiện thương mại và quân sự. Ford Pro sẽ được hỗ trợ bởi công nghệ của Ford Model e và bí quyết sản xuất của Ford Blue.

 John Lawler, Giám đốc tài chính của Ford cho biết: “Cấu trúc mới này sẽ nâng cao năng lực của chúng tôi để tạo ra sự tăng trưởng, lợi nhuận và tính thanh khoản dẫn đầu ngành trong kỷ nguyên vận tải mới này. Nó sẽ nâng cao hiệu quả của chúng tôi trong việc phân bổ vốn cho cả các doanh nghiệp động cơ đố trong ICE và điện EV; cũng như lợi nhuận mà chúng tôi mong đợi từ chúng - bằng cách tận dụng tối đa các khả năng hiện có, bổ sung các kỹ năng mới ở bất cứ nơi nào chúng cần, đơn giản hóa quy trình và giảm chi phí. Quan trọng nhất, chúng tôi tin rằng nó sẽ mang lại sự tăng trưởng và giá trị đáng kể cho các bên liên quan của chúng tôi”.

 Thật vậy, Ford cũng cho biết rằng họ có thể đạt tỷ suất lợi nhuận 8% vào năm 2022, sớm hơn một năm so với mục tiêu trước đó của công ty. Hãng cũng nhắc lại cam kết đạt được tính trung hòa carbon vào năm 2050 và sử dụng 100% điện tái tạo, địa phương trong tất cả các hoạt động sản xuất của mình vào năm 2035.

Jim Farley sẽ lãnh đạo Ford Model e với tư cách là chủ tịch chi nhánh, với Doug Field được bổ nhiệm làm giám đốc EV và hệ thống kỹ thuật số. Kumar Galhotra sẽ là chủ tịch của Ford Blue trong khi Stuart Rowley và Tăng Thái Hậu sẽ đảm nhận các vai trò toàn cầu mới để hỗ trợ sự chuyển đổi của Ford.