Đại gia Việt sẽ chỉ còn hơn 1 năm để có thể mua siêu SUV Lamborghini Urus chạy xăng thuần

Đích thân Giám đốc điều hành Lamborghini đã xác nhận rằng kể từ cuối năm 2024, Lamborghini Urus sẽ chuyển hoàn toàn sang hệ động lực hybrid.

Khi những chiếc xe thử nghiệm được nguỵ trang liên tục xuất hiện tại châu Âu, những người yêu ô tô đều biết rằng sớm muộn thì Lamborghini Urus sẽ được điện hoá. Nhưng không ai ngờ Lamborghini sẽ điện hoá toàn bộ dòng siêu SUV của mình. Đích thân ông Stephan Winkelmann - Giám đốc điều hành Lamborghini đã xác nhận rằng phiên bản hybrid cắm sạc PHEV của Urus sẽ được ra mắt vào cuối năm 2024 và thay thế hoàn toàn mọi model chạy xăng thuần.

Như vậy, Urus PHEV sẽ thay thế cả Urus Performante mới chỉ được ra mắt vào tháng 8 năm ngoái, chũng như Urus S xuất hiện 1 tháng sau đó. Urus hybrid sẽ tồn tại cho đến gần cuối thập kỷ này, khi một mẫu xe điện thế hệ thứ hai được ra mắt. Chiếc SUV plug-in hybrid sẽ là mẫu PHEV thứ hai của Lamborghini sau Revuelto, và sẽ có chiếc thứ ba vào năm tới thay thế Huracan.

Lý do khiến Lamborghini lại điện hoá nhanh chóng vậy vì hãng không thể tránh khỏi các quy định khí thải ngày càng nghiêm ngặt. Theo ông Winkelmann, việc chế tạo động cơ đốt trong dung tích lớn đáp ứng tiêu chuẩn Euro 6 mới nhất là "cực kỳ tốn kém" và sẽ còn khó khăn hơn khi Euro 7 ra mắt vào giữa năm 2025. Mặc dù vậy, Urus PHEV sẽ vẫn dựa trên động cơ V8 tăng áp kép.

Tuy nhiên hậu duệ của Huracan sẽ buộc phải bỏ động cơ V10 nạp khí tự nhiên để chuyển xuống sử dụng 1 phiên bản khác của hệ động lực V8 PHEV trên Urus. Điều này đã được ông Winkelmann xác nhận, cũng như cho biết mẫu xe sẽ có một cái tên hoàn toàn mới. Theo dự đoán, hệ động lực V8 PHEV sẽ kèm hộp số 8 cấp ly hợp kép tương tự như trên Revuelto.

CEO Lamborghini tin rằng động cơ đốt trong không có tương lai tươi sáng, đặc biệt là ở Liên minh châu Âu. Ông dự đoán rằng ngay cả khi việc bán ô tô mới sử dụng động cơ đốt trong sẽ không bị luật cấm vào năm 2035, thuế sẽ cao đến mức mọi người sẽ chuyển sang xe điện. Winkelmann tiếp tục chia sẻ rằng nhiên liệu tổng hợp có thể là một giải pháp duy nhất để duy trì sự tồn tại của các phương tiện hiện có, do đó gián tiếp nói rằng tương lai của ngành sản xuất ô tô sẽ là về xe điện chạy bằng pin.

Để chuẩn bị cho tương lai đó, một chiếc gran tourer 2+2 ra mắt vào năm 2028 sẽ là mẫu xe đầu tiên của Lamborghini loại bỏ động cơ đốt trong. Tuy nhiên sẽ còn lâu để Lamborghini tung ra một mẫu siêu xe điện thuần ở đẳng cấp ngang Revuelto. Winkelmann gợi ý rằng một khi công nghệ đã sẵn sàng, Lamborghini sẽ giới thiệu một mẫu siêu xe điện thuần để xem trước cho bản thương mại sau đó. Chính vì vậy, dự kiến Revuelto sẽ không bị thay thế bởi xe điện cho đến đầu những năm 2030.