Độc lạ Bình Dương: Mitsubishi XFC bản thử nghiệm chạy lòng vòng, tìm kiếm Toyota Raize tại Việt Nam để "gạt giò"?

Hiện đã bắt đầu được chạy thử tại Bình Dương, Mitsubishi XFC bản thương mại có thể sẽ sớm được ra mắt tại Việt Nam để tạo một cuộc cách mạng trong phân khúc SUV hạng A/B.

Sau khi bị bắt gặp khi đang chạy thử nghiệm trên cao tốc ở Indonesia, phiên bản tiền sản xuất được nguỵ trang của mẫu xe ý tưởng Mitsubishi XFC đã xuất hiện tại Bình Dương, Việt Nam. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên những hình ảnh về XFC trong thực tế được ghi lại sắc nét tới vậy - những lần xuất hiện trước của chiếc xe đều qua video với độ phân giải thấp. Cùng với việc Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV) trưng bày bản ý tưởng tại Việt Nam trước Thế giới và đã tuyên bố nhận đặt trước XFC từ ngày 26/10/2022 tại triển lãm VMS 2022, có thể thấy nước ta sẽ là một trong những thị trường đón nhận XFC sớm nhất.

Mặc dù hình ảnh chụp tại Việt Nam rõ ràng chưa từng thấy, nhưng không nhiều chi tiết về XFC được hé lộ thêm do chiếc xe thử nghiệm vẫn bị phủ kín bởi các lớp decal nguỵ trang. Thứ bị lộ thêm đó là thiết kế mâm đúc 5 cánh hình lưỡi đao rất đẹp mắt và gần giống như bản concept được trưng bày tại VMS 2022. Dù vẫn bị che kín bởi các lớp nguỵ trang gây ảo giác, nhưng XFC bản thương mại vẫn khiến các khách hàng đã "chốt cọc" yên tâm khi nó giống tới khoảng 95% so với chiếc xe ý tưởng.

Ở phía trước, chiếc xe chỉ có một số thay đổi nhỏ như bề mặt ca-lăng thoáng hơn, thêm một hốc gió dưới cản trước, các khe gió hình lục giác chuyển thành 2 dải hình thang nhỏ dưới mép cản và đèn pha không còn kèm các dải LED ban ngày bên dưới. 2 bên thân xe có thêm gương hậu gắn góc kính chắn gió trước, mâm nhỏ hơn và phần hốc dập nổi dưới cửa chìm hơn. Phần đuôi của XFC giống bản thương mại nhất, với sự khác biệt dễ thấy nhất chỉ là hốc hình lục giác trên cản sau cũng được chuyển thành các khe hẹp hình thang như cản trước.

Trước đây đã có những tin đồn cho rằng Mitsubishi XFC sẽ dựa trên cơ sở mẫu SUV hạng A Nissan Magnite và sử dụng nền tảng CMF-A+ của liên minh Renault-Nissan. Nhưng hình ảnh XFC bản thử nghiệm chạy ngoài đường có sự xuất hiện của 2 chiếc Xpander ở cả phía trước và sau xe đã cho thấy mẫu SUV mới có kích thước không chênh nhiều so với người anh em MPV hạng B của mình.

Chính vì vậy, không ngoại trừ khả năng XFC sẽ dựa trên cùng một nền tảng với Xpander và cũng có động cơ tương tự. Hiện tại Xpander đang chỉ có duy nhất một biến thể động cơ là 1.499cc 4 xi-lanh nạp khí tự nhiên với công suất 103 mã lực (105PS) và mô-men xoắn 141Nm. Động cơ này kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc vô cấp CVT, truyền sức mạnh tới cầu trước.

Trước đây vào tháng 10/2022, ông Takao Kato, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Mitsubishi Motors, chia sẻ rằng Mitsubishi XFC sẽ được ra mắt "thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam trong năm tài chính 2023 (từ tháng 4/2023 tới 3/2024). Gần đây trong kế hoạch kinh doanh "Thử thách năm 2025" được Mitsubishi công bố, XFC cũng đã được ấn định lịch ra mắt sau Triton thế hệ mới ở mốc thời gian khoảng nửa cuối năm 2023.

Nhưng dù được ra mắt chính xác là khi nào đi chăng nữa, có một điều chắc chắn rằng đây là mẫu xe chiến lược của hãng tại thị trường Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Hãng có thể đang muốn lặp lại lịch sử với phân khúc SUV hạng A/B với XFC, như cách Xpander đã từng kéo MPV hạng B trở thành một trong những kiểu dáng xe được ưa chuộng nhất Đông Nam Á hiện tại.