Ford Ranger vẫn làm “vua bán tải”, đến lượt Isuzu D-Max vượt mặt Mazda BT-50 trong tháng 3

Phân khúc xe bản tải tháng 3/2023 tiếp tục tăng trưởng, Ford Ranger duy trì vị thế dẫn đầu. Trong lúc Toyta Hilux quay trở lại, Isuzu D-Max tăng tốc vượt mặt Mazda BT-50.

Sau 2 tháng đầu năm thị trường ô tô Việt Nam gặp nhiều khó khăn, sang tới tháng 3 doanh số xe hơi trong nước đã có nhiều chuyển biến tích cực. Không chỉ riêng nhóm xe sedan hay SUV đa dụng mà cả phân khúc xe bán tải cũng cho thấy những dấu hiệu khởi sắc. Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, lượng xe bán tải tiêu thụ trong tháng cuối cùng của quý I đạt 2.052 chiếc, tăng 36% so với tháng trước đó. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp trong năm doanh số tiêu thụ của xe bán tải gia tăng.

Để kích cầu mua sắm duy trì tăng trưởng các đại lý phân phối đã áp dụng nhiều ưu đãi khuyến mại, giảm giá bán cũng như xả kho. Đặc biệt trong tháng 3 vừa qua, phân khúc xe bán tải cũng đón nhận sự trở lại của Toyota Hilux sau 1 năm tạm dừng nhập khẩu. Và ngay sau khi mở bán mẫu xe này đã tiêu thụ được 10 chiếc, đóng góp một phần vào doanh số của phân khúc xe bán tải tháng 3/2023.

“Ông vua” doanh số nhóm xe bán tải tháng 3/2023 không có gì thay đổi, vẫn là cái tên quen thuộc Ford Ranger. Đây cũng là mẫu xe chiếm thị phần lớn nhất trong phân khúc này tại thị trường Việt Nam. Tổng lượng xe Ford Ranger bán ra thị trường tháng 3 đạt 1.480 xe, tăng 262 xe so với tháng trước. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái (928 xe), lượng xe bán tải Mỹ tiêu thụ cao hơn gần 60%. Doanh số của Ford Ranger trong tháng 3 tiếp tục áp đảo phân khúc, với lượng xe bán ra gấp tới 4 lần Mitsubishi Triton xếp ngay phía sau.

Mitsubishi Triton trong tháng 3 có lượng xe bán ra đạt 355 chiếc, mức tiêu thụ này đủ để duy trì vị trí thứ 2 sau khi giành được từ Mazda BT-50 vào tháng trước. Nhờ những ưu đãi và khuyến mại từ các đại lý, lượng Triton bán ra tăng 209 xe so với tháng liền trước. Trong phân khúc, đây là mẫu xe có mức tăng trưởng mạnh nhất khi lên tới 143%, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái vẫn thấp hơn khoảng 9,2%.

Gây ấn tượng nhất trong phân khúc bán tải tháng 3 là Isuzu D-Max, mẫu xe này bất ngờ tăng tốc với lượng xe bán ra đạt 177 chiếc, tăng 116 xe so với tháng trước. Chính mức tiêu thụ gây nhiều bất ngờ này đã giúp D-Max vượt mặt Mazda BT-50 để chiếm lấy vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng doanh số phân khúc xe bán tải. Tuy nhiên so với cùng kỳ năm ngoái, số xe bán ra của Isuzu D-Max vẫn thấp hơn khoảng 11,3%.

Sau khi bị Mitsubishi Triton đẩy xuống vị trí thứ 3 vào tháng 2, Mazda BT-50 tiếp tục bị Isuzu D-Max tụt hạng xuống vị trí thứ 4 trong tháng 3. Doanh số của mẫu xe này tháng vừa qua tăng nhẹ, với số lượng chỉ 90 chiếc nhiều hơn 5 xe so với tháng 2. Ngay sau khi quay trở lại thị trường Toyota Hilux đã có doanh số nhưng chỉ xếp ở vị trí cuối bảng. Tuy nhiên, Hilux hiện tại chỉ có duy nhất 1 phiên bản, đồng thời mức giá cũng tăng lên nên lượng xe bán ra của mẫu xe này chưa nhiều. 

Tổng kết lại quý I/2023, Ford Ranger vẫn là mẫu xe bán chủ lực trong phân khúc và giữ vững vị thế “vua bán tải” với tổng 3.656 xe bán ra thị trường. Doanh số chiếm hơn 77% toàn phân khúc trong quý I, cao gấp 6 lần Mitsubishi Triton và 14-15 lần hai mẫu xe cuối bảng là Isuzu D-Max và Mazda BT-50. Có thể thấy đây vẫn đang là sân chơi riêng của Ford Ranger khi mẫu xe này chưa tìm được đối thủ xứng tầm tại thị trường Việt Nam.