VinFast VF3 đang có nhiều lợi thế để "đánh bại" Wuling Hongguang Mini EV ngay trên sân nhà

Mẫu minicar chạy điện VinFast VF3 giới thiệu ra thị trường không lâu sau khi Wuling Hongguang Mini EV bắt đầu đi vào sản xuất và chuẩn bị mở bán tại Việt Nam và mẫu xe Việt Nam thừa hưởng đủ khả năng để đánh bại mẫu xe minicar bán chạy nhất Trung Quốc trong ba năm liên tiếp.

Bản thiết kế VinFast VF 3 vừa được giới thiệu tại thị trường Việt Nam không lâu và nhận được rất nhiều lời khen ngợi cho thiết kế. Điều này dường như đã được gợi ý từ trước - khi ông Phạm Nhật Vượng úp mở về việc VinFast sẽ tạo ra một chiếc xe điện mini "giá thành rẻ nhưng rất đẹp". Việc VinFast quyết tâm ra mắt VinFast VF 3 như một bước đón đầu thị trường gây áp lực rất lớn lên Hongguang Mini EV. 

Có thể với rất nhiều người Việt Nam, Wuling Hongguang Mini EV là một cái tên rất xa lạ nhưng đối với thị trường Trung Quốc, đây là mẫu xe được ví như một cuộc cách mạng trong lĩnh vực ô tô với kích thước nhỏ gọn, tiện lợi để sử dụng trong những thành phố đất chật người đông và phục vụ cho những khách hàng chỉ cần một chiếc ô tô nhỏ gọn để di chuyển phạm vi gần. Chính vì vậy Wuling Hongguang Mini EV trở thành chiếc xe minicar bán chạy nhất thế giới trong 3 năm liên tiếp (2020, 2021, 2022) và thậm chí có thể là 2023 nhưng hầu hết là khách hàng đến từ Trung Quốc.

Xét về những ưu thế cạnh tranh, VinFast VF 3 đang là mẫu xe nổi trội hơn rất nhiều so với Wuling Hongguang Mini EV khi nói đến việc kinh doanh và bán tại thị trường Việt Nam mặc dù mẫu xe đến từ Trung Quốc đã được ra mắt từ lâu và khẳng định chất lượng thông qua doanh số ấn tượng theo từng năm.

VinFast VF 3 có thế mạnh về thương hiệu và trạm sạc

Đầu tiên phải kể đến câu chuyện thương hiệu. Wuling Hongquang Mini EV là mẫu xe có nguồn gốc từ Trung Quốc - đây là một yếu điểm ăn sâu vào tư duy tiêu dùng của người Việt Nam và cần rất nhiều thời gian để thay đổi. Đã có rất nhiều hãng xe lớn đến từ Trung Quốc vào thị trường Việt Nam với những tuyên bố hùng hồn rồi âm thầm rời đi vì không nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng, dẫn đến doanh số không đạt như kỳ vọng.

Với VinFast là câu chuyện khác, đây là thương hiệu đến từ Việt Nam, đã được kiểm chứng độ bền và chất lượng phần cứng thông qua hai mẫu xe ICE là VinFast Lux SA2.0 và VinFast Lux A2.0 và thậm chí là trên 4 mẫu xe điện VF e34, VF 5, VF8 và VF 9. Mặc dù với xe điện của VinFast vẫn còn một số vấn đề nhỏ về phần mềm nhưng nhìn chung, việc cập nhật OTA sẽ giải quyết được hầu hết mọi vấn đề.

Hơn hết, VinFast đã lên kế hoạch và thực hiện phủ sóng khoảng 160.000 trạm sạc trên toàn quốc với nhiều mức công suất khác nhau và điều này là cực kỳ quan trọng và cần thiết đối với việc sử dụng một chiếc xe điện hiệu quả và tiện ích nhất. Hiện tại, VinFast chưa có kế hoạch chia sẻ trạm sạc với các hãng xe điện khác, chính vì vậy mà người dùng chỉ có thể sạc Hongquang Mini EV tại nhà thay vì tiếp cận được với các trạm sạc hiệu suất cao.

Thiết kế của VinFast VF 3 ấn tượng hơn rõ rệt

Có thể nhận định VF 3 và Hongguang Mini EV hướng tới 2 thiết kế khác nhau và có thể sẽ phù hợp với hai góc độ khách hàng khác nhau. Với VinFast VF 3, thiết kế của mẫu xe này gây thu hút mạnh mẽ khi vừa được công bố. Nó không chỉ đến từ phía nữ giới mà còn hài lòng cả cánh mày râu. Với thiết kế kiểu body boxy (vuông vức, góc cạnh) như VinFast VF 3 sẽ phù hợp với những chị em có cá tính mạnh mẽ, phong cách hiện đại năng động,... và đối với cánh đàn ông thì sẽ có nhiều những ý tưởng độ khác nhau như một phần thú chơi tiêu khiển.

Với Wuling Hongguang Mini EV, mẫu xe này có thiết kế có phần điệu đà yếu ớt, chỉ phù hợp với nữ giới phục vụ cho việc di chuyển quãng đường gần, đi chợ, đưa đón con đi học và đi làm trong thành phố. Mọi chi tiết thiết kế trên Hongguang Mini EV không quá cầu kì, đơn giản và nhẹ nhàng nên có lẽ sẽ chiếm được thiện cảm của chị em phụ nữ nhiều hơn.

Nói về tổng thể thiết kế, VinFast VF 3 trong bản concept với ngoại hình cân đối, phân tầng rõ rệt. Phần hốc bánh và bánh xe có kích thước cân đối so với tổng thể, VinFast dự kiến trang bị mâm 16/17 inch trên size lốp lớn hơn Hongguang Mini EV nên khoảng sáng gầm cũng sẽ cao hơn, nhờ đó có thể vượt qua các cung đường bề mặt xấu tốt hơn. Trong khi đó, Hongguang Mini EV chỉ trang bị mâm 12 inch, kích thước lốp nhỏ. Khi nhìn tổng thể mang cảm giác bốn bánh xe phải "cõng" một ngoại hình lớn nên nhìn sẽ mất cân đối khá nhiều.

Ngoài ra, chiếc xe có mâm bánh cỡ lớn hơn cũng sẽ đem lại khả năng vận hành ổn định hơn, vào cua chắc chắn và an toàn hơn. 

Chưa dừng lại ở đó, nội thất của Hongguang Mini EV lại có phần lỗi thời ở mặt thiết kế, cách bố trí và sắp xếp khu vực điều khiển chưa hiện đại và công nghệ khi so với VinFast VF 3. Đây cũng sẽ là một điểm trừ lớn của Hongguang Mini EV đối với những khách hàng trẻ, yêu thích những thiết kế đẹp và hiện đại.

Chính sách hỗ trợ sau bán hàng

Nói về chính sách hỗ trợ sau bán hàng, VinFast VF 3 có lợi thế hơn rất nhiều so với Hongguang Mini EV nhờ các chính sách hỗ trợ người dùng xe điện có sẵn hiện nay. Vừa qua, VinFast cũng ra chính sách thu mua lại xe điện sau 5 năm sử dụng với 4 dòng xe đang được mở bán hiện nay và khả năng rất cao VF 3 sau khi ra mắt cũng sẽ được VinFast áp dụng chương trình này.

Chưa dừng lại, hệ thống showroom dịch vụ của VinFast trải dài trên khắp các tỉnh thành toàn quốc, chính vì vậy mà chương trình phục vụ khách hàng sau bán hàng sẽ tốt và tiện lợi hơn so với một thương hiệu mới, cần thời gian và kinh phí để xây dựng hệ thống như VinFast hiện tại.

VinFast VF 3 có thể đánh bại Hongguang Mini EV nếu giá tốt

Như trong câu nói của Chủ tịch VinGroup - ông Phạm Nhật Vượng về chiếc VinFast VF 3 có "giá thành rẻ mà đẹp" đã cho thấy mục tiêu của VinFast là cạnh tranh sòng phẳng với các mẫu minicar nói chung và đối thủ Hongguang Mini EV nói riêng. Chính vì vậy mà chúng ta hoàn toàn có thể tin rằng mức giá của VinFast VF 3 sẽ cực kỳ cạnh tranh so với Hongguang Mini EV khi mở bán.

Hiện tại, mức giá của Hongguang Mini EV tại thị trường Trung Quốc quy đổi khởi điểm từ hơn 120 triệu đồng nhưng khi mở bán tại các thị trường nước ngoài với tỉ lệ nội địa hoá linh kiện chưa cao thì mức giá sẽ có nhỉnh hơn đáng kể. Tuy nhiên, chúng ta vẫn hoàn toàn có thể hi vọng rằng phân khúc minicar đô thị này sẽ có mức giá bán dao động trong khoảng dưới 300 triệu đồng để có thể tạo nên cơn sốt trên thị trường.