Thấy ít khách từng phóng lên 400km/h, Bugatti thuê luôn đường băng phóng tàu vũ trụ cho "đại gia" đạp ga thoả thích

Nhân tiện thử nghiệm khí động học tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida - Bugatti đã mời một số khách hàng tới để họ có cơ hội trải nghiệm hết tốc lực xe.

Giống như chương trình thám hiểm Vũ trụ bằng những chiếc tàu con thoi từng được phóng từ Florida đã bị dừng lại từ năm 2011, bản thân Bugatti Chiron cũng đã kết thúc vòng đời của mình và đồng thời chấm dứt kỷ nguyên của động cơ W16 trên những cỗ máy siêu tốc của hãng. Mặc dù vậy vì luật pháp và các nguyên nhân khách quan khác, dù đều là những triệu phú hay tỷ phú đô la nhưng không nhiều người sở hữu Chiron tưng đưa chiếc xe chạm ngưỡng 400km/h. Trên thực tế một nguồn nội bộ Bugatti từng chia sẻ rằng chỉ có 19 người từng đạt tới mốc này.

Và con số này hiện đã tăng thêm một chút vì để các chủ xe có dịp trải nghiệm tốc độ từng được coi là siêu tốc này, Bugatti đã tổ chức sự kiện 400 Drive. Trong khi Bugatti đang thực hiện Thử nghiệm khí động học trên đường thẳng ở đường băng Johnny Bohmer tại Cơ sở phóng và hạ cánh của Space Florida, nằm ở Trung tâm vũ trụ Kennedy, Florida, một loạt các mẫu Bugatti đang chờ người lái. Chúng được chuẩn bị để phóng trên con đường dài gần 5km, từng được sử dụng làm nơi hạ cánh cho Tàu con thoi.

Các điểm đánh dấu trên mặt đất cho đến ngày nay tiết lộ chính xác nơi Tàu con thoi dừng lại khi chúng quay trở lại Trái đất. Có một cảm giác rõ ràng về lịch sử và thành tích ở đây, và mỗi người lái xe đều muốn viết trang của riêng mình trong câu chuyện dài hàng thập kỷ này.

Các dòng đối lưu bốc lên từ nhựa đường, làm cho không khí như lấp lánh khi nhìn từ phía sau. Những chủ xe được mời sẽ vượt qua một cột mốc kỳ diệu - rào cản 400km/h trên Bugatti Chiron Super Sport. Ở tốc độ trên 400km/h, các lực phi thường tác động lên mọi khu vực của chiếc xe. Và cơ thể con người phải học cách nhanh chóng thích nghi với tốc độ vốn không trong thiết kế của Tạo hoá. Riêng lốp xe phải chịu được khoảng 5 tấn áp suất bên ngoài, và lực ly tâm khiến một cảm biến 44g trở nên nặng tương đương 132kg.

Trải nghiệm này được lấy cảm hứng từ tầm nhìn của Ferdinand Piëch - người đã thách thức các kỹ sư chế tạo  Bugatti Veyron - một chiếc xe có thể chạy với tốc độ 400km/h vào buổi sáng và cùng chủ nhân đến nhà hát opera vào buổi tối. Khách hàng và đối tác của Bugatti xếp hàng trên đường băng, trong số đó có Evan Cygler - Giám đốc Thương hiệu tại chi nhánh Bugatti Greenwich. Để ghi nhận thành tích bán hàng xuất sắc của ông trong năm 2022, Evan đã có cơ hội trải nghiệm một lần trong đời tốc độ ngoài 400km/h - nơi con người và máy móc được thử thách di chuyển với tốc độ mà trước đây rất ít chủ sở hữu Bugatti từng đi trên siêu xe của họ. .

Christophe Piochon, Chủ tịch Bugatti Automenses, người cũng tham dự 400 Drive, cho biết: “Chỉ vài năm trước, việc đạt được tốc độ 400 km/h cần nhiều tháng chuẩn bị kỹ lưỡng, những tay đua xe thể thao giỏi nhất và những điều kiện thuận lợi nhất. Trong một thời gian rất dài, không có chiếc xe thương mại nào có thể đạt được tốc độ đó, dù chỉ trong giây lát. Nhưng hôm nay, trong thế giới của những chiếc siêu xe thể thao Bugatti được chế tạo và thiết kế tỉ mỉ, chúng tôi đã mở ra màn trình diễn này cho khách hàng của mình trong sự an toàn tuyệt đối và mang đến cho họ điều mà rất ít người có được. Và hầu hết trong số họ thậm chí đã có cơ hội trải nghiệm điều này với chính chiếc xe của mình. Khoảnh khắc như thế này là một phần của ma thuật vô song Bugatti”.

Trước khi chạy lần đầu tiên, các tay lái đã trải qua một khoá huấn luyện chuyên sâu với Bugatti Pilote Officiel - những tay lái thử và đồng thời là tay đua nổi tiếng, để chuẩn bị cho những căng thẳng về thể chất và tinh thần mà họ sẽ trải qua. Ở tốc độ 400km/h, họ sẽ đi được quãng đường bằng 1,25 sân bóng đá mỗi giây, cơ thể họ sẽ chịu hơn 1G lực gia tốc dọc trong quá trình tăng tốc hết ga và mắt họ sẽ phải cố gắng xác định chính xác bảng phanh giữa làn khói nóng bốc lên từ đường băng. Các  Pilote Officiel đã cung cấp cho họ những hướng dẫn quý giá về cách duy trì sự tập trung và về cảm giác khác thường khi cho phép chiếc xe chạy ở tốc độ cao, thay vì cố vật lộn với nó.

Sau khi được hướng dẫn, các tay lái sẽ tới với những chiếc xe đã được cắm chìa khoá Top Speed. Chiếc chìa này chỉ có thể mở khoá khả năng đạt tốc độ tối đa khi những hệ thống tự động của Chiron quyết định các điều kiện vận hành an toàn. Nó sẽ cho phép xe chuyển về chế độ ít cản gió với gầm cùng cánh đuôi sau hạ thấp, cùng với lực nén xuống cầu trước giảm nhờ 2 vây gió điều khiển thuỷ lực ở gần bánh trước.

Khi người lái đầu tiên bước vào đường băng, với chân trái trên phanh và chân ga nhấn hết cỡ xuống sàn, động cơ tăng áp kép 1.600PS W16 của Chiron Super Sport sẽ tự động tìm vòng quay lý tưởng để khởi động hoàn hảo. Và khi nhả bàn đạp phanh, nó lao về phía trước một cách mạnh mẽ. Bị ghì chặt vào ghế, người lái phải giữ chặt vô lăng khi bốn chiếc lốp khổng lồ truyền sức mạnh phi thường của chiếc xe xuống đường băng. 

Chiron Super Sport chuyển qua các bánh răng của hộp số ly hợp kép 7 cấp và chỉ 11 giây sau, nó đã di chuyển với tốc độ 300km/h. Những cơn gió hú bắt đầu bao trùm cabin, khi thân xe được mài dũa về mặt khí động học của Chiron xuyên qua không khí, nhưng trọng tâm của người lái vẫn hướng thẳng về phía trước để quan sát đường chân trời khi nó tăng tốc về phía họ.

Tuy nhiên, Chiron vẫn tiếp tục tăng tốc, chuyển qua số 6 ngay sau mốc 400km/h và chỉ lên số 7 ở 403km/h. Trái tim của người lái xe đập nhanh, đôi mắt mở to khi khung cảnh vụt qua, chân ga vẫn ghì chặt xuống sàn. Mặc dù Super Sport có thể phóng nhanh hơn nữa nhưng đường băng 5km là không đủ, và người lái nhấn bàn đạp phanh để kích hoạt phanh gốm carbon lớn, khiến cơ thể bị ấn mạnh vào dây an toàn. Tiếng rít của lốp xe trên đường nhựa, tiếng gió hú và tiếng ồn của chiếc W16 hùng mạnh đều bắt đầu biến mất, và cảm giác khó thở của người lái về tốc độ đã mãi mãi thay đổi. Cột mốc lịch sử một thời đã bị phá vỡ một cách dễ dàng như vậy.

Evan Cygler, Giám đốc thương hiệu Bugatti Greenwich, cho biết: “Để di chuyển với vận tốc 400 km/h trở lên, bạn cần có niềm tin tuyệt đối vào chiếc xe. Đó là một trải nghiệm mãnh liệt và phấn khích phụ thuộc vào bạn và chiếc xe đang ở trong tình trạng tốt nhất và đủ may mắn để có điều kiện môi trường hoàn hảo hay không; không quá gió, cũng không quá nóng, không quá ẩm ướt. Với sự hướng dẫn chuyên nghiệp của đội ngũ Bugatti, tôi đã có thể vượt qua ngưỡng 400km/h. Chiron Super Sport dễ dàng đạt 400km/h cũng như 200 km/h. Đó là một trải nghiệm mà tôi sẽ không bao giờ quên và điều đó càng củng cố niềm đam mê của tôi đối với thương hiệu Bugatti đáng kinh ngạc.

Rời khỏi Cơ sở phóng và hạ cánh của Space Florida, mỗi người tham gia trải nghiệm sẽ được trao bộ đồ đua Bugatti được thiết kế riêng, thêu tên của họ và một chiếc mũ bảo hiểm đua Bugatti độc đáo có ghi tốc độ tối đa mà họ đạt được. Đây là những món quà lưu niệm sẽ nhắc họ về cơ hội ngàn năm có một, mang theo những kỷ niệm của một ngày không bao giờ phai.