Từng là xe "dẹp chợ" của công an, "xít-đờ-ca" Ural nay đã đổi đời đắt ngang superbike như thế nào?

Phiên bản "khủng" nhất trong lịch sử của mẫu sidecar Ural là Gear Up Expedition dù vẫn dựa trên cơ sở nền tảng cũ, nhưng có "hằng hà sa số" các phụ tùng hàng hiệu.

Những chiếc mô tô 3 bánh "xít-đờ-ca" (sidecar) Ural có từ năm 1940 khi Liên Xô mua lại bản vẽ kỹ thuật thiết kế và sản xuất chiếc BMW R71 của Đức. Kết quả ra đời là chiếc Ural M72 với động cơ boxer làm mát bằng không khí và thêm thuyền kèm bánh thứ 3. Việc sản xuất thời chiến bắt đầu vào năm 1941 và sau đó được chuyển đến Irbit ở vùng núi Ural - Nga. Những chiếc mô tô 3 bánh này tiếp tục "ra lò" sau Thế chiến II và Ural bắt đầu xuất khẩu chúng từ năm 1953.

Những chiếc Ural cũng rất quen thuộc với người Việt khi từng được dùng làm xe công vụ của lực lượng công an để đi tuần tra, kiểm soát an ninh trước khi đổi sang các dòng Suzuki Carry "Su cóc" như hiện tại. Ngoài ra chúng cũng vẫn nằm trong đội xe của quân đội cho tới ngày nay - đương nhiên là các phiên bản đời mới hơn.

Trong khi đó ở châu Âu, Ural đã trở thành một dòng "xe chơi" thực sự. Chúng vẫn giữ lại thiết kế quen thuộc từ hàng chục năm nay, nhưng liên tục nâng cấp và cải tiến để đáp ứng nhu cầu của các dân chơi. Điển hình gần đây nhất, Ural vừa tung ra thứ mà họ tuyên bố là cỗ máy mô tô phiêu lưu tối thượng, Gear Up Expedition.

Ural cho biết phiên bản Expedition mới "đi kèm mọi thứ mà người lái và hành khách có thể cần để đi đến nơi tận cùng thế giới và quay trở lại". Dựa trên bản Gear Up vốn đã hướng tới địa hình, Expedition còn có nhiều không gian để hành lý hơn, khả năng bảo vệ xe đạp và xe sidecar chắc chắn hơn, kính chắn gió phù hợp, hệ thống treo nâng cấp, v.v.

 

Bản thân phiên bản Gear Up vốn cũng rất khác biệt so với những chiếc Ural cổ lỗ năm nào. Nó được trang bị hệ thống phun nhiên liệu và phanh đĩa toàn diện để đi cùng với động cơ boxer dẫn động trục cardan làm mát bằng không khí, dung tích 749cc, công suất 41 mã lực kể từ năm 2014. Hệ dẫn động hai bánh là tuỳ chọn (bánh sau và bên thùng), nối hộp số 5 cấp (bao gồm cả số lùi).

 

Hệ thống treo trước có dạng "giò gà" cùng với các tính năng "quân sự" cổ điển như bánh xe dự phòng đa năng, thùng đựng đồ và thậm chí cả xẻng tiện ích có thể gập lại. Trên hết, chưa nói tới bản Gear Up, ngay cả mẫu Ural Standard tiêu chuẩnhiện nay cũng có nhiều trang bị chất lượng như đèn sương mù LED, giảm xóc Sachs, heo phanh Brembo và ổ cắm điện phụ.

Nhưng Expedition mới còn tiến xa hơn nữa khi lắp sẵn hầu hết mọi phụ kiện cao cấp của Ural. Điều này bao gồm bộ giảm xóc Nitron được nâng cấp, kính chắn gió màu khói có thể điều chỉnh và kính bên hình sidecar ngắn, hai giá để hành lý sidecar, giá để hành lý bánh xe dự phòng, đèn pha, đèn hậu và tấm bảo vệ đèn sidecar, tấm chắn tay, khung bổ sung, tấm ốp gia cố và lựa chọn ba loại khác nhau hai tông màu – đỏ và bạc, cam và xanh dương hoặc vàng và xanh lục.

Vừa được ra mắt tại Anh, mỗi chiếc Ural Gear Up Expedition có giá chào bán là 33.750 Bảng bao gồm thuế nhập khẩu, VAT, lắp ráp, bảo hành hai năm, thuế 1 năm và bình xăng đầy. Con số này khiến phiên bản Ural "khủng" nhất đắt ngang các dòng superbike tầm 1.000cc.