"Xế phượt" cỡ lớn Triumph Tiger 1200 thế hệ mới ra mắt Việt Nam, giá rẻ hơn đối thủ BMW R 1250 GS

Trong khi được bán với 5 phiên bản tại thị trường nước ngoài, Triumph Tiger 1200 thế hệ mới sẽ có mặt ở Việt Nam chỉ với 2 bản GT và Rally Explorer.

Vào tháng 12/2021, mẫu mô tô adventure cỡ lớn Triumph Tiger 1200 thế hệ mới đã ra mắt Thế giới. Rất nhanh chóng, hiện tại dòng xe này đã ra mắt thị trường Việt Nam. Trong khi được bán với 5 phiên bản tại thị trường nước ngoài, Triumph Tiger 1200 thế hệ mới sẽ có mặt ở Việt Nam chỉ với 2 bản GT và Rally Explorer với bình xăng lớn 30 lít. Mức giá niêm yết chính hãng lần lượt cho 2 phiên bản này là 559 và 679 triệu đồng.

 Như vậy Tiger 1200 có giá rẻ hơn so với đối thủ trực tiếp của mình là BMW R 1250 GS Adventure (GSA) do cả 2 mẫu xe đều được trang bị bình xăng lớn. Hiện tại R 1250 GSA đang có giá khởi điểm 709 triệu đồng. Trên thực tế nếu xét về công năng sử dụng, BMW R 1250 GS thường với bình xăng nhỏ sẽ phù hợp để so sánh với bản Tiger 1200 GT Explorer hơn khi cả 2 đều là các dòng adventure hướng tới đường bằng, được trang bị mâm đúc. Ở trường hợp đó R 1250 GS vẫn đắt hơn khá nhiều khi có giá khởi điểm 639 triệu đồng.

 Giống như đối thủ, Tiger 1200 thế hệ mới đã được nâng cấp mạnh về mặt công nghệ. Các trang bị điện tử tiêu chuẩn trên mọi bản Tiger 1200 2022 bao gồm bộ đo lường IMU hỗ trợ ABS và kiểm soát lực kéo trong cua, bảng đồng hồ TFT 7inch có thể kết nối với điện thoại thông minh, đèn nền trên công tắc, cổng sạc USB trên yên xe, giữ ga tự động, sang số nhanh hai chiều, hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Ngoài ra tất cả đều được trang bị hệ thống treo điện tử của Showa với hành trình cho các bản GT là 200mm và bản Rally là 220mm.

Tùy thuộc vào từng phiên bản Tiger 1200 sẽ có những chế độ lái khác nhau. Chúng sẽ can thiệp vào việc điều chỉnh sức mạnh động cơ, can thiệp vào ABS và kiểm soát lực kéo, cũng như cài đặt độ phản hồi của hệ thống treo điện tử.

Là 2 model cao cấp nhất dòng Tiger 1200, GT Explorer và Rally Explorer sẽ được bổ sung thêm radar sau cảnh báo của Continental gồm 2 tính năng cảnh báo điểm và cảnh báo có phương tiện khi đang chuyển làn. Tin hiệu thông báo là hai đèn nhấp nháy trên gương xe.

Như vậy Tiger 1200 đã trở thành mẫu xe thứ 3 trong phân khúc với radar tại Việt Nam, sau Ducati Multistrada V4 và KTM 1290 Super Adventure. Cả Tiger 1200 GT lẫn Rally Explorer cũng được trang bị chân chống giữa, đèn LED đổi góc chiếu sáng theo cua, cảm biến áp suất lốp và yên có sưởi. Ngoài công nghệ, động cơ cũng là một điểm mang tính cách mạng của dòng Tiger 1200 thế hệ mới.

 Tất cả các phiên bản đều sử dụng khối động cơ 3 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 1.160cc nhưng với trục khuỷu T-Plane mới tương tự “đàn em” Tiger 900 có chu kỳ đánh lửa 1,3,2; với trục khuỷu 1 và 3 tạo với nhau 1 góc 180º, trục khuỷu 2 nằm giữa tạo 1 góc 90º. Động cơ mới cho công suất 150 mã lực tại 9.000rpm, mô-men xoắn cực đại 130Nm tại 7.000rpm (tăng 9 mã lực và 8Nm so với thế hệ trước) và truyền sức mạnh tới bánh sau bằng trục cardan mới nhẹ hơn 1,5kg so với bản cũ.

Tiger 1200 GT Explorer sẽ được trang bị vành đúc kích thước 19inch bánh trước và 18inch bánh sau, đi kèm lốp Metzeler Tourance vân hỗn hợp. Trong khi Rally Explorer sở hữu cặp vành căm trước/sau lần lượt là 21/18inch đi kèm lốp gai địa hình không săm Metzeler Karoo Street. Hệ thống phanh của cả 2 phiên bản gồm hai đĩa trước 320mm đi kèm kẹp phanh Brembo Stylema và đĩa sau 282mm với heo 1 piston.