Không chỉ McLaren, Pagani cũng có hypercar “đuôi dài” của riêng mình với Huayra Codalunga giá 171 tỷ

Trong tiếng Ý "Codalunga" thực sự mang ý nghĩa là đuôi dài, và cái tên đó đã nói lên điểm đặc biệt nhất của siêu xe Pagani Huayra mới.

Khi nói tới những siêu xe đuôi dài, McLaren sẽ là cái tên được nhiều người nghĩ tới đầu tiên với chiếc F1 GT từ thập niên 90 của Thế kỷ XX, nối tiếp là hàng loạt các phiên bản LT và mới nhất là Speedtail. Nhưng đuôi dài không phải là "đặc sản" riêng của hãng siêu xe Anh Quốc khi kể từ trước đó, những chiếc xe đua từ thập niên 60 đã ứng dụng thiết kế này để có kiểu dáng thanh lịch và đạt hiệu quả khí động học cao. Đây mới chính là nguồn cảm hứng để Pagani tạo ra phiên bản đuôi dài Codalunga cho siêu xe Huayra của hãng. Chỉ có tổng cộng 5 chiếc Pagani Huayra Codalunga sẽ được tạo ra.

Theo ông Horacio Pagani - Nhà sáng lập và đồng thời là Thiết kế trưởng của Pagani: “Khách hàng không phải là người chỉ mua hàng của bạn một lần. Một khách hàng thực sự sẽ quay lại nhiều lần”. Và Huayra Codalunga cũng xuất phát từ những khách hàng như vậy khi vào năm 2018, hai nhà sưu tập Pagani đã yêu cầu Horacio sản xuất một phiên bản đuôi dài của Pagani Huayra Coupé. Ý tưởng của họ là tạo ra một chiếc hypercar thanh lịch với thiết kế gọn gàng và hợp lý, một mẫu xe vừa phù hợp để lái trên những con đường cũng như trưng bày tại sự kiện, lễ hội xe quốc tế.

Các khách hàng, đã liên lạc trực tiếp với Pagani Grandi Complicazioni - bộ phận Dự án Đặc biệt của thương hiệu, tập trung vào việc tạo ra các mẫu xe độc bản hoặc giới hạn số lượng trên đầu ngón tay - để có thể triển khai ý tưởng đó. Mặc dù dự án chỉ giới hạn ở năm chiếc, nhưng các nguồn lực đáng kể đã được triển khai để tạo ra một chiếc hypercar tuân thủ các yêu cầu quy định toàn cầu và được chứng nhận đủ điều kiện lưu thông ngoài đường công cộng ở bất kỳ đâu.

 Phù hợp với triết lý Pagani, Huayra Codalunga được thiết kế đến từng chi tiết nhỏ nhất theo nguyên tắc sáng tạo của danh nhân vĩ đại Leonardo da Vinci - theo đó Nghệ thuật và Khoa học có thể tồn tại trong sự hài hòa hoàn hảo. Hãng phải mất 2 năm làm việc chặt chẽ với khách hàng để hoàn thiện ý tưởng kiểu dáng. Hai mô hình đã được chế tạo, một ở tỷ lệ 1: 4 và chiếc còn lại ở 1:1. Chúng được sử dụng để khách hàng xét duyệt và chỉnh sửa lần cuối trước khi bắt đầu sản xuất tất cả các thành phần cần thiết.

 Ông Horacio cho biết: “Chúng tôi quyết định sử dụng phong cách tuyến tính đơn giản của Huayra Coupé làm điểm khởi đầu. Chúng tôi đã làm cho Huayra Codalunga dài hơn và mượt mà hơn, như thể nó được vuốt ve và hun đúc bởi gió, để thiết kế những đường nét thậm chí còn thanh lịch hơn chiếc coupe. Chúng tôi lấy cảm hứng từ những chiếc đuôi dài của những năm 1960 đua tại Le Mans, nơi có những đường nét rất rõ ràng. Huayra Codalunga bao gồm rất ít yếu tố thiết yếu; chúng tôi đã lấy đi hơn là thêm vào. Đơn giản hóa không hề đơn giản chút nào, và trên hết, chiếc xe này là kết quả của một quá trình theo đuổi những ý tưởng đơn giản một cách phức tạp”.

 Các hãng chế tác thân xe những năm 60 đã lấy cảm hứng từ thiết kế máy bay. Và trong nỗ lực không ngừng về tốc độ và lực cản thấp, họ đã tạo ra một số chiếc xe mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử ô tô. Vào thời điểm đó, các tấm thân lớn được tạo ra bằng tay bằng hợp kim nhôm. Ngày nay, Pagani sử dụng bí quyết của mình trong vật liệu composite tiên tiến để tạo ra thân xe theo cảm hứng này. Nắp động cơ phía sau có diện tích hơn 3,7m2 và dài hơn 360mm so với Huayra Coupé, che giấu cỗ máy AMG V12 với công suất 840 mã lực và mô-men xoắn 1.100Nm.

 Việc loại bỏ lưới tản nhiệt phía sau  giúp hệ thống xả được làm từ titan và chỉ nặng 4,4kg của Codalunga được phô bày toàn bộ. Lớp phủ gốm đặc biệt gợi nhớ về những chiếc xe đua của Le Mans. Việc bớt đi chứ không phải thêm vào các chi tiết khiến chiếc xe chỉ đạt trọng lượng 1.280g và hiệu quả khí động học cực cao. 4 vây gió với cấu hình khác nhau đại diện cho những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực khí động học chủ động - thứ đã liên tục tiến hoá kể từ khi Pagani tung ra chiếc Huayra đầu tiên vào năm 2011.

Ngay cả nội thất của Pagani Huayra cũng gợi nhớ về quá khứ. “Màu sắc và chất liệu cũng gợi nhớ những chiếc xe của những năm 1960. Lớp sơn bên ngoài hòa quyện vào các yếu tố của khoang lái trong khi các bộ phận cấu trúc vẫn giữ nguyên lớp hoàn thiện bằng sợi carbon lộ ra ngoài. Sự chạm khắc của nghệ nhân cũng có thể được nhìn thấy trên các lớp hoàn thiện bên trong bằng những tấm da lộn lâu năm được dệt. " - Alberto Piccolo, Nhà thiết kế nội thất và ý tưởng của Pagani cho biết.

 Trên mẫu xe đặc biệt này, Pagani đã lựa chọn sử dụng màu sắc trung tính và sơn bán mờ hoặc mờ hoàn toàn, để gợi lên những sắc thái của quá khứ và làm nổi bật sự đơn giản trong thiết kế của Huayra Codalunga. Ý tưởng này cũng đóng một vai trò cơ bản ở bên trong, nơi những chiếc ghế được hoàn thiện bằng chất liệu bọc da/nubuck dệt và các thành phần nhôm CNC nguyên khối.

 Điều này gợi nhớ lại các kỹ thuật thủ công trong quá khứ, khi người nghệ nhân sẽ đánh bóng từng chi tiết bằng tay. Công việc vẫn được thực hiện cho đến ngày nay, một truyền thống được các chuyên gia ở trung tâm của ngành công nghiệp ô tô thể thao Thế giới - thung lũng Modena - Ý duy trì. Và đương nhiên mức giá dành cho một siêu xe thủ công và "hàng thửa" như Huayra Codalunga không thể rẻ hơn con số triệu USD khi chính xác thì mỗi chiếc ở mức khởi điểm lên tới 7 triệu Euro (tương đương 171,1 tỷ đồng). Nhưng con số này chỉ để tham khảo vì hiện tại cả 5 chiếc xe đều đã có khách cọc.