Lexus RZ 450e tìm mọi cách để không bị “đồng hoá” với Toyota bZ4X, và đã thành công!

Dù cùng dựa trên một nền tảng nhưng so với Toyota bZ4X và Subaru Solterra, chiếc SUV điện Lexus RZ 450e đã được sửa đổi toàn diện từ trong ra ngoài để không "đụng hàng".

Việc Lexus RZ 450e dựa chung nền tảng e-TNGA với Toyota bZ4X và Subaru Solterra là điều mà nhiều người yêu xe đã biết. Tuy nhiên thương hiệu xe sang trực thuộc Toyota đã tìm mọi cách để khiến chiếc SUV điện thuần đầu tiên của mình trở nên khác biệt với những người đàn anh ở cấp thấp hơn. Và nay khi RZ 450e đã ra mắt chính thức, chúng ta mới được thấy cụ thể các nỗ lực này của hãng.

Sự khác biệt của RZ 450e được thể hiện ngay từ thiết kế bên ngoài của chiếc xe, và Lexus đã khẳng định điều này bằng cách công bố hình ảnh ngoại thất từ rất lâu trước khi nó ra mắt. Về cơ bản, RZ 450e là mẫu xe ý tưởng LF-Z Electrified ra mắt vào tháng 3 năm ngoái được hiện thực hoá. Chính vì vậy nó cũng mang đầy đủ những nét đặc trưng của phiên bản concept.

 Những điểm đặc trưng nhất của LF-Z Electrified đều được tái hiện đầy đủ trên RZ 450e như lưới tản nhiệt con suốt "spindle grille" được đóng kín, các bề mặt thân xe với gân dập nổi uyển chuyển, cửa kính sau hất lên ở vị trí cột C hay đèn hậu LED chạy dọc. Tuy nhiên việc áp dụng thiết kế đó vào nền tảng chassis e-TNGA của bZ4X khiến RZ 450e có dáng không "trường xe" bằng. Đồng thời các quy định an toàn cũng buộc Lexus phải trang bị gương hậu truyền thống và mở to các đèn.

Mối liên hệ giữa RZ 450e và bZ4X rõ rệt hơn ở bên trong cabin khi chiếc xe cũng có tuỳ chọn vô-lăng kiểu máy bay phản lực. Tuy nhiên nằm phía sau nó là một bảng táp-lô với kiểu dáng hoàn toàn khác biệt, và thậm chí vị trí của nhiều chi tiết cũng được thay đổi. Ví dụ: bảng đồng hồ kỹ thuật số được đặt ở một khoảng cách bình thường so với người lái xe thay vì đẩy ra xa như bZ4X và Solterra.

 Màn hình cảm ứng 14 inch lớn hơn màn hình thông tin giải trí 12,3 inch của hai mẫu xe còn lại. Các khe gió điều hoà đặt dọc trên cặp đôi Toyobaru nay được xoay ngang và chuyển lên trên màn hình thay vì bên dưới. Nhìn chung bảng đồng hồ của RZ 450e cũng có ít nút bấm hơn. Cuối cùng, RZ 450e sử dụng nhiều vật liệu cao cấp hơn, đèn trang trí nội thất chiếu hoạ tiết và cửa sổ trời đổi màu mà bZ4X hay Solterra không thể có được.

 Quan trọng hơn, RZ 450e được trang bị tiêu chuẩn với cấu hình động cơ điện kép, sản sinh 201 mã lực ở phía trước và 107 mã lực ở phía sau. Cộng lại, chúng cho tổng công suất 309 mã lực và mô-men xoắn 435Nm. Công suất này tăng lên đáng kể so với mức 215 mã lực/336Nm của các mẫu xe từ Toyota và Subaru.

 Mô-tơ đặt ở mỗi cầu tạo thành hệ dẫn động 4 bánh Direct4 và cho phép RZ 450e tăng tốc 0-100km/h trong 5,6 giây. Tuy nhiên giống với nhiều mẫu xe điện khác, tốc độ tối đa của xe khá thấp, chỉ được giới hạn ở 160km/h. Với khối pin 71,4kWh, tầm hoạt động của RZ 450e đạt khoảng 450km cho mỗi lần sạc pin theo chuẩn J-WLTC của Nhật và 400km nếu đo theo chuẩn WLTP. 

Trang bị an toàn bao gồm bộ Lexus Safety System + 3.0 với ADAS tinh vi bao gồm Hệ thống Trước Va chạm và Giữ ga tự động thích ứng bằng sóng radar. Tại châu Âu, RZ cũng sẽ có được Hệ thống hỗ trợ lái xe chủ động, điều chỉnh lái dựa trên camera gắn phía trước quét góc cua sắp tới. Cuối cùng, hệ thống khoá cửa điện tử e-Latch sẽ không cho phép hành khách thoát ra nếu có phương tiện hoặc người đi xe đạp đang đến gần. 

 Hiện Lexus đã bắt đầu nhận đặt cọc cho RZ 450e để chuẩn bị bán ra chiếc xe từ cuối năm nay. Tuy nhiên mức giá cụ thể của mẫu SUV điện hạng sang này chưa được hãng công bố.