Porsche lại có cách mới để "moi tiền" fan, lấy 911 Turbo lắp số sàn để tạo ra 911 Sport Classic

Chỉ có 1.250 chiếc Porsche 911 Sport Classic mạnh mẽ và hoài cổ sẽ được chế tạo - tất cả đều dựa trên 911 Turbo và đồng thời là những khoản đầu tư cực "hời".

Đây không phải là lần đầu tiên cái tên Porsche 911 Sport Classic xuất hiện - phiên bản này đã từng ra mắt vào năm 2009 dựa trên thế hệ 911 997. Giống như bất kỳ mẫu xe đặc biệt nào khác của Porsche, 997 Sport Classic bán "chạy như tôm tươi" - trên thực tế cả 250 chiếc mà hãng dự định sản xuất đều đã được bán hết chỉ trong 48 tiếng. Lần này, 911 Sport Classic dựa trên thế hệ 992 mới nhất sẽ có số lượng nhiều hơn là 1.250 chiếc và chưa dừng lại ở đó, chiếc xe sẽ được bán rộng rãi hơn trên toàn cầu - bao gồm cả Mỹ.

Giống như 12 năm trước đây, 911 Sport Classic 2022 vẫn tiếp tục có những điểm nhấn mang phong cách hoài cổ - cụ thể gợi nhớ trực tiếp từ chiếc 911 Carrera 2.7 RS huyền thoại. Chính vì vậy nó cũng có cánh đuôi dạng "đuôi vịt" cùng bộ mâm 5 cánh giống kiểu vành Fuchs của 911 cổ điển, nhưng có đường kính trước/sau 20/21 inch và bề mặt phay kim loại bóng. Màu sơn xám ánh kim Sport Grey Metallic tương tự như chiếc 997 Sport Classic, và được trang trí bởi các đường sọc nhạt hơn.

 

Nếu không muốn màu xám, khách hàng cũng có thể chọn các màu khác như đen, xanh Gentian và xám Agate. Ngoài bộ mâm nêu trên, những fan Porsche có thể nhận ra cách trang trí hai bên thân xe của 911 Sport Classic cũng tương tự như phiên bản đặc biệt Targa 4S Heritage Edition ra mắt hồi năm 2020 - bao gồm cả số trên cửa. Khách hàng có thể lựa chọn bất kỳ số nào từ 1 tới 99, và chúng là decal để họ có thể dễ dàng bóc ra nếu chán. Những điểm nhấn khác bao gồm cánh chia gió trước cố định, huy hiệu Porsche Exclusive Manufaktur trên dè trước, mui nổi bong bóng kép và nắp ca-pô bằng sợi carbon.

Tuy nhiên điều thú vị thực sự nằm bên trong 911 Sport Classic, khi Porsche đã bọc cabin bằng vải Pepita với hoạ tiết răng chó Houndstooth. Chúng tương phản với da vàng Cognac Cổ điển và ốp trang trí bằng gỗ Paldao sẫm màu rất mỏng chạy trên bảng táp-lô. Các nhà thiết kế của Stuttgart đã trồng một số chi tiết nhỏ khác trên khắp cabin để tạo sự khác biệt cho mẫu xe này. Chúng bao gồm kim màu trắng và vạch chia độ bên cạnh các số màu xanh lá cây trên bảng đồng hồ kỹ thuật số và đồng hồ Sport Chrono; tựa đầu in nổi và huy hiệu có số thứ tự sản xuất trước ghế phụ. 

 Dù không hiếm bằng 997 Sport Classic nhưng việc chiếc xe mới có hiệu năng cao hơn là điều không phải bàn cãi - đặc biệt khi nó dựa trên bản 911 Turbo thay vì Carrera S như 12 năm trước. Chính vì vậy nó cũng có động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng tăng áp kép 3.7l nhưng ở đây, công suất đã bị giảm xuống chỉ còn 542 mã lực và mô-men xoắn 600Nm. Mức giảm này xảy ra không chỉ do 911 Sport Classic mất đi 2 hốc gió nằm ở vòm bánh sau, mà còn vì chiếc xe chỉ dẫn động cầu sau và được kết nối với hộp số sàn 7 cấp.

 Mức giảm công suất so với các con số 572 hay 640 mã lực của 911 Turbo và Turbo S dù khiến chiếc xe an toàn hơn với các tay lái, nhưng vẫn đủ khiến 911 Sport Classic trở thành mẫu xe số sàn mạnh nhất trong dòng sản phẩm Porsche hiện tại. Bên cạnh đó hiệu năng và cảm giác lái của xe còn được bảo đảm bởi hệ thống treo chủ động PASM, phanh gốm carbon, hệ thống kiểm soát thân xe PDCC, đánh lái cầu sau, gói thể thao Sport Chrono và ống xả Sport Exhaust.

 Khách hàng mua 911 Sport Classic cũng sẽ có quyền được mua một chiếc đồng hồ đặc biệt từ Porsche Design. Tại Đức, xe sẽ được bán ra từ tháng 7 tới với giá 274.714 Euro (tương đương 6,63 tỷ đồng) - hay đắt hơn khoảng 80.000 Euro so với một chiếc 911 Turbo thường. Tuy nhiên khách hàng nên mua nhanh phiên bản này vì ngoài số lượng giới hạn, chắc chắn giá của nó sẽ chỉ tăng lên. Hiện tại chiếc 997 Sport Classic đã có giá đắt hơn vài lần so với giá niêm yết cách đây 12 năm và điều này chắc chắn sẽ xảy ra với thế hệ mới.