Ra mắt Kia Morning 2024: hatchback hạng A cỡ nhỏ mà thiết kế quá "gấu"!

Với lần facelift thứ 2, Kia Morning hay Picanto sẽ có một thiết kế mới cực hiện đại và thể thao - đặc biệt với phiên bản GT-Line.

Trên thực tế sự xuất hiện của Kia Morning 2024 phiên bản facelift lần thứ 2 đã được báo trước, vì hình ảnh chiếc xe đã bị rò rỉ hoàn toàn từ đầu tháng trước. Tuy nhiên khi mẫu hatchback hạng A cải tiến được công bố tại châu Âu với tên gọi Picanto, nó vẫn gây ấn tượng mạnh bởi kiểu dáng rất cá tính.

Picanto cải tiến lấy cảm hứng từ triết lý thiết kế 'Opposites United' của Kia, tạo ấn tượng đậm nét tương lai với thiết kế hiện đại và thể thao. Đèn chiếu sáng đặc trưng mới, cùng với cản trước mới cải tiến của Picanto, lưới tản nhiệt ‘mũi hổ’ đặc trưng, dè trước và nắp ca-pô mang đến cho chiếc xe một hình ảnh ấn tượng. Tùy chọn đèn pha LED và đèn chạy ban ngày nhấn mạnh tính hiện đại và công nghệ. Thiết kế phía sau đơn giản và chắc chắn làm nổi bật khả năng kết nối theo chiều dọc giữa đèn hậu và cản sau được thiết kế lại của Picanto mới.

Picanto cơ bản đi kèm với bánh xe 14 inch theo tiêu chuẩn và sự lựa chọn giữa các thiết kế 14 inch, 15 inch và 16 inch mới là tùy chọn. Phiên bản GT Line nhấn mạnh các yếu tố thể thao hơn nữa. Lưới tản nhiệt hình mũi hổ đã được mở rộng tối đa, GT Line cũng có bánh xe cắt kim cương 16 inch chuyên dụng mới và bộ khuếch tán phía sau GT Line thể thao. Danh sách lựa chọn 10 màu sơn giúp Picanto nổi bật với hình ảnh bên ngoài táo bạo.

Kia Picanto mang đến những gam màu nội thất tươi trẻ, hiện đại, lấy cảm hứng từ thiên nhiên. Ví dụ: cảm giác hiện đại được tạo ra bởi các màu như Iced Illusion, lấy cảm hứng từ các tông màu của tảng băng trôi và màu nâu đậm thanh lịch. Các lựa chọn thay thế bằng vải và da chất lượng cao cũng có sẵn và có thể được lựa chọn theo sở thích hay phong cách sống của chủ sở hữu.

Picanto mới đi kèm với hệ thống định vị màn hình cảm ứng 'nổi' 8,0 inch và màn hình kỹ thuật số trong cụm công cụ của người lái. Màn hình cảm ứng có tính năng đa kết nối Bluetooth, nghĩa là người dùng có thể ghép nối đồng thời hai thiết bị di động – một để sử dụng điện thoại rảnh tay và phát media, còn thiết bị kia chỉ để sử dụng media. Hệ thống có cả Apple CarPlay và Android Auto theo tiêu chuẩn.

Các tính năng của Kia Connect bao gồm một loạt các dịch vụ trên xe bao gồm thông tin giao thông trực tiếp, dự báo thời tiết, điểm ưa thích (POI) và thông tin chi tiết về khả năng đỗ xe trên đường và ngoài đường. Tùy thuộc vào quốc gia, người dùng có thể gửi chỉ đường lộ trình từ xa tới ô tô của họ trước hành trình, kiểm tra vị trí phương tiện của họ cũng như truy cập các báo cáo phương tiện và thông báo chẩn đoán. 

Trong khi đó, Nhận dạng giọng nói trực tuyến cho phép người dùng tìm kiếm POI, địa chỉ hoặc nhận thông tin cập nhật về thời tiết. Dịch vụ định tuyến 'Điều hướng trực tuyến' mới sử dụng dữ liệu lưu lượng truy cập lịch sử và thời gian thực dựa trên đám mây để dự đoán các tuyến đường hiệu quả về thời gian. Cuối cùng, Picanto mới cũng có khả năng cập nhật qua mạng.

Picanto mới có Hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) của Kia và một loạt các hệ thống an toàn chủ động. Tùy thuộc vào phiên bản, các tính năng ADAS mới của Picanto bao gồm Hỗ trợ tránh va chạm phía trước 1.5 (FCA) với tính năng phát hiện phương tiện, người đi xe đạp và người đi bộ. Ngoài ra, Picanto có sẵn với Hỗ trợ tránh va chạm điểm mù (BCA), Hỗ trợ giữ làn đường (LKA), Cảnh báo sự chú ý của người lái và Cảnh báo phương tiện đi trước (DAW+), Hỗ trợ giới hạn tốc độ thông minh (ISLA) và Hỗ trợ theo làn đường (LFA). Nó cũng có tính năng Hỗ trợ tránh va chạm phương tiện cắt ngang phía sau (RCCA) để cảnh báo người lái và dừng phương tiện, nếu phát hiện một phương tiện khác đang tiến đến từ bên trái hoặc bên phải khi lùi ra khỏi chỗ đỗ.

Ngoài ra, Picanto mới còn được trang bị Đèn tín hiệu dừng khẩn cấp (ESS) tự động nháy đèn cảnh báo nguy hiểm để cảnh báo cho xe phía sau nếu người lái phanh gấp. Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC) giữ xe trên phanh để đảm bảo xe di chuyển êm ái khi khởi hành ngang dốc. Bên cạnh đó là hệ thống Quản lý ổn định xe (VSM), Kiểm soát phanh khi vào cua (CBC) và Ổn định đường thẳng (SLS) của Kia.

Picanto cải tiến có thể được trang bị tối đa 7 túi khí trong cabin. Nó cũng có các điểm neo và dây buộc ghế trẻ em ISOFIX. Mẫu xe này được trang bị cảm biến thảm nhắc nhở thắt dây an toàn giúp phát hiện xem người ngồi phía sau đã thắt dây an toàn hay chưa. Thân xe của Picanto cải tiến đã được tăng cường sức mạnh với khung phụ phía trước bổ sung và cột B dập nóng. Cả hai cải tiến đều làm tăng độ cứng cấu trúc của xe bằng cách phân tán năng lượng tác động dọc.

Picanto mới có hai lựa chọn động cơ: xăng 1.0 lít hoặc 1.2 lít. Những động cơ hút khí tự nhiên này có các đường tuần hoàn khí thải được cải thiện và thời gian van nạp được tối ưu hóa. Ngoài ra, mỗi động cơ cung cấp khả năng làm mát buồng đốt được cải thiện nhờ những cải tiến mới được thực hiện trong lĩnh vực này. Cả hai động cơ đều dẫn động bánh trước thông qua hộp số sàn 5 cấp (5MT) hoặc thông qua Hộp số sàn tự động (AMT) của Kia, dựa trên hộp số sàn 5 cấp với bộ truyền động ly hợp và sang số để tự động hóa các chức năng tương ứng của chúng.

Thông số kỹ thuật chi tiết của các động cơ hiện chưa được Kia công bố. Picanto mang đến phản ứng xử lý nhanh, thú vị đặc trưng của mình, được hỗ trợ bởi hệ thống treo thanh chống MacPherson độc lập ở phía trước và trục sau dầm xoắn – mà không làm mất đi độ ổn định cao của xe. Cột lái tỷ số truyền nhanh giúp phản hồi ngay lập tức với các thao tác của người lái, với số vòng quay cho tới khi hết lái ít hơn so với nhiều đối thủ (2,8 vòng), giúp Picanto dễ dàng lái ở tốc độ thấp và trong thành phố.

Với các bánh trước được đặt gần phía trước của xe, trọng lượng phía trước của trục trước thấp hơn và dẫn tới khả năng xử lý nhanh nhẹn hơn. Picanto cung cấp khả năng phân bổ mô-men xoắn tới các bánh bằng bằng cách phanh – một chức năng bổ sung của hệ thống Kiểm soát Độ ổn định Điện tử (ESC). Bằng cách sử dụng công nghệ này trong một chiếc xe phân khúc A, Picanto duy trì khả năng xử lý và độ ổn định cao hơn khi vào cua, đồng thời giúp giảm hiện tượng thiếu lái khi vào cua gắt.

Hiện Kia chưa công bố giá và thời điểm bán ra của Picanto mới. Dự kiến trong thời gian tới Morning ở các thị trường khác cũng sắp được cải tiến tương tự.