Range Rover Sport thế hệ mới chính thức ra mắt: nhuốm đậm "chất sport" hơn từ trong ra ngoài

Thế hệ mới nhất của mẫu SUV thể thao hạng sang Range Rover Sport sở hữu thiết kế thanh thoát hơn, công nghệ hiện đại và đa dạng sự lựa chọn động cơ mạnh mẽ.

Land Rover đã công bố Range Rover Sport 2023 và thông báo rằng đối thủ của Porsche Cayenne sẽ có một biến thể chạy điện hoàn toàn vào năm 2024, trở thành chiếc xe điện thuần đầu tiên của thương hiệu này. Nhưng kể cả trước khi điều đó xảy ra, Sport vẫn tạo ra những bước tiến lớn so với người tiền nhiệm với động cơ V8 4.4 lít mới do BMW cung cấp và 2 phiên bản plug-in hybrid (PHEV) có tầm hoạt động điện 113km.

Giống như đàn anh Range Rover ra mắt năm ngoái, Sport thế hệ thứ 3 cũng được tái thiết kế theo cách giản dị - trông gọn gàng và hiện đại hơn đời cũ mà không thay đổi nhiều kiểu dáng tổng thể. Để dễ hiểu, có thể coi chiếc xe là điểm gặp gỡ của Evoque và Range Rover. Các tỷ lệ thân xe gần với Range Rover hơn trong khi phần cản trước, lưới tản nhiệt và mặt ca-lăng lại gợi nhớ về Evoque hơn.

 Theo Land Rover, Range Rover Sport 2023 là chiếc xe có đèn ban ngày mỏng nhất trong lịch sử hãng, và cùng với thân xe liền mạch hơn khiến nó có hệ số cản khí động học chỉ 0,29. Ở phía sau, việc nhận biết 3 mẫu xe càng dễ dàng hơn bởi Sport sở hữu phần đuôi rất gọn gàng với chỉ một dải tích hợp đèn hậu LED và phần ốp đen mang chữ Range Rover. Phần còn lại là một panel khá phẳng do hốc biển số chuyển xuống dưới cản.

Bên trong, hành khách được hưởng lợi từ không gian để chân rộng hơn, ghế mát-xa có thể điều chỉnh 22 hướng, hệ thống lọc không khí tiên tiến, tùy chọn hifi 1.430 W, 29 loa Meridian, khử tiếng ồn chủ động và cụm đồng hồ kỹ thuật số 13,7 inch. Phần lớn nhiều tiện ích của SUV được điều khiển thông qua màn hình cảm ứng Pivo Pro cong 13.1 inch, mặc dù trợ lý ảo Amazon Alexa sẽ giúp người lái điều khiển xe rảnh tay bằng giọng nói dễ dàng hơn so với việc nhìn và chạm màn hình.

 Về mặt thiết kế, có một mối liên hệ rõ ràng giữa nội thất của Sport và Range Rover cỡ lớn. Nhưng màn hình thông tin giải trí của Sport và bảng điều khiển bên dưới nó không đặt thẳng đứng bằng, tạo ra một lời nhắc nhở rằng Sport được coi là chiếc xe mang chất thể thao hơn.

 Ngay cả thiết kế đuôi xe và cách xử lý nội thất hoàn toàn mới cũng không phản ánh mức độ thay đổi bên dưới vỏ xe. Chiều dài cơ sở nay thêm 54mm, đạt 2.977mm. Giống như Range Rover 2022, Sport cũng dựa trên nền tảng MLA-Flex của Land Rover. Đây là chassis được thiết kế cho cả xe điện, PHEV và xe hybrid nhẹ, là yếu tố tiên quyết trong kế hoạch tung ra 6 mẫu xe chạy điện thuần túy của Land Rover trong 4 năm tới.

 Mặc dù vậy ngay từ khi ra mắt, dòng sản phẩm đa dạng lựa chọn xăng, diesel và PHEV của Sport sẽ làm hài lòng các khách hàng có sở thích sử dụng động cơ đốt trong. Động cơ bốn xi-lanh của thế hệ cũ bị thay thế hoàn toàn bằng các loại máy 6 xi lanh thẳng hàng và V8. Mọi động cơ đều dẫn động cả bốn bánh thông qua hộp số tự động ZF 8 cấp, mặc dù Hệ thống dẫn động bốn bánh thông minh có thể ngắt cầu trước để tiết kiệm nhiên liệu nếu chỉ cần tới cầu sau.

Chi tiết các phiên bản động cơ của xe như sau:

Phiên bản
 Loại động cơ
Công suất (PS)
 Mô-men xoắn (Nm)
Thời gian tăng tốc 0-100km/h

 P360 3.0l I6 xăng tăng áp Mild Hybrid
 360 500 6

P400 400 550 5,7 

 P530 4.4l V8 xăng tăng áp
 530 750 4,5

 P440e 3.0l I6 xăng tăng áp PHEV440
 620 5,8

 P510e  3.0l I6 xăng tăng áp PHEV 510 700 5,4

 D250  3.0l I6 diesel tăng áp Mild Hybrid 250 600 8

 D300  3.0l I6 diesel tăng áp Mild Hybrid 300 650 6,6

 D350  3.0l I6 diesel tăng áp Mild Hybrid 350 700 5,9

 

Nói thêm một chút về các bản PHEV, Sport P440e có tầm hoạt động bằng điện theo chuẩn WLTP đạt 114km ấn tượng, và P510e là 113km. Điều quan trọng, Land Rove hứa hẹn rằng chúng sẽ hoạt động tốt trong 88km ở điều kiện thực tế. Giống như Range Rover 2022, Range Rover Sport PHEV có khả năng sạc DC 50kW, có nghĩa là nó có thể sạc tới 80% pin trong 40 phút.

 Do vừa phải bảo đảm hiệu năng trên đường bằng lẫn đạt khả năng vượt địa hình ấn tượng, Sport là mẫu xe khó phát triển nhất của Range Rover. Và để đáp ứng được điều đó, các kỹ sư Land Rover đã lắp hệ thống treo khí 2 buồng tiêu chuẩn cho mọi phiên bản cùng tuỳ chọn đánh lái 4 bánh ở bản thấp. Bên cạnh đó là hệ thống chống nghiêng chủ động 48V.

 Các bản "hàng đợt đầu" First Edition còn có gói Stormer Handling Pack bao gồm cả 2 hệ thống cao cấp nêu trên, kèm theo vi sai điện tử chủ động và kiểm soát mô-men xoắn dẫn tới từng bánh. Khi lăn bánh khỏi đường nhựa, hệ thống kiểm soát địa hình Terrain Response trở lại với thêm tính năng giữ ga tự động thông minh khi đi off-road. Ngoài ra xe còn có chế độ lội nước Wade Mode sẽ tự đóng mọi khe hở nối cabin với môi trường bên ngoài và nâng gầm để băng qua độ sâu tối đa 90cm.

 Hiện tại khách hàng đã có thể đặt hàng Range Rover Sport 2023 ở Anh và Mỹ. Tại Anh, giá bán khởi điểm của chiếc xe bắt đầu từ 79.125 Bảng (tương đương 2,236 tỷ đồng). Trong khi đó giá xe ở Mỹ bắt đầu từ 83.000 USD cho bản P360SE (1,9 tỷ đồng) và đạt tới 121.500 với P530 First Edition (2,787 tỷ đồng).