Sedan thể thao giá 2 tỷ tại Việt Nam Subaru WRX được lôi ra làm xe đua rally, tham vọng tìm lại hào quang năm nào

Dù không còn tham gia vào giải vô địch rally Thế giới (WRC), nhưng mẫu sedan thể thao Subaru WRX vẫn sẽ góp mặt tại giải vo địch của Hiệp hội rally Mỹ.

Cùng với đối thủ truyền kiếp Mitsubishi Lancer Evo, những chiếc Subaru màu xanh dương với tem đấu mang logo chính hãng hay nhà tài trợ thuốc lá 555 vàng đã từng thống trị hệ thống giải rally Thế giới (WRC). Mặc dù Subaru không còn tham gia WRC kể từ năm 1998, nhưng hãng vẫn góp mặt đều các sự kiện khu vực như Giải vô địch của hiệp hội đua xe rally Mỹ (ARAC). Chi nhánh Motorsports USA hiện đang tiết lộ một chiếc Subaru WRX dành cho cuộc thi cho mùa giải 2024 trước khi ra mắt công chúng tại chặng Ojibwe Forests Rally vào ngày 25 và 26 tháng 8.

Hãng sản xuất xe đua Vermont SportsCar đã chế tạo chiếc WRX dành cho cuộc đua dành cho Subaru để thi đấu ở hạng 4WD Mở rộng của Giải vô địch ARAC. Nhưng trong khi phiên abnr dân dụng bao gồm động cơ boxer 4 xi-lanh 2.4, bản đua thực tế đã bị hạ dung tích xuống còn 2.0 lít, kèm theo họng ga bị giới hạn đường kính chỉ ở 33mm và giới hạn áp suất tăng áp 22psi. Động cơ tạo ra công suất 320 mã lực và mô-men xoắn 515,2Nm, mạnh hơn so với con số 271 mã lực và 350Nm của bản dân dụng. Hộp số tuần tự 6 cấp SADEV sẽ truyền sức mạnh tới hệ thống dẫn động bốn bánh.

Ngoại thất nổi bật với bộ widebody bằng sợi carbon. So với WRX nguyên bản, chiếc xe đua rally này cũng có các hốc hút gió mới bên trên nắp ca-pô và cánh gió sau cao. Màu sơn kết hợp thân xe WR Blue mờ với các điểm nhấn màu vàng và logo 6 ngôi sao của nhà sản xuất ô tô. Nhìn chung, dàn tem đấu này gợi nhớ trực tiếp tới những chiếc Subaru từng đua tại giải WRC, dù ở đây màu xanh được phủ mờ thay vì phủ bóng.

Chiếc xe có thân vỏ được hàn gia cố hoàn toàn và bộ khung bảo vệ gia cường bên trong tuân thủ chuẩn các quy định của Liên đoàn đua ô tô toàn cầu FIA. Ghế đua hỗ trợ thiết bị HANS (giữ đầu và cổ) để bảo vệ thêm cho các tay đua. Bình xăng bằng sợi Kevlar 82 lít thay thế cho bình thép nguyên bản. Các quy tắc của phân hạng yêu cầu chiếc xe phải có trọng lượng tối thiểu là 1.315kg.

Tay đua Brandon Semenuk và đồng lái Keaton Williams sẽ là những người đầu tiên thi đấu với chiếc xe đua WRX mới. Vào cuối mùa giải, Travis Pastrana sẽ gia nhập đội trên chiếc xe thứ hai.