Subaru WRX mới ở Việt Nam công bố giá 2 tỷ, nước ngoài có Subaru WRX đời cũ “thét” tận 13,14 tỷ!

Chỉ có điều ở đây, chiếc Subaru WRX có giá lên tới 460.000 Bảng Anh đã được cải tiến triệt để và trở thành một mẫu xe mới là Prodrive P25.

Trong tuần qua, nhà phân phối của Subaru tại Việt Nam là Motor Image đã công bố nhận đặt cọc Subaru WRX ở nước ta. Có giá khởi điểm lên tới 1,999 tỷ cho bản sedan số sàn, WRX đã khiến cộng đồng yêu xe xôn xao vì đắt như nhiều mẫu ô tô cao cấp - chẳng hạn như Mercedes C-Class thế hệ mới. Tuy nhiên mức giá này chỉ bằng gần 1/7 so với một chiếc WRX khác vừa được công bố, đó là Prodrive P25.

 Được phát triển và chế tạo bởi công ty sản xuất xe đua Prodrive từ Anh - những người trực tiếp đứng sau thành công của Subaru tại đấu trường rally Thế giới (WRC) trong suốt thập niên 90 của Thế kỷ XX và 2000, P25 là phiên bản hiện đại hoá của Subaru Impreza WRX STI 22B. Bản thân 22B cũng là một chiếc xe mang tính biểu tượng với chỉ 424 chiếc được chế tạo vào năm 1998 để kỷ niệm chức vô địch của Subaru tại WRC, và đồng thời được dân chơi coi là phiên bản Impreza có giá trị nhất mọi thời đại.

 Theo Prodrive, P25 đã được ứng dụng những công nghệ và vật liệu hiện đại nhất, nhằm trả lời cho một câu hỏi: "22B sẽ như thế nào nếu nó được sản xuất trong thời đại ngày nay?". Mặc dù vậy, đằng sau mỗi chiếc Prodrive P25 lại là "xác" của một chiếc Subaru Impreza WRX đời cũ thuộc thế hệ đầu tiên, trước khi chúng được lột trần để phục chế và nâng cấp từ khung. Toàn bộ các chi tiết thân vỏ đều được làm từ sợi carbon với sự trợ giúp thiết kế bởi Peter Stevens - người đã "chấp bút" ra những chiếc xe đua Impreza WRC, 22B và thậm chí là McLaren F1.

 Nhờ có nắp ca-pô, nắp cốp, mui, bậu cửa, dè trước sau, gương, cánh đuôi và cản trước sau bằng sợi carbon, trọng lượng ướt của Prodrive P25 chỉ là 1,2 tấn - nhẹ hơn chiếc 22B nguyên bản 45kg. Những biện pháp "ép cân" khác bao gồm ắc quy li-ion và tuỳ chọn ghế đua với khung bằng sợi carbon. Nhưng điểm đáng chú ý nhất của P25 lại không phải là trọng lượng nhẹ, mà là động cơ cùng hộp số và mọi thứ liên quan tới chúng.

 Để bắt đầu, Prodrive đã lấy động cơ 4 xi-lanh boxer mang mã EJ25 mới nhất của Subaru nhưng đã tái thiết kế nó với các đường dẫn dầu/nước mát, piston, tay biên, dàn đầu mới. Đó là chưa kể tới tăng áp Garrett, két giải nhiệt khí nạp hiệu suất cao và hệ thống xả Akrapovic kết hợp giữa titan cùng thép không rỉ. Kết quả là động cơ này đã có thể tạo ra 400 mã lực và 600Nm một cách đầy tin cậy, hay mạnh hơn Impreza WRX STI 22B nguyên bản tới hơn 30%.

Điều khiển sức mạnh đó là hộp số tuần tự 6 cấp với các bánh răng cắt rãnh xéo thay vì cắt ngang kiểu xe đua rally. Dù truyền lực không hiệu quả bằng bánh răng cắt rãnh ngang, nhưng hộp số này không có tiếng hú ồn ào đặc trưng và quan trọng nhất, Prodrive đảm bảo nó vẫn có thể chuyển giữa các cấp số chỉ trong 80 mili giây. Một hệ thống hỗ trợ "đề pa" hoạt động nhờ bướm ga điện tử và côn tự động giúp người lái có thể tăng tốc từ số 1 tới 3 mà không phải dùng chân côn. Ở chế độ tự động hoá này, P25 cần chưa đầy 3,5 giây để đạt 0-100km/h.

Bướm ga điện tử cũng cho phép Prodrive lập trình nhiều chế độ lái khác nhau như những mẫu xe thể thao hiện đại khác. Nhưng ngoài ra P25 còn có các tính năng vốn dành cho xe đua WRC như khả năng điều chỉnh hệ thống chống trễ turbo (anti-lag), phanh tay thuỷ lực tự động ngắt sức mạnh tới cầu sau để trượt trên đường địa hình dễ hơn. Hệ động lực cũng bao gồm vi sai trượt giới hạn ở cả 2 cầu và vi sai chủ động trung tâm. Các giảm xóc Bilstein có khả năng điều chỉnh độ nén/nảy, trong khi hệ thống phanh AP Racing gồm đĩa trước 380mm/heo 6 piston và sau 350mm/heo 4 piston.

 Prodrive chưa công bố bất kỳ hình ảnh nội thất nào của P25, nhưng cho biết bảng điều khiển là "một màn hình rộng, độ nét cao có nhiều trang thông tin và khả năng ghi chép dữ liệu." Hãng cũng tuyên bố rằng nội thất nguyên bản của Impreza những năm 1990 đã được làm mới bằng cách sử dụng kết hợp da, Alcantara và carbon. Cabin có chỗ ngồi cho bốn người theo tiêu chuẩn, nhưng khách hàng cũng sẽ có tùy chọn loại bỏ hàng ghế sau khi đặt hàng và bổ sung thêm khung gia cường ở vị trí này.

 David Richards, Chủ tịch của Prodrive, cho biết: “Những chiếc Subaru màu xanh lam mang tính biểu tượng mang lại những ký ức về một kỷ nguyên phi thường của WRC, và chính Impreza 22B đã đem những chiếc xe đua này ra đường. Bằng cách tưởng tượng lại chiếc xe này với các công nghệ và vật liệu mới nhất, Prodrive P25 thể hiện sự tôn kính đối với nguồn gốc của nó. Sẽ không có loại xe nào khác có thể sánh được với hiệu suất của nó trên những con đường mở. Do đó, tôi tin rằng chúng tôi đã đạt được tầm nhìn của mình trong việc tạo ra cách giải thích hiện đại của riêng mình về chiếc Subaru Impreza mang tính biểu tượng nhất từ trước đến nay. ”

 Nhìn chung, những gì mà Prodrive đã làm với Subaru WRX cũng tương tự như cách mà Singer làm với Porsche 911 cổ, vì vậy đừng mong P25 sẽ là xe thể thao dễ độ, giá mềm giống như danh tiếng của WRX trong cộng đồng chơi xe. Trên thực tế nó có giá lên tới 460.000 Bảng (tương đương 13,14 tỷ đồng) - đắt hơn gấp rưỡi tới gần gấp đôi so với một chiếc 22B trên thị trường xe cũ hiện tại. Đúng như tên gọi, sẽ chỉ có 25 chiếc P25 được sản xuất. Và cuối tuần này tại lễ hội tốc độ Goodwood, Prodrive P25 sẽ lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng.